Nơi sắp cấm quảng cáo PTTM, dùng bộ lọc chỉnh sửa ảnh
Bằng biện pháp này, chỉnh phủ Pháp muốn 'hạn chế các tác động tâm lý tiêu cực' mà những ngôi sao mạng có thể gây ra cho công chúng.
Những người có ảnh hưởng ở Pháp có khả năng bị cấm quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ trên phương tiện truyền thông xã hội. Chính phủ Pháp cũng yêu cầu các influencer phải thông báo rằng hình ảnh của họ đã qua bộ lọc chỉnh sửa, New York Post đưa tin.
Theo luật mới do do Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đề xuất, ảnh hoặc video đã qua bộ lọc hoặc được chỉnh sửa phải được thông báo, trong khi “tất cả quảng cáo về phẫu thuật thẩm mỹ như một phần của quan hệ tài trợ có trả phí” sẽ bị cấm.
Việc vi phạm các quy định nghiêm ngặt có thể bị phạt tù tới 2 năm và 32.515 USD (30.000 euro). Tệ hơn nữa, những người có ảnh hưởng bị kết tội sẽ không được phép sử dụng mạng xã hội hoặc tiếp tục sự nghiệp influencer của mình trên các nền tảng truyền thông.
Ông Le Maire cho biết sẽ có "biện pháp tiếp cận không khoan nhượng" đối với bất kỳ ai không tôn trọng các quy định. Đề xuất này sẽ được Quốc hội Pháp tranh luận từ ngày 29/3.
Trong một thông cáo báo chí, bộ trưởng cho biết Pháp là quốc gia châu Âu đầu tiên tạo ra một bộ khung toàn diện nhằm điều chỉnh lĩnh vực influencer. Luật sẽ quy định tất cả những người có ảnh hưởng ở Pháp, cũng như những người sống ở nước ngoài nhưng kiếm tiền từ việc tài trợ cho các sản phẩm được bán ở Pháp.
Nói với Franceinfo hôm 27/3, ông Le Maire cho biết các quy định này không phải “cuộc chiến” chống lại những người có ảnh hưởng hay nhằm bêu xấu, chỉ trích họ, mà là một hệ thống để bảo vệ cả họ lẫn người tiêu dùng.
“Những người có ảnh hưởng phải tuân theo các quy định giống như bộ quy tắc áp dụng cho các phương tiện truyền thông truyền thống”, ông nói, nhấn mạnh rằng Internet không phải là “miền Tây hoang dã”.
Đây không phải lần đầu tiên nước Pháp tìm cách tăng tính minh bạch liên quan đến việc lưu hành các hình ảnh bị thao túng.
Quốc gia này đã thông qua luật vào năm 2017, yêu cầu bất kỳ bức ảnh thương mại nào đã được chỉnh sửa để làm cho cơ thể người mẫu trông gầy hơn hoặc béo hơn phải được dán nhãn “photographie retoucheé” (ảnh đã chỉnh sửa)
Ý tưởng này được đưa ra với sự giúp đỡ của cựu Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine. Thời điểm đó, bà đã nói rằng điều quan trọng là phải tránh quảng bá "những lý tưởng làm đẹp khó tiếp cận và ngăn chặn chứng chán ăn ở giới trẻ".
Trong bối cảnh các bộ lọc chỉnh sửa ngày càng trở nên tinh vi và khó phát hiện hơn, việc Pháp đưa ra luật như vậy có vẻ phù hợp. Nghiên cứu của Dove gần đây đã phát hiện ra rằng 50% các cô gái tin rằng họ trông không đủ đẹp nếu không chỉnh sửa ảnh.
Tuy nhiên, một số chuyên gia từng cảnh báo rằng chỉ thông báo ảnh, video đã qua chỉnh sửa hoặc dùng bộ lọc khó có thể ngăn công chúng muốn sở hữu ngoại hình đó. Thậm chí, hành động này còn tăng thêm ham muốn của người xem, theo một nghiên cứu của Đại học Warwick.
“Những lý tưởng về cái đẹp không thể dễ dàng bị thách thức bởi những can thiệp như vậy. Chúng được nuôi dưỡng trong văn hóa và là những vật mang ý nghĩa và giá trị”, báo cáo kết luận.