Nỗ lực khai thác sân bay Long Thành năm 2026
Hình hài siêu sân bay Long Thành đã dần hiện rõ khi nhiều công trình đang vượt tiến độ.
Với hạng mục còn chậm, Bộ GTVT đã yêu cầu lập tiến độ triển khai tổng thể và chi tiết, giám sát chặt để hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.
Sớm công bố mời thầu dự án thành phần 4
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Nhà ga hành khách đồ sộ đã nên hình nên vóc. Ảnh: Nguyễn Nhâm.
Đến nay, cơ bản các hạng mục chính của dự án cơ bản đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, lo ngại nhất là dự án thành phần 4 gồm các hạng mục: Ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay. Phó thủ tướng giao Bộ trưởng GTVT trực tiếp chỉ đạo xác định đường găng tiến độ của dự án thành phần 4, trong đó nêu rõ mốc thời gian cuối cùng phải hoàn thành để đảm bảo đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình khác của cảng hàng không.
Theo quy hoạch, dự án thành phần 4 được triển khai trong phạm vi mặt bằng 1.810ha. Diện tích mặt bằng này đã được Đồng Nai bàn giao đầy đủ. Vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỷ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.
Tại cuộc họp do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì mới đây, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho rằng, chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không VN cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.
Đồng tình với ý kiến này, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc ACV đề nghị những hạng mục thiết yếu của dự án thành phần 4 phải triển khai khẩn trương, nếu không dù những dự án thành phần khác có hoàn thành trước tiến độ thì cả dự án cũng không thể vận hành.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án. Thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu rất quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không VN phải công bố hồ sơ mời thầu.
Triển khai chỉ đạo của Phó thủ tướng, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Hàng không VN lập tiến độ triển khai tổng thể và tiến độ chi tiết cho từng hạng mục công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, giám sát trong quá trình tổ chức triển khai, đảm bảo hoàn thành sớm hơn so với mốc tiến độ đề ra, không được chậm trễ kéo dài hơn.
Tiến độ thực hiện dự án thành phần 4 hiện nay đã rất chậm, có nguy cơ lớn không hoàn thành đồng bộ với các dự án thành phần khác.
"Cục trưởng Cục Hàng không VN quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đã được Bộ trưởng Bộ GTVT giao; thảo luận và thống nhất các ý kiến trong nội bộ Cục Hàng không VN trước khi xin ý kiến các cơ quan chức năng trong quá trình triển khai lựa chọn nhà đầu tư", Bộ GTVT yêu cầu.
Tăng tốc xây nhà ga
Tìm hiểu của Báo Giao thông, ngoài dự án thành phần 4, hầu hết các hạng mục khác của siêu sân bay Long Thành đang đạt tiến độ tốt. Ghi nhận của PV những ngày đầu tháng 6, không khí thi công nhộn nhịp. Với khung cảnh hiện ra trước mắt, nhiều công trình lớn mọc lên sừng sững, PV khá ngạc nhiên vì tốc độ xây dựng quá nhanh.
Đường kết nối hiện rõ, kéo dài từ quốc lộ 51 vào sân bay.
Quan sát, đến nay đường vào công trường đã có cổng 1 và cổng 2 rất thuận lợi. Trong đó, công nhân, kỹ sư, xe cá nhân chủ yếu ra vào bằng cổng số 2 trên đường 769, còn xe chở máy móc, thiết bị… sẽ lưu thông từ quốc lộ 51 theo đường T1, qua cổng số 1 để vào sân bay.
Đứng ở vị trí cao nhất, nhìn ra đại công trường sân bay có thể quan sát thấy những dải bê tông dài của đường cất hạ cánh, những mảng bê tông cốt thép, cẩu tháp của nhà ga hành khách cùng tháp không lưu với chiều cao 81m.
Theo ACV, tới nay hạng mục san nền thoát nước (gói thầu 3.4) đã cơ bản hoàn thành, khối lượng đạt 108,7/115,5 triệu m3 đào đắp (94,1%). Các vị trí xây dựng nhiều hạng mục lớn đều đã hoàn thành san nền, sẵn sàng triển khai các công trình.
Với nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) liên danh nhà thầu đã hoàn thành kết cấu bê tông dầm sàn tầng 1F, hiện đang thi công phần kết cấu bê tông cột, bê tông dầm sàn tầng 2F. Dự kiến nhà thầu sẽ hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép trong tháng 8 hoặc tháng 9/2024 để tiếp tục lắp dựng kết cấu thép mái.
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc ACV cho biết, nhà thầu đã huy động hơn 3.000 nhân sự và khoảng 1.000 máy móc thiết bị để thi công, tiến độ phần thô vượt 20 ngày và tổng thể vượt 10 ngày so với kế hoạch.
Dự kiến hết năm 2024 sẽ hoàn thành toàn bộ phần sàn, phần xây dựng phấn đấu trước tháng 12/2025, lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026, cùng với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử từ đầu năm 2026.
