'Nỗi sợ Elon Musk' thúc đẩy các nhà quảng cáo chi nhiều tiền hơn trên X
Tình hình kinh doanh quảng cáo của X, nền tảng mạng xã hội thuộc Elon Musk, đang có dấu hiệu khởi sắc.
Theo dự báo mới từ công ty nghiên cứu EMARKETER, doanh thu quảng cáo của X sẽ tăng trưởng hàng năm lần đầu tiên kể từ 2021.
EMARKETER dự đoán doanh thu quảng cáo kỹ thuật số tại Mỹ của X sẽ tăng 17,5%, đạt 1,3 tỉ USD trong năm 2025, so với 1,1 tỉ USD vào năm 2024. Trên toàn cầu, EMARKETER ước tính doanh thu quảng cáo của X sẽ đạt 2,3 tỉ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2024. Song có một vấn đề đáng lưu ý.
Jasmine Enberg, nhà phân tích chính tại EMARKETER, cho biết trong báo cáo của mình rằng một phần từ sự tăng trưởng này "được thúc đẩy bởi nỗi sợ Elon Musk" và do đó có thể không bền vững.
"Nhiều nhà quảng cáo có thể coi việc chi tiền trên X là một khoản chi phí kinh doanh để tránh những hậu quả pháp lý hoặc tài chính tiềm ẩn. Thế nhưng sợ hãi không phải là một động lực bền vững và tình hình vẫn còn bất ổn, một phần do sự bất mãn ngày càng gia tăng của một số người tiêu dùng với Elon Musk", Jasmine Enberg viết.
Elon Musk là đồng minh thân thiết hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hiện lãnh đạo Ban Hiệu suất chính phủ (DOGE), được giao nhiệm vụ loại bỏ sự lãng phí trong ngân sách liên bang.
Nhận định của Jasmine Enberg phản ánh những báo cáo trước đây từ trang Insider.
Insider đưa tin rằng các giám đốc và cố vấn của các công ty quảng cáo đang miễn cưỡng khuyên khách hàng chi tiền cho X như khoản "thuế Elon", tức là mua quảng cáo trên nền tảng này để tránh rắc rối pháp lý hoặc chính trị.
Jasmine Enberg cũng cho biết một phần của sự tăng trưởng quảng cáo trên X đến từ việc thu hút các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài ra, X có thể hưởng lợi từ chính sách kiểm duyệt nội dung mới lỏng lẻo hơn của Meta Platforms.
Hôm 7.1, Meta Platforms đã thông báo rằng sẽ thay thế chương trình kiểm tra thông tin của bên thứ ba bằng các ghi chú cộng đồng (Community Notes) do người dùng tạo, giống cách làm trên mạng xã hội X.
Theo đó, Meta Platforms sẽ dừng hợp tác với các đơn vị kiểm chứng sự thật, thay vào đó phụ thuộc vào cộng đồng.
Meta Platforms cũng ngừng chủ động quét các bài viết về lời nói thù hận và các loại vi phạm khác, chỉ kiểm tra những bài đăng đó khi có báo cáo từ người dùng, theo Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg. Công ty sẽ tập trung hệ thống tự động vào việc gỡ bỏ "các vi phạm nghiêm trọng" như khủng bố, khai thác trẻ em, lừa đảo và ma túy.
Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến Facebook, Instagram và Threads, ba nền tảng truyền thông xã hội lớn với hơn 3 tỉ người dùng toàn cầu.
X không trả lời ngay lập tức khi trang Insider đề nghị bình luận. Là công ty tư nhân, X không công khai báo cáo doanh thu quảng cáo.

Theo EMARKETER, ảnh hưởng đặc biệt của Elon Musk với chính quyền Trump đóng vai trò trong sự tăng trưởng quảng cáo cho X - Ảnh: Getty Images
Mối quan hệ đầy sóng gió giữa X và các nhà quảng cáo
Dù có sự phục hồi gần đây, doanh thu quảng cáo của X vẫn thấp hơn đáng kể so với thời kỳ trước khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này. Năm 2022, khi Elon Musk mua lại công ty với giá 44 tỉ USD, X đạt doanh thu quảng cáo 2,4 tỉ USD tại Mỹ, theo ước tính của EMARKETER.
Sau khi Elon Musk làm chủ, doanh thu quảng cáo của X lao dốc. Một số nhà quảng cáo lo ngại về những thay đổi của ông với nền tảng, gồm việc sa thải hàng loạt nhân viên, nới lỏng chính sách kiểm duyệt nội dung, thay đổi quy tắc xác minh tài khoản và khôi phục một số tài khoản bị cấm trước đó, trong đó có tài khoản của ông Trump.
X đã phản pháo lại một số nhà quảng cáo quay lưng với nền tảng này. Tháng 8.2024, X đã đệ đơn kiện một số nhà quảng cáo, cáo buộc họ đã thông đồng bất hợp pháp để tẩy chay nền tảng thông qua Global Alliance for Responsible Media - tổ chức hiện đã giải thể. Vụ kiện vẫn đang tiếp diễn.
Global Alliance for Responsible Media (GARM) là Liên minh Toàn cầu vì truyền thông có trách nhiệm, sáng kiến do Hiệp hội Quảng cáo thế giới (World Federation of Advertisers - WFA) khởi xướng vào năm 2019.
GARM được thành lập nhằm thúc đẩy một môi trường truyền thông an toàn, giúp bảo vệ người dùng và thương hiệu khỏi những nội dung độc hại trên các nền tảng số. Liên minh này quy tụ các công ty quảng cáo, nền tảng công nghệ và cơ quan truyền thông lớn như Unilever, Nestlé, Facebook, Google, TikTok, YouTube, Twitter (nay là X) để xây dựng các tiêu chuẩn chung về nội dung quảng cáo có trách nhiệm.
Tuy nhiên, GARM đã trở thành tâm điểm tranh cãi khi Elon Musk và nền tảng X cáo buộc tổ chức này "âm mưu" gây áp lực buộc các thương hiệu tẩy chay quảng cáo trên X, dẫn đến một vụ kiện của X nhắm vào một số thành viên của GARM vào năm 2023.
Chiến lược bán hàng của X cũng bị giám sát chặt chẽ bởi các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ. Họ đã gửi thư lên Bộ Tư pháp và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ yêu cầu điều tra.
Trong thư, các thượng nghị sĩ trích dẫn một bài viết của trang The Wall Street Journal, trong đó nói rằng Linda Yaccarino (Giám đốc điều hành X) và một cấp phó đã gây áp lực buộc công ty quảng cáo IPG chi tiêu nhiều hơn trên X. Theo The Wall Street Journal, các giám đốc IPG hiểu thông điệp này như lời nhắc nhở rằng chính quyền Trump có thể cản trở thương vụ sáp nhập trị giá 13 tỉ USD giữa IPG và gã khổng lồ quảng cáo Omnicom.
Mức định giá X tăng vọt trở