Nỗ lực quảng bá du lịch, sẵn sàng khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế
Dù đại dịch Covid-19 gây ra nhiều cản trở cho công tác xúc tiến du lịch nhưng theo Đại sứ Việt Nam tại Kuwait Ngô Toàn Thắng, Đại sứ quán vẫn nỗ lực quảng bá hình ảnh đất nước để chuẩn bị sẵn sàng cho thời điểm Việt Nam mở cửa trở lại đón khách du lịch quốc tế.
Xin Đại sứ cho biết tiềm năng thu hút khách du lịch Kuwait vào Việt Nam?
Các nước vùng Vịnh và Kuwait nói riêng là các nước giàu có với thu nhập bình quân đầu người hàng đầu thế giới.
Người dân Kuwait có thói quen và nhu cầu đi du lịch rất lớn, nhất là vào mùa Hè để tránh cái nóng sa mạc lên tới 50-60 độ C.
Điều đáng chú ý là khách du lịch Trung Đông và Kuwait là những khách “chất lượng”, có khả năng chi trả cao, có xu hướng ưu tiên lựa chọn những dịch vụ hạng sang, mua sắm các mặt hàng xa xỉ khi đi du lịch nước ngoài.
Với dân số chỉ khoảng 4 triệu người, nhưng theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, mỗi năm người dân Kuwait chi tiêu khoảng 13 tỷ USD cho du lịch (con số tổng cộng của các nước GCC là trên 66 tỷ USD).
Trong những năm gần đây, ngoài những địa điểm du lịch truyền thống tại các nước châu Âu, người dân Kuwait đang có xu hướng muốn tìm hiểu, khám phá thêm các điểm du lịch mới ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam.
Trong đó, các nước như Thái Lan, Malaysia và Indonesia đã rất thành công trong thu hút khách du lịch Kuwait.
Riêng Thái Lan hàng năm đón khoảng 70 nghìn lượt khách.
Trong khi đó, lượng khách đến Việt Nam còn rất hạn chế, chỉ khoảng 700 khách/năm, mặc dù hầu hết các du khách Kuwait sau khi đi du lịch Việt Nam, khi trao đổi với chúng tôi, đều có ấn tượng rất tốt với các địa điểm du lịch cũng như con người Việt Nam.
Liệu ẩm thực có phải là một rào cản khiến số lượng khách du lịch Kuwait đến Việt Nam chưa được như mong muốn?
Các bạn Kuwait cũng cho chúng tôi biết đồ ăn Halal không phải là trở ngại vì Việt Nam rất sẵn hải sản (tất cả hải sản đều là thực phẩm Halal – tiêu chuẩn thực phẩm của những người theo đạo Hồi) và nhiều người dân Kuwait không nhất thiết chỉ ăn đồ Halal.
Có nhiều nguyên nhân khiến số lượng khách du lịch của khu vực GCC nói chung và Kuwait nói riêng còn hạn chế.
Khoảng cách địa lý khá xa, hai bên chưa có đường bay thẳng và các sản phẩm du lịch chưa đủ đa dạng... cũng là những trở ngại.
Nhưng theo chúng tôi, nguyên nhân lớn nhất hiện nay là hạn chế trong công tác quảng bá có chiều sâu và bài bản tại thị trường này.
Đại sứ Malaysia từng chia sẻ, để có được con số trên 8 nghìn khách/năm hiện nay (trước đại dịch Covid-19), Malaysia đã chi hàng trăm nghìn USD cho chiến dịch quảng bá “Malaysia - Truly Asia” ở Kuwait nhiều năm trước đây.
Đại sứ quán Indonesia tại Kuwait vẫn định kỳ tổ chức các chuyến đi thăm Indonesia (do phía Indonesia đài thọ toàn bộ) cho các đoàn nhà báo, các công ty lữ hành và các blogger chuyên về du lịch của Kuwait để quảng bá du lịch tới Indonesia.
Trong khi đó, trong nhiều năm qua, tại Kuwait còn vắng bóng các chương trình quảng bá được làm bài bản và có chiều sâu của Việt Nam, trong khi các nỗ lực của Đại sứ quán với nguồn kinh phí eo hẹp và số lượng cán bộ hạn chế chưa thể đáp ứng nhu cầu đề ra.
Vậy Đại sứ quán đã có các hình thức quảng bá Việt Nam như thế nào?
Nhận thấy tiềm năng du lịch của Kuwait là rất lớn, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait đã triển khai nhiều hoạt động mới mẻ, sáng tạo nhằm quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam tới người dân Kuwait.
Đại sứ quán đã xây dựng trang mạng xã hội của Đại sứ quán trên Instagram để quảng bá, cập nhật thường xuyên hình ảnh du lịch của Việt Nam.