Đường cất hạ cánh dự kiến xong sớm 3 tháng
Với gói thầu 4.6 - thi công đường cất hạ cánh, ông Lê Văn Tiến (Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, đơn vị thi công) cho biết, liên danh các nhà thầu đã điều động 1.700 người và 350 trang thiết bị máy móc với 50 mũi thi công làm việc liên tục. Các nhà thầu đang bám sát tiến độ, quyết tâm hoàn thành và khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025 (vượt 3 tháng).
Đường cất, hạ cánh tạo thành một vệt dài trên công trường sân bay.
Hiện phần đào đất đạt hơn 63%, đắp đất đạt trên 41%, đắp cát K98 đạt trên 60%, cấp phối đá dăm loại 1 đạt hơn 47%. Dự kiến đến cuối tháng 2/2025 thi công hoàn thành lề vật liệu, tới ngày 31/3/2025 hoàn thành sơn kẻ tín hiệu, lắp đặt thiết bị để ngày 30/4/2025 bay hiệu chuẩn đường cất, hạ cánh.
Với hai tuyến đường giao thông kết nối T1, T2, trên công trường có 630 nhân sự, 196 máy móc đang thi công. Các nhà thầu đang đắp đất, cấp phối đá dăm một số đoạn và làm xong hầm chui dân sinh. Dự kiến xong đắp nền trong tháng 8/2024 và cấp phối đá dăm dự kiến triển khai xong trước tháng 1/2025.
Liên quan đến mặt bằng hai tuyến đường kết nối T1, T2, ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND huyện Long Thành cho biết, đến nay vẫn còn 4 hộ chưa giao mặt bằng (3 hộ thuộc dự án T2 và 1 hộ thuộc dự án T1).
"Trong tuần sau chúng tôi sẽ xử lý xong vướng mắc về mặt bằng để đảm bảo thi công dứt điểm", ông Tiếp nói.
Tháp không lưu vượt tiến độ 70 ngày
Tại dự án thành phần 2 - xây dựng công trình phục vụ quản lý bay, ghi nhận cho thấy nhiều hạng mục vượt tiến độ, riêng tháp không lưu vượt tiến độ khoảng 70 ngày.
Tháp không lưu đã đạt độ cao 81m.
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36, đơn vị thi công tại khu vực quản lý bay) cho biết, tháp không lưu phần thô đã hoàn thành bê tông cốt thép đến sàn tầng 14M, đạt trên 75%. Công nhân đang dựng ván khuôn, cốt thép vách tầng 14M lên tầng 15, đạt độ cao hơn 81m.
Phần nhà kỹ thuật đã hoàn thành phần bê tông cốt thép dầm sàn tầng trệt và làm dầm sàn tầng 1. Công nhân đang làm dầm tầng áp mái (tầng lợp kết cấu thép) đạt 60% và đang xây tường. Phần trạm nguồn cũng đã làm xong phần thô bê tông cốt thép. Riêng phần nhà VIP đã thi công xong phần thô nền tầng trệt, đang làm dầm sàn tầng 1.
"Chúng tôi huy động hơn 200 công nhân, kỹ sư làm nhiều ca kíp để đẩy nhanh các công việc ở các hạng mục, bù cho những ngày trời mưa. Dự kiến đến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thành tháp không lưu", ông Hải chia sẻ.
Với hạng mục trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm phát sóng vô tuyến, trạm thu sóng vô tuyến, đều cơ bản hoàn thành phần thô bê tông cốt thép ở nhà chính, chuẩn bị sản xuất kết cấu thép, thi công dầm sàn. Riêng đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly đang thi công các bể ngầm, đạt 90% khối lượng. Nhà thầu dự kiến hoàn thành phần thô bê tông cốt thép trước ngày 30/7/2024.
Dự kiến đến ngày 25/11/2024 phần thô bê tông cốt thép tháp không lưu 107,88m sẽ hoàn thành, phần kết cấu thép tháp không lưu đến 116,38m dự kiến xong trong tháng 3/2025. Theo kế hoạch đến ngày 30/6/2025, tháp không lưu hoàn thiện, các hạng mục khác hoàn thành trong tháng 12/2024. Thời gian dự phòng và nghiệm thu xây dựng từ ngày 30/6/2025 - 30/9/2025.
Tại dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước, tới nay các đơn vị liên quan vẫn đang ở đoạn chuẩn bị và chưa khởi công xây dựng. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành trước khi nhà ga hành khách đưa vào sử dụng. Trong đó, đồn công an địa phương và trụ sở cơ quan kiểm dịch y tế thuộc thẩm quyền thực hiện của UBND tỉnh Đồng Nai.
Tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án đồn công an địa phương đã hoàn thành việc bàn giao đất và thiết kế kỹ thuật, đang xin ý kiến Bộ Công an. Dự kiến công trình này sẽ khởi công trong tháng 6/2024. Còn các công trình khác cũng đang trong quá trình chuẩn bị các hồ sơ, thủ tục cần thiết.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một, sân bay xây một đường cất, hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 xây dựng các công trình trụ sở cơ quan quản lý Nhà nước do các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 xây dựng công trình phục vụ quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu do ACV làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.366 tỷ đồng bao gồm nhiều công trình, tương ứng với các dự án độc lập. Cục Hàng không VN được giao lựa chọn nhà đầu tư thực hiện.