Nỗ lực vượt khó để thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng

Để bảo đảm mục tiêu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn) trong năm 2025, Ban điều hành các dự án đã xác định các điểm xung yếu trên tuyến, đường găng tiến độ, từ đó, đưa ra các giải pháp về tổ chức thi công, tăng mũi thi công, huy động thêm nhân lực, phương tiện…

Tại công trường dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, hạng mục cầu ở vị trí Km79+250 bắc qua sông Bằng là khu vực có địa hình hiểm trở nhất với đường tiếp cận độc đạo và gập ghềnh nhiều vực sâu, gấp khúc gây khó khăn trong tiếp cận mặt bằng thi công, dẫn đến việc vận chuyển vật tư, thiết bị đặc biệt khó khăn.

 Hạng mục cầu ở vị trí Km79+250 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có địa hình hiểm trở nhất với đường tiếp cận độc đạo, gập ghềnh.

Hạng mục cầu ở vị trí Km79+250 cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có địa hình hiểm trở nhất với đường tiếp cận độc đạo, gập ghềnh.

Xác định đây là hạng mục thuộc đường găng tiến độ của dự án, Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị đứng đầu liên danh thực hiện dự án, đã trực tiếp đảm nhận và tổ chức mở tuyến đường công vụ dài hơn 6km mỗi bên để tiếp cận hạng mục công trình. Đồng thời tổ chức triển khai hai mũi thi công ở cả hai đầu, đặt mục tiêu hoàn thành hai trụ cầu P2 và P3 (nằm dưới lòng sông) trước mùa mưa lũ.

Tại cụm cầu cạn vượt địa hình từ Km68 đến Km73 là các cầu có trụ cao hơn 50m, mặt bằng thi công chật hẹp, địa hình sườn dốc hiểm trở, vực sâu, đường tiếp cận đến các vị trí mặt bằng thi công mố trụ rất khó khăn. Nhà thầu đã chủ động bổ sung các đường công vụ xương cá, mở thêm nhiều mũi thi công, huy động các máy móc thiết bị đặc chủng có công suất lớn để tiếp cận hiện trường.

Đây là hai hạng mục thuộc đường găng tiến độ toàn dự án, đang được các nhà đầu tư cùng các nhà thầu tập trung bằng nhiều giải pháp, khắc phục khó khăn, triển khai đồng thời nhiều mũi thi công để đảm bảo tiến độ thông tuyến trước 31-12-2025.

Địa hình hiểm trở ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Địa hình hiểm trở ảnh hưởng lớn đến việc tiếp cận công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Hai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Hữu Nghị - Chi Lăng gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, đòi hỏi giải pháp kỹ thuật và biện pháp thi công chặt chẽ, thân thiện với môi trường. Dù vậy, các nhà đầu tư và nhà thầu cam kết đồng hành chặt chẽ với chính quyền, người dân và các nhà thầu, tháo gỡ từng vướng mắc, tập trung mọi nguồn lực, để hiện thực hóa mục tiêu thông tuyến trong năm 2025.

Tại Dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, doanh nghiệp dự án đã yêu cầu các nhà thầu tăng cường cả về máy móc, thiết bị lẫn nhân sự. Đến nay các đơn vị thi công đã huy động thêm khoảng 300 cán bộ, công nhân và 120 thiết bị, nâng tổng số hơn 2.000 nhân sự cùng 985 máy móc, thiết bị.

Nhà đầu tư và nhà thầu đã tạm ứng chi phí đền bù đất cho người dân, sớm giải phóng khoảng 90% diện tích mặt bằng có thể thi công. Đồng thời, sát cánh cùng chính quyền địa phương hỗ trợ dân di dời, san gạt nền, kiểm soát tiến độ theo từng phân đoạn rõ ràng. Doanh nghiệp dự án đã hỗ trợ tạm ứng thêm 10% kinh phí giúp nhà thầu chủ động công việc.

 Nhiều giải pháp được đưa ra để vượt qua khó khăn trong quá trình thi công 2 dự án cao tốc.

Nhiều giải pháp được đưa ra để vượt qua khó khăn trong quá trình thi công 2 dự án cao tốc.

Tại Dự án Hữu Nghị - Chi Lăng, doanh nghiệp dự án đã tiến hành ký cam kết tiến độ theo từng tuần nhằm đảm bảo mục tiêu thông tuyến trong năm 2025. Hiện toàn dự án tổ chức 78 mũi thi công; huy động 1.955 kỹ sư, nhân công; 727 thiết bị.

Về công tác giải phóng mặt bằng, đến nay tỉnh Lạng Sơn đã bàn giao được 485,14/557,82ha (tương đương 86,98%). Tuy nhiên, mặt bằng bàn giao còn tình trạng "xôi đỗ", không liền tuyến, nhiều đoạn mặt bằng đã bàn giao nhưng nhà thầu không thể tiếp cận thi công do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng nằm giữa tuyến.

 Nhân lực, máy móc thiết bị được huy động để bảo đảm tiến độ các dự án.

Nhân lực, máy móc thiết bị được huy động để bảo đảm tiến độ các dự án.

Ông Trần Văn Chuân, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, các nhà thầu hiện đang tập trung huy động toàn lực nhân lực và thiết bị, thực hiện đúng tinh thần “mặt bằng bàn giao tới đâu, khẩn trương triển khai thi công tới đó”.

Vượt qua nhiều thách thức, cả hai dự án hiện cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Trong thời gian tới, các nhà thầu sẽ tiếp tục bổ sung thêm nhân lực và phương tiện thi công để bảo đảm thông tuyến đúng hạn.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/cac-van-de/no-luc-vuot-kho-de-thong-tuyen-cao-toc-dong-dang-tra-linh-va-huu-nghi-chi-lang-824249