Tiếp đó, Đại sứ quán phối hợp với công ty du lịch ITL World, hãng hàng không Emirates tại Kuwait và công ty Viettravel của Việt Nam tổ chức 2 chuyến du lịch cho hai cây viết về du lịch có tiếng tại Kuwait sở hữu lượng người theo dõi lớn là chị Fatima Al Mattar và anh Hani Al Mousawi, cùng cộng sự sang Việt Nam nhằm quảng bá cho du lịch Việt Nam thông qua các kênh truyền thông và mạng xã hội, trong các năm 2018 và 2019.
Ngay sau khi kết thúc chuyến đi, các bài viết, hình ảnh giới thiệu về các sản phẩm du lịch Việt Nam được quảng bá rộng rãi trên mạng xã hội Instagram tại Kuwait, lượng người theo dõi 2 blogger cũng như lượng theo dõi trang Instagram của Đại sứ quán cũng tăng đáng kể.
Có thể nói, đây là hình thức quảng bá phổ biến, hiệu quả ở khu vực Trung Đông, bởi người dân Kuwait chủ yếu sử dụng mạng xã hội Instagram và hầu như không dùng Facebook.
Đồng thời, Đại sứ quán cũng phối hợp với hãng hàng không Emirates tại Kuwait và Trung tâm xúc tiến du lịch TP. Hồ Chí Minh tổ chức thành công chuyến đi tìm hiểu, khảo sát Việt Nam cho các công ty du lịch Kuwait và tham dự Hội chợ quốc tế du lịch TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC) lần thứ 15 trong tháng 9/2019.
Đây là một chuyến đi đặc biệt, bởi hầu hết các đại diện công ty du lịch lớn của Kuwait tham gia chuyến đi này đều chưa từng đặt chân tới Việt Nam.
Việc khảo sát trực tiếp các địa điểm du lịch, các khu nghỉ dưỡng hạng sang đã giúp các công ty du lịch Kuwait có cái nhìn bao quát về du lịch Việt Nam, giúp định hình, xây dựng được những gói tour hạng sang, chất lượng cao để cung cấp cho khách du lịch người Kuwait.
Một số công ty đã tự bỏ tiền túi để ở lại Việt Nam thêm một thời gian sau khi chuyến đi chính thức kết thúc, để có thêm thời gian và cơ hội tìm hiểu kỹ hơn về du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, Đại sứ quán đã cho triển khai các hoạt động quảng bá khác tại địa bàn như: Phối hợp với công ty du lịch Souk Safar của Kuwait và Vietravel của Việt Nam tổ chức sự kiện quảng bá du lịch trực tiếp tới người dân Kuwait tại Avenues Mall trong các năm 2018 và 2019. Avenues Mall là trung tâm thương mại lớn nhất Kuwait và thứ hai Trung Đông với lượng khách hơn 600 ngàn lượt người mỗi tuần.
Tại các sự kiện này, Đại sứ quán đã mời đoàn nhạc công của Việt Nam sang biểu diễn nhạc cụ dân tộc Việt Nam ngay tại Avenues Mall, đồng thời biểu diễn và mời khách tham quan thưởng thức một số món ăn truyền thống như nem cuốn, chả giò.
Theo số liệu thống kê của Đại sứ quán, tổng lượng visa khách Kuwait sang Việt Nam trong năm 2019 đã tăng trưởng 60% so với năm 2018. Đây là thành quả sau nhiều nỗ lực của Đại sứ quán nhằm thúc đẩy quảng bá hình ảnh du lịch của Việt Nam tại Kuwait.
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động xúc tiến du lịch của Đại sứ quán?
Kể từ năm 2020 đến nay, khó khăn chung trong bối cảnh dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới ngành du lịch.
Các lệnh phỏng tỏa, các biện pháp hạn chế đi lại của chính phủ Kuwait, cũng như của Việt Nam ảnh hưởng tới những nỗ lực thúc đẩy du lịch của Đại sứ quán.
Để tiếp nối những thành công của các hoạt động xúc tiến tiến du lịch các năm trước và duy trì các nỗ lực thu hút nguồn khách du lịch chất lượng cao từ Kuwait và các nước vùng Vịnh vào Việt Nam, Đại sứ quán duy trì phối hợp với các đối tác du lịch, các cơ quan truyền thông của Kuwait thực hiện quảng bá hình ảnh đất nước, con người, du lịch Việt Nam trên báo chí, kênh truyền hình.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 ở cả Việt Nam và Kuwait hiện vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng Đại sứ quán vẫn chú trọng thúc đẩy, quảng bá du lịch Việt Nam để khách du lịch Kuwait nắm bắt, câp nhật thông tin về du lịch Việt Nam, sẵn sàng cho thời điểm mở cửa trở lại du lịch quốc tế.
Xin cảm ơn Đại sứ!
Việt Nam - Kuwait chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 10/1/1976. Kuwait là một trong những quốc gia đầu tiên ở Trung Đông và là nước đầu tiên trong khối Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngay sau khi Việt Nam giành được độc lập, thống nhất đất nước vào năm 1975. Việt Nam thành lập Đại sứ tại Kuwait vào năm 2003. Kuwait cũng đã mở Đại sứ quán tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán tại TP. Hồ Chí Minh năm 2007.