Nổi bật một Hà Nội đẹp, thanh bình và an toàn
Hình ảnh Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Phu nhân đi dạo hồ Gươm nhân chuyến thăm của ông Yoon Suk Yeol đến Việt Nam làm nổi bật một Hà Nội đẹp, thanh bình và an toàn.
Những nguyên thủ quốc gia dạo phố cổ Hà Nội
Trước khi có những phút thư giãn dạo phố đi bộ hồ Gươm rợp bóng cây trong không khí mát mẻ, hai nhà lãnh đạo cùng phu nhân đã cùng dùng bữa sáng tại nhà hàng Lục Thủy trên phố Lê Thái Tổ, thưởng thức các các món ăn: phở bò với quẩy, bánh xu xê, bánh gạo và tráng miệng bằng vải ngọc không hạt.
Hình ảnh nguyên thủ quốc gia các nước bình dị đi dạo, ăn những món đặc sản trên những con đường, tuyến phố ở Hà Nội không còn xa lạ với công chúng. Đó là cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande từng dạo phố cổ Hà Nội; cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả trên phố Lê Văn Hưu; Thủ tướng Australia Anthony Albanese ăn bánh mì và thưởng thức bia trên phố Đường Thành, hay Thủ tướng Slovakia Robert Fico ghé qua nhà hàng trên phố Nguyễn Gia Thiều để thưởng thức ẩm thực mang phong cách Việt...
Với gần 6.000 di tích, hơn 1.350 làng nghề, Hà Nội hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, du lịch tâm linh. Thủ đô luôn nằm trong tốp đầu những địa phương thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Khách du lịch lựa chọn Hà Nội là điểm đến trong hành trình của mình chủ yếu vì giá trị văn hóa, lịch sử, yếu tố tài nguyên tự nhiên, sự hiếu khách của người dân…
Theo thống kê, Hà Nội đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành Du lịch. Trong 5 tháng đầu năm, số lượng khách du lịch đến Hà Nội tăng 53,9% so với năm 2022. Trong đó, khách quốc tế ước tính đạt 1,71 triệu lượt, tăng gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2022, khách nội địa ước tính đạt 8,4 triệu lượt, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt hơn 37.000 tỷ đồng, tăng 92,4% với cùng kỳ năm trước.
Một nghiên cứu mới đây của Explore Worldwide cho thấy, Hà Nội là điểm đến du lịch một mình được quan tâm nhiều nhất trên thế giới, tiếp theo là Bangkok (Thái Lan) ở vị trí thứ 2 và thành phố Đài Bắc của Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ 3. Theo Explore Worldwide, mối quan tâm về du lịch một mình tại Hà Nội đã tăng vọt 946% trên các công cụ tìm kiếm vào năm ngoái, và dễ hiểu tại sao thành phố này là nơi xứng đáng cho một chuyến phiêu lưu một mình. Sở hữu vẻ đẹp thẩm mỹ và những kiến trúc cổ xưa, Hà Nội là một nơi giàu giá trị văn hóa. Tại đây, khách du lịch một mình có nhiều hoạt động để tận hưởng, như dạo qua các khu chợ ẩm thực và thăm những di tích lịch sử, hay đơn giản là ngắm nhìn những con đường đầy màu sắc.
Một nghiên cứu khác từ chuyên trang du lịch hàng đầu Đông Nam Á Tripzilla thì xếp Hà Nội ở vị trí thứ 4 trong top 5 điểm đến an toàn nhất khu vực dành cho phụ nữ đi du lịch một mình, cùng lời nhắn nhủ: “Hãy thoải mái khi sống ở thành phố xinh đẹp này. Đây là một trong những nơi tốt nhất để đi du lịch một mình ở Đông Nam Á, đặc biệt là với phụ nữ”. Theo Tripzilla, Hà Nội là một điểm đến an toàn, với tỷ lệ tội phạm bạo lực với du khách rất hiếm và hầu hết người dân địa phương đều thân thiện. Hà Nội cũng có rất nhiều điểm tham quan văn hóa mà du khách nên dành thời gian để tìm hiểu như những con hẻm nhỏ, những ngôi nhà cổ kính, cùng những địa điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ lỡ như Nhà thờ Lớn, Văn Miếu - Quốc Tử Giám hay đền Ngọc Sơn.
Vị thế quan trọng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế
Năm 2023, ngành Du lịch Thủ đô đặt chỉ tiêu, phấn đấu đón được 22 triệu lượt khách du lịch, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế (có 2,1 triệu khách quốc tế có lưu trú), tăng 100% so với năm 2022, và 19 triệu lượt khách nội địa, tăng 10,5%. Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 77 nghìn tỷ đồng, tăng 28,2%…
Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch Hà Nội thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ. Đó là, rà soát quy hoạch du lịch, đầu tư phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật du lịch chuyên nghiệp, đồng bộ; nâng cao chất lượng điểm đến, phát triển sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, trong đó, đẩy mạnh triển khai các loại hình du lịch mới gắn với thế mạnh của từng địa phương như du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nông nghiệp, nông thôn; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, hợp tác, liên kết phát triển du lịch.
Tới đây, Hà Nội tập trung phát triển 5 tuyến du lịch, đó là: Tuyến trung tâm gồm các quận Hoàn Kiếm - Ba Đình - Đống Đa - Hồ Tây; tuyến Hà Đông - Mỹ Đức kết hợp với Tam Chúc (Hà Nam) - Tràng An (Ninh Bình) để đẩy mạnh trục du lịch tâm linh; tuyến Sơn Tây - Ba Vì - Quốc Oai; tuyến Đông Anh - Mê Linh với sản phẩm du lịch về hoa; tuyến Sóc Sơn với các sản phẩm du lịch trải nghiệm. Bên cạnh đó, các địa phương sẽ căn cứ đặc trưng của mình để phát triển sản phẩm phù hợp, trong đó, đẩy mạnh phát triển kinh tế đêm, các tuyến phố đi bộ, các sản phẩm du lịch đường sông và du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện), du lịch golf, du lịch bay…
Ngoài các hoạt động tuyên truyền quảng bá, giới thiệu nhiều điểm đến hấp dẫn tới du khách, Hà Nội tập trung xây dựng hình ảnh là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, xây dựng các hình thức truyền thông trên các nền tảng số như website, nền tảng mạng xã hội… Đồng thời, cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu về du lịch trên website du lịch Hà Nội để cung cấp thông tin cho du khách. Phối hợp với tổ chức nước ngoài đẩy mạnh các chương trình xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại các thị trường trọng điểm; chú trọng công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch…
Được mệnh danh là Thủ đô nghìn năm văn hiến, mang trong mình những giá trị văn hóa độc đáo và đa dạng, cùng với nỗ lực của các cấp, các ngành và người dân thành phố, Thủ đô Hà Nội ngày càng khẳng định rõ vị thế quan trọng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.
Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/noi-bat-mot-ha-noi-dep-thanh-binh-va-an-toan-post543912.antd