Nỗ lực thông hầm đường sắt Chí Thạnh trong 2-3 ngày tới
Trực tiếp kiểm tra hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh (Phú Yên), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá, việc khắc phục đang được tiến hành khẩn trương.
Sáng 23/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy trực tiếp đến hiện trường sạt lở hầm đường sắt Chí Thạnh, đoạn qua huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục sự cố.
Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường và nghe các đơn vị báo cáo, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực của ngành đường sắt, Ban quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) đã tập trung tối đa khắc phục sạt lở.
Theo Thứ trưởng, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã đưa vào khai thác từ rất lâu nên có dấu hiệu xuống cấp. Điều này đã được nhận định từ sớm và Bộ GTVT cũng đã có kế hoạch sửa chữa. Trong đó, thực hiện dự án đường sắt gói 7.000 tỷ vốn trung hạn, đến nay đã có 9/11 hầm đường sắt được cải tạo.
"Đặc điểm của đường sắt là đường đơn, vừa cải tạo vừa khai thác. Do đó phải thi công theo trình tự chứ không thể làm đồng loạt. Hiện còn hầm Bãi Gió (Khánh Hòa) và Chí Thạnh đang cải tạo thì xảy ra sạt lở.
Địa chất khu vực Phú Yên, Khánh Hòa tương đối phức tạp, kết cấu không phải đá cứng mà là đất rời rạc. Cả hai hầm đều có tuyến đường bộ chạy trên đỉnh hầm đang khai thác, lưu lượng phương tiện cao. Thời gian gần đây trên địa bàn liên tục có mưa, dẫn đến đất đá bị sạt", Thứ trưởng cho biết.
Theo Thứ trưởng, rút kinh nghiệm từ vụ sạt lở hầm Bãi Gió tháng trước, các đơn vị liên quan đã tham khảo chuyên gia về hầm, thu hẹp chiều dài vỏ hầm cũ bị phá dỡ để nâng cấp. Do đó, dù xảy ra sạt lở do sự cố bất khả kháng nhưng người và thiết bị không bị ảnh hưởng.
"Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục trưởng Cục đường sắt, Ban quản lý dự án 85 và tất cả các lực lượng liên quan trực 24/24h tại hiện trường. Mục tiêu là thông tàu sớm nhất nhưng phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho công nhân, cán bộ tham gia khắc phục sự cố", Thứ trưởng lưu ý và cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, sẽ thông tàu trong 2-3 ngày tới.
Báo cáo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại hiện trường, lãnh đạo Tổng công ty công trình đường sắt cho biết, hiện đơn vị đang khoan hai đầu khu vực hầm bị sạt lở, sau đó tiến hành phun bê tông để làm cứng, gia cố hầm rồi tổ chức hốt dọn đất đá bên dưới.
Công việc được tiến hành khẩn trương và chưa ghi nhận thêm sự cố sạt lở mới. Điều này cho thấy sự cố sạt lở cơ bản được khống chế.
Ghi nhận của PV tại hiện trường, công tác khắc phục sự cố sạt lở hầm Chí Thạnh đang được tiến hành ở cả phần cửa hầm phía Nam và phía Bắc với mỗi ca khoảng hơn 10 công nhân. Máy móc hiện đại cũng đã được huy động tới hiện trường.
Khoảng 10h15 ngày 21/5, một lượng đất đá trong hầm đường sắt Chí Thạnh (huyện Tuy An, Phú Yên) đã bất ngờ đổ xuống khi tàu công trình đang thực hiện công tác gia cố hầm, khối lượng đất đá sạt lở ước tính khoảng 30m3. Sau đó, hầm này tiếp tục sạt lở với khối lượng lên đến 50m3.
Sự cố làm gián đoạn chạy tàu Bắc - Nam qua khu vực này. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải chuyển tải hành khách đi tàu bằng ô tô giữa 2 ga La Hai (huyện Đồng Xuân) và ga Tuy Hòa (TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) để tiếp tục hành trình đi tàu.