Nở rộ dịch vụ cho thuê ô tại Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, dịch vụ cho thuê ô hay 'dùng chung ô' đang nhanh chóng lan rộng tại Nhật Bản nhờ nhận thức của người dân về việc giảm rác thải nhựa ngày càng được nâng cao.

Người dân che ô tránh nắng nóng khi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 4/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân che ô tránh nắng nóng khi di chuyển trên đường phố tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 4/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Tháng 6 vừa qua, Aikasa - hệ thống “dùng chung ô” do công ty khởi nghiệp Nature Innovation Group điều hành, đã đạt số lượng người sử dụng cao nhất từ trước đến nay. Đây là dịch vụ cho thuê ô từ các giá để ô đặt tại ga tàu, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Dịch vụ cho phép thuê tối đa 2 chiếc ô cùng lúc với giá 140 yen (khoảng 0,88 USD) trong 24 giờ hoặc 280 yen/tháng (1,77 USD/tháng). Ngày càng nhiều công ty giới thiệu dịch vụ này như một phúc lợi cho nhân viên của họ.

Tháng 12/2018, công ty bắt đầu triển khai dịch vụ tại khoảng 50 điểm ở quận Shibuya, thủ đô Tokyo. Cho tới nay, dịch vụ đã mở rộng lên tổng cộng khoảng 1.600 điểm tại 14 địa phương, bao gồm cả các tỉnh Aichi, Osaka và Fukuoka. Số lượng người đăng ký ứng dụng đã vượt quá 600.000 người.

Theo Nature Innovation Group, số lượt sử dụng dịch vụ trong tháng 6 vừa qua đã vượt mức kỷ lục ghi nhận trong tháng 7/2022. Thời tiết thay đổi bất thường trong mùa mưa là một nguyên nhân, nhưng nhận thức ngày càng cao của người dân về việc giảm rác thải nhựa cũng được xem là một yếu tố quan trọng.

Nhiều ngành công nghiệp đang được yêu cầu thực hiện các biện pháp chủ động như giảm rác thải nhựa để hiện thực hóa một xã hội bền vững.

Theo một hội đồng trong ngành sản xuất ô ở Nhật Bản, ước tính lượng tiêu thụ ô hằng năm ở Nhật Bản khoảng 120-130 triệu chiếc. Trong đó, phần lớn là ô nhựa dùng một lần vì giá thành rẻ. Việc gia tăng sử dụng dịch vụ “dùng chung ô” được cho là nhờ nhận thức ngày càng tăng của người tiêu dùng về vấn đề môi trường.

Về dịch vụ Aikasa, Giám đốc Marketing của công ty - Ken Kurosu cho biết: “Chúng tôi muốn tăng cường liên minh với các công ty bất động sản (tòa nhà và chung cư) nhằm tăng số lượng địa điểm cho thuê lên hơn 10 lần”.

Xuân Giao/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/no-ro-dich-vu-cho-thue-o-tai-nhat-ban/340650.html