Nới quy định về chứng chỉ chuyên môn, thu hút người tài cho ngành hàng hải

Bộ GTVT đã điều chỉnh quy định cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cho thuyền viên đã có Giấy chứng nhận ở nước ngoài…

Quy định mới của Bộ GTVT sẽ giúp ngành hàng hải thu hút được người tài trong bối cảnh nguồn nhân lực đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh minh họa

Quy định mới của Bộ GTVT sẽ giúp ngành hàng hải thu hút được người tài trong bối cảnh nguồn nhân lực đang gặp nhiều khó khăn - Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 03 quy định về tiêu chuẩn chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, đào tạo, huấn luyện thuyền viên và định biên an toàn tối thiểu của tàu biển Việt Nam.

Đáng chú ý, tại Thông tư này, Bộ GTVT đã nới cơ chế về việc cấp Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn (GCNKNCM) cho thuyền viên.

Theo quy định mới, thuyền viên là công dân Việt Nam nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cấp GCNKNCM tương đương với chức danh và hạn chế chức danh của GCNKNCM hiện có do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.

Để được cấp GCNKNCM, thuyền viên phải tốt nghiệp chuyên ngành điều khiển tàu biển, khai thác máy tàu biển hoặc kỹ thuật điện tàu biển trình độ trung cấp trở lên tại các cơ sở giáo dục chuyên ngành hàng hải nước ngoài và văn bằng tốt nghiệp đó được công nhận theo quy định Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam; Đồng thời, có GCNKNCM được cơ quan có thẩm quyền của quốc gia, vùng lãnh thổ đã được Việt Nam thỏa thuận về việc công nhận chứng chỉ chuyên môn cấp.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, hiện tại, thuyền viên có GCNKNCM do cơ quan nước ngoài cấp khi về Việt Nam chỉ được cấp Giấy công nhận GCNKNCM. Khi GCNKNCM hết hạn, thuyền viên lại trở về quốc gia cấp giấy chứng nhận để đổi hoặc gia hạn.

“Tuy nhiên, theo Thông tư mới của Bộ GTVT, thuyền viên sẽ có thể xin cấp đổi hoặc gia hạn GCNKNCM ngay tại Việt Nam. Cơ chế thông thoáng này không chỉ giúp thuyền viên tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại mà còn tạo điều kiện cho ngành hàng hải thu hút được đội ngũ sỹ quan, thuyền viên chất lượng cao, có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản trong giai đoạn nguồn nhân lực cho nghề đi biển ở Việt Nam đang gặp khó khăn về cả số lượng và chất lượng”, đại diện này nói.

Được biết, Thông tư số 03 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2020, bãi bỏ Thông tư 37/2016 của Bộ GTVT.

Trước thời điểm thông tư có hiệu lực, chứng chỉ chuyên môn, giấy công nhận, giấy xác nhận, giấy chứng nhận của thuyền viên, giấy chứng nhận định biên an toàn tối thiểu tàu biển (trừ tàu khách) được cấp vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn ghi trong các giấy chứng nhận đó hoặc cho đến khi thực hiện cấp lại.

N.Khánh

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/noi-quy-dinh-ve-chung-chi-chuyen-mon-thu-hut-nguoi-tai-cho-nganh-hang-hai-d454235.html