Nỗi niềm người bệnh xếp hàng từ 4h sáng

Việc các bệnh viện ngày càng hoàn thiện hệ thống đặt lịch khám chữa bệnh qua các nền tảng online khiến người bệnh không còn ám ảnh với câu chuyện xếp hàng từ sáng sớm.

Mỗi khi nhắc tới việc đi viện khám, Nguyễn Thị Thanh Hiền (24 tuổi, TP.HCM) không quên được trải nghiệm phải dậy từ 4h sáng, tất tả từ nhà tới bệnh viện để kịp xếp hàng lấy số, ngồi đợi cả vài tiếng đồng hồ mới được gọi tên. Hiền tâm sự: “Đợi mệt, không biết bao giờ đến lượt, hỏi ai cũng không rõ. Mỗi lần cần tái khám hay kiểm tra nhẹ mà lại mất nửa ngày như vậy, thật sự rất mất thời gian”.

Thanh Hiền không phải trường hợp cá biệt cho tình trạng chờ đợi ở các bệnh viện. Với những người sống tại TP.HCM như Thanh Hiền, việc chờ đợi tại các bệnh viện ít ra vẫn còn “dễ thở” khi cô tiết kiệm được thời gian di chuyển từ nhà tới bệnh viện hay thời gian lưu trú. Thực tế về thời gian chờ đợi của các bệnh nhân ngoại tỉnh còn lớn hơn nhiều.

Tình trạng người bệnh phải xếp hàng từ sáng sớm, bốc số thứ tự đợi đến lượt khám không còn xa lạ, đặc biệt ở các bệnh viện tuyến cuối quan trọng ở TP.HCM. Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hiện TP có 162 bệnh viện (gồm 12 bệnh viện thuộc bộ, ngành, 32 bệnh viện đa khoa, 28 bệnh viện chuyên khoa và 90 bệnh viện ngoài công lập).

Song, trong làn sóng chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ với ngành y tế, tình trạng chờ đợi ở các bệnh viện đã chứng kiến nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực khi các bệnh viện chủ động ứng dụng công nghệ trong quy trình khám chữa bệnh. Từ những trải nghiệm dậy từ 4h sáng để chờ khám bệnh, Thanh Hiền tiết kiệm được thời gian chờ đợi khi chuyển qua Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn với việc đặt lịch hẹn trực tuyến.

 Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn ứng dụng tính năng đặt lịch qua Zalo Mini App.

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn ứng dụng tính năng đặt lịch qua Zalo Mini App.

“Mình từng nghĩ: 'Đến bệnh viện là phải chờ, quen rồi...'. Nhưng rồi tình cờ chuyển qua Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, và được giới thiệu tính năng đặt lịch qua Zalo Mini App. Mọi thao tác đều gói gọn trên Zalo, chọn chi nhánh gần nhà, dịch vụ mình cần, khung giờ phù hợp, nhấn xác nhận là xong. Không phải gọi tổng đài, không chờ đợi, không sợ sai sót. Tới bệnh viện đúng giờ là được tiếp nhận ngay, hồ sơ đã sẵn sàng, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên hướng dẫn tận tình, chu đáo. Cả quá trình đều nhanh gọn, từ khâu đặt lịch đến khâu chăm sóc sau sử dụng dịch vụ. Cảm giác từ ngán ngẩm chuyển thành an tâm, đó là điều mình chưa từng nghĩ sẽ có khi đi khám răng”, Thanh Hiền tâm sự.

Hệ sinh thái công nghệ thay đổi quy trình khám bệnh truyền thống

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn đã triển khai tích hợp hệ sinh thái toàn diện của Zalo để phục vụ các nhu cầu vận hành của bệnh viện, bao gồm tài khoản chính thức Zalo (Zalo Official Account), Zalo Mini App, và Zalo Notification Services (ZNS). “Bộ ba” ứng dụng công nghệ trên được sử dụng cho mục đích khác nhau, tạo nên một hệ sinh thái công nghệ hoàn chỉnh và trở thành một phần trong chiến lược số hóa toàn diện của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn.

Ông Hồ Minh Vương - Giám Đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, chia sẻ: “Trong bối cảnh các hình thức giả mạo thương hiệu, lừa đảo qua mạng ngày càng tinh vi, việc sử dụng Zalo Official Account (Zalo OA) có chứng thực giúp khách hàng dễ dàng nhận biết kênh chính thống của bệnh viện. Đồng thời, toàn bộ hoạt động đặt hẹn, tra cứu, trao đổi thông tin đều được thực hiện trên nền tảng có hệ thống bảo mật nội địa vững chắc, giúp bệnh viện yên tâm trong việc lưu trữ và trao đổi thông tin với khách hàng một cách an toàn, riêng tư”.

