Nỗ lực cải thiện Chỉ số PCI
Theo kết quả công bố của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 của Hà Nam đạt 68,61 điểm, đứng thứ 22/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 2,14 điểm và tăng 14 bậc so với năm 2023. Tính riêng trong vùng đồng bằng sông Hồng, Hà Nam xếp thứ 6/11 tỉnh, thành phố.
Nổi bật là trong 10 chỉ số thành phần PCI năm 2024 có đến 5 chỉ số tăng điểm, tăng thứ hạng. Đó là các chỉ số: gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và an ninh trật tự. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một chỉ số tăng điểm, giảm thứ hạng và bốn chỉ số giảm điểm, giảm thứ hạng.
Đặt trong bối cảnh tình hình chung có nhiều khó khăn thách thức, điểm số PCI năm 2024 của Hà Nam tiếp tục giữ được đà tăng điểm, đã cho thấy sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đó còn là chất lượng phục vụ của cán bộ công chức làm công tác giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp tại bộ phận một cửa đã được cải thiện rõ rệt, mang lại sự hài lòng cho doanh nghiệp. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng, xác định giá đất và các thủ tục liên quan đến đất đai tiếp tục được các cấp, ngành quan tâm với mục tiêu rút ngắn thời gian, giảm chi phí, tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Và đặc biệt, tình hình an ninh trật tự tiếp tục được cải thiện đáng kể, do có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp với lực lượng chức năng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm…
Với mục tiêu tiếp tục duy trì và phát huy những chỉ số thành phần tăng điểm, tăng thứ hạng PCI, quyết tâm cải thiện mạnh mẽ những chỉ số thành phần giảm điểm và giảm thứ hạng, phấn đấu cải thiện Chỉ số PCI, PGI của tỉnh năm 2025 về điểm số và thứ hạng, duy trì trong nhóm có chất lượng điều hành kinh tế khá của cả nước. Theo đó, tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đem lại hiệu quả cao nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và chất lượng cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp. Thực hiện nghiêm quy chế làm việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tăng cường cơ chế giám sát, kịp thời xử lý nghiêm các hành vi sách nhiễu, gây phiền hà khi giải quyết công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp; kiên quyết thay thế những người không đủ năng lực, trình độ và phẩm chất.
Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, công dân số gắn với đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính, phù hợp với tiến trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính qua phương thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh để thích ứng với xu thế hội nhập. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo bước chuyển đột phá, thực chất. Tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp; tuyên truyền, tập huấn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hội nhập kinh tế quốc tế. Tập trung giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi, ổn định cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.