Nỗ lực cấp điện ở thành phố Đông Hà

Điện lực Đông Hà đảm nhận việc cung cấp trên địa bàn thành phố với quy mô dân số đông, hoạt động sản xuất, kinh doanh sôi động. Bên cạnh những thuận lợi về địa hình, ưu thế trong kết cấu hạ tầng lưới điện thì Điện lực Đông Hà luôn phải chịu áp lực lớn về việc đảm bảo chất lượng an toàn liên tục.

 Sửa chữa lưới điện, đảm bảo cung cấp điện kịp thời, chất lượng cao

Sửa chữa lưới điện, đảm bảo cung cấp điện kịp thời, chất lượng cao

Hiện nay Điện lực Đông Hà quản lí, vận hành 8,252 km đường 35 kV, 141 km đường dây 22 kV, 325 km đường dây 0,4 kV, 306 trạm biến áp (TBA) có tổng công suất 97.053 kVA và 30.744 hợp đồng mua bán điện. Ngoài việc cung ứng điện phục vụ sinh hoạt, Điện lực Đông Hà còn đảm bảo đủ nguồn điện cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ với những khách hàng tiêu thụ điện lớn và nguồn điện phục vụ sản xuất ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố...

Để đảm bảo cấp điện an toàn, tin cậy và liên tục, ngay từ đầu năm 2019 Điện lực Đông Hà đã lên chương trình “Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện”, tập trung chủ yếu vào công tác kiểm tra, xử lí và ngăn ngừa sự cố như sử dụng camera nhiệt kiểm tra đường dây trung, hạ thế, các thiết bị đóng cắt MC, DCL, DPT…để phát hiện và xử lí kịp thời các nguy cơ sự cố có thể xảy ra (từ đầu năm đến nay đã phát hiện và xử lí 15 trường hợp tồn tại). Phát quang hành lang tuyến trung hạ thế tại 6 điểm xung yếu để tránh cây va quệt, gãy đổ vào đường dây. Thường xuyên bố trí nhân lực, xe máy để phát quang tuyến với tần suất 3 ngày/tuần. Xử lí tiếp xúc, bổ sung kẹp răng các nhánh rẽ, hộp chia dây đường dây hạ thế nhằm tránh trường hợp mất pha, mất nguội cháy hỏng thiết bị khách hàng. Từ đầu năm đến nay đã thay thế và xử lí tiếp xúc được 480 hộp chia dây, bổ sung kẹp răng 28 nhánh rẽ hạ thế. Tổ chức hoán chuyển 7 TBA, san tải 10 TBA với nhau để chống quá tải, giảm tổn thất điện năng trên lưới điện trong thời điểm nắng nóng vừa qua.

Ở vào lúc cao điểm, Điện lực Đông Hà luôn đặt ra các giải pháp kĩ thuật và triển khai kịp thời như thực hiện hoán chuyển các TBA để chống quá tải và non tải; đấu nối vận hành song song các đường dây hạ áp tại các TBA, kéo bổ sung và thay thế các đường dây hạ thế bị hư hỏng, kém chất lượng sau các TBA công cộng; san tải các TBA quá tải và những TBA có tổn thất cao; thực hiện chế độ kiểm tra định kì, kiểm tra đột xuất hệ thống lưới điện để phát hiện sớm các nguy cơ có thể gây sự cố…Đồng thời tập trung khai thác các thiết bị hiện có để giám sát, theo dõi và xử lí các khiếm khuyết trên hệ thống lưới điện, nhận diện những rủi ro tiềm ẩn trên hệ thống lưới điện để có giải pháp xử lí phù hợp đối với từng vị trí. Chấp hành nghiêm các quy trình, quy định về an toàn khi công tác trên lưới điện.

Ngoài ra để hạn chế thời gian mất điện và số lượng khách hàng mất điện khi công tác cũng như xử lí sự cố, đơn vị đã tận dụng tối đa công nghệ Hotline vào công tác trên lưới điện (đến thời điểm hiện tại đã có 67 lượt công tác Hotline trên lưới). Đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành mới 11 TBA với tổng công suất 2.450 kVA để san tải, chống quá tải các TBA trong khu vực. Từ nay đến cuối năm 2019 tiếp tục đưa vào thêm 17 TBA với tổng công suất 4.780 kVA để cấp điện an toàn, ổn định trong địa bàn. Lập phương án, bố trí nhân lực, máy phát điện 30 kVA, 250 kVA để phục vụ các lễ hội trên địa bàn như củng cố lưới điện phục vụ Tết Nguyên đán 2019; củng cố lưới điện phục vụ kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019; cấp điện phục vụ chương trình ca nhạc “Quảng Trị yêu thương”; bố trí MFĐ 250kVA dự phòng cấp điện phục vụ liên hoan “Tiếng hát Đường 9 xanh” năm 2019 và lễ tri ân “Cung đường bất tử” dịp ngày 27/7/2019…Bên cạnh đó nhờ được đầu tư hệ thống giám sát, điều khiển từ xa SCADA nên hiện tại quá trình thao tác, chuyển lưới trên khu vực đã được tự động hóa nên không còn trường hợp mất điện khi thao tác, chuyển lưới và quá trình thao tác xử lí sự cố cũng linh hoạt hơn đảm bảo cấp điện tối đa cho khách hàng.

Mặc dù đã huy động hết nhân lực, vật tư trang thiết bị và các phương án xử lí vào lúc cao điểm nhưng trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng nên nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến. Vì thế ở một số địa bàn thành phố đã xảy ra tình trạng quá tải gây mất điện cục bộ. Để đảm bảo cung ứng điện phục vụ khách hàng trong những ngày nắng nóng kéo dài, Công ty Điên lực Quảng Trị đã chỉ đạo Điện lực Đông Hà tạm ngừng việc cắt điện công tác trên lưới điện, tập trung nhân lực trực xử lí sự cố lưới điện và xử lí các yêu cầu của khách hàng. Nhờ vậy đã giảm đáng kể thời gian mất điện của khách hàng, nhất là vào lúc cao điểm trời nắng nóng.

Giám đốc Điện lực Đông Hà Nguyễn Thắng cho biết, trên cơ sở phân tích những thuận lợi, khó khăn cơ bản, Điện lực Đông Hà luôn xác định rõ mục tiêu và quyết tâm xây dựng đơn vị có kỉ cương, đoàn kết, quy tụ đội ngũ cán bộ có nghiệp vụ tốt, công nhân có kĩ năng nghề cao. Từ đó, đơn vị xây dựng những giải pháp mang tính bền vững ở một số lĩnh vực trọng tâm. Tổ chức đào tạo, bồi huấn nghề, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao tay nghề cho công nhân. Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giao tiếp khách hàng và đội ngũ thu ngân viên. Đặc biệt là khai thác có hiệu quả hệ thống quản lí kinh doanh, dịch vụ khách hàng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của ngành điện đến với khách hàng ngày càng hoàn hảo hơn, thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện ở địa bàn trọng điểm kinh tế- xã hội của tỉnh.

Lâm Khanh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=140966