Điểm nhấn cho hệ sinh thái công nghệ Zalo được Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn ứng dụng chính là Zalo Mini App. Thay vì tải ứng dụng riêng, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin, đặt lịch hẹn, nhận thông báo điều trị, quản lý hồ sơ và nhận tư vấn trực tiếp ngay trên nền tảng Zalo quen thuộc. Tất cả thao tác chỉ vài chạm, đơn giản nhưng mang đến cảm giác được chăm sóc tận tâm và kịp thời. Đây chính là “điểm nghẽn” thường gặp ở các bệnh viện khi việc không thể đặt lịch hẹn trước khiến người bệnh phải chờ đợi và xếp hàng rất lâu, hay người bệnh không biết nên tiếp cận dịch vụ tư vấn y tế qua kênh nào để hạn chế khả năng bị lừa đảo.

 Tài khoản Zalo Mini App của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn.

Tài khoản Zalo Mini App của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn.

Nhờ tích hợp Mini App, bệnh viện đã tự động hóa nhiều khâu trong vận hành từ quản lý lịch hẹn đến chăm sóc sau điều trị. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí quản trị, nhân lực, mà còn gia tăng hiệu suất phục vụ, mang lại giá trị thiết thực cho cả khách hàng lẫn đội ngũ vận hành.

“Zalo Mini App chính là cầu nối giúp Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn mang đến một trải nghiệm y tế thông minh, an toàn và thân thiện hơn cho khách hàng trên khắp cả nước”, ông Minh Vương khẳng định.

Lợi cho người bệnh, hiệu quả cho bệnh viện

Là một người thường xuyên trải nghiệm dịch vụ tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, chị Hiền chia sẻ: “Tính năng mà tôi ấn tượng nhất chính là đặt lịch hẹn online. Chỉ với vài thao tác trên Zalo Mini App, tôi có thể chọn dịch vụ, thời gian, chi nhánh phù hợp mà không cần gọi tổng đài hay chờ tin nhắn xác nhận. Khi đến nơi, mọi thứ đã được chuẩn bị sẵn, không phải xếp hàng chờ đợi quá lâu, tiết kiệm thời gian và khiến trải nghiệm thăm khám thoải mái hơn rất nhiều”.

Không chỉ đem lại giá trị cho người bệnh, ứng dụng Zalo Mini App còn tạo ra nhiều tác động lớn cho bệnh viện. Ông Minh Vương cho biết việc sử dụng Zalo Mini App hỗ trợ việc chăm sóc lại tệp khách hàng cũ dễ dàng. Với khả năng lưu trữ lịch sử và phân nhóm khách hàng, Zalo Mini App giúp đội ngũ Chăm sóc khách hàng dễ dàng tiếp cận, gửi nhắc lịch tái khám hoặc thông báo chương trình dành riêng cho từng nhóm đối tượng. Thông qua tin nhắn ZNS và thông báo đẩy trong Mini App, bệnh viện có thể truyền tải thông tin dịch vụ mới, các chương trình ưu đãi hoặc các bài viết kiến thức đến đúng đối tượng, nhanh chóng, kịp thời và không mất quá nhiều thời gian.

 Người bệnh có thể dễ dàng đặt hẹn, tra cứu, trao đổi thông tin,... trên Zalo OA.

Người bệnh có thể dễ dàng đặt hẹn, tra cứu, trao đổi thông tin,... trên Zalo OA.

Thực tế triển khai tại nhiều bệnh viện đã chứng tỏ tính hiệu quả của mô hình Zalo Mini App trong hoạt động chuyển đổi số ngành y tế nói chung và vận hành các bệnh viện - cả tuyến công và tư - tại Việt Nam. Các bệnh viện triển khai sử dụng Zalo Mini App đều chứng kiến mức độ hài lòng của bệnh nhân tăng cao khi thời gian chờ đợi được rút ngắn, hành trình chăm sóc khách hàng được cá nhân hóa, trải nghiệm công nghệ mượt mà và dễ dàng sử dụng. Việc đặt lịch trước và nhắc lịch đúng thời điểm giúp phân bổ lượng khách hợp lý trong ngày, hạn chế tình trạng dồn ứ, giúp khách hàng không phải chờ lâu, đồng thời đảm bảo đội ngũ bác sĩ phục vụ với chất lượng tốt nhất.

Từ hiệu quả triển khai thực tế, ông Minh Vương khẳng định Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn sẽ tiếp tục sử dụng Zalo Mini App trong tương lai: “Trong thời gian tới, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn sẽ tiếp tục khai thác Zalo Mini App và hệ sinh thái Zalo bằng cách phát triển sâu hơn các tính năng như hiện tại, từ đặt lịch, chăm sóc khách hàng đến cá nhân hóa hành trình trải nghiệm của mỗi khách hàng”.

Minh Đức

Nguồn Znews: https://znews.vn/noi-niem-nguoi-benh-xep-hang-tu-4h-sang-post1565760.html