Nỗ lực xây dựng chính quyền số
Với quan điểm lấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể trong việc thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số, đến nay tỉnh Bình Dương đã triển khai thí điểm thành công việc khai thác Cơ sở dữ liệu đất đai để đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực cư trú. Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên trong cả nước mà người dân ở nhà cũng có thể truy cập dữ liệu đất đai để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực cư trú trên môi trường điện tử qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã quan tâm và chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành trong triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Để triển khai thực hiện hiệu quả các tiện ích của Đề án 06, trong 2 năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh mở nhiều đợt cao điểm tập trung tối đa lực lượng để thu nhận hồ sơ căn cước công dân và định danh điện tử. Kết quả, Bình Dương là 1 trong 19 địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành nhiệm vụ cấp căn cước công dân cho người dân đủ điều kiện. Tỉnh đã đưa vào vận hành Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh; 100% số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 3 cấp chính quyền được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của cấp huyện, cấp xã.
Trong năm 2024, tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ đạt nhiều kết quả nổi bật. Công tác tổ chức rà soát dữ liệu đất đai; số hóa dữ liệu hộ tịch, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch Quốc gia; tiếp nhận hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng VNeID được các ngành chức năng phối hợp thực hiện hiệu quả. Việc tích hợp Sổ sức khỏe điện tử, giấy chuyển tuyến và giấy hẹn khám lại trên VNeID đã mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ người dân trong việc tiếp cận dịch vụ y tế một cách nhanh chóng và thuận tiện…
Trọng tâm công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số là hướng đến xây dựng chính quyền số để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Những nỗ lực phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp tại Bình Dương để lại nhiều dấu ấn đậm nét về sự hài lòng của người dân, đã góp phần nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của chính quyền các cấp, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nguồn Bình Dương: https://baobinhduong.vn/no-luc-xay-dung-chinh-quyen-so-a341890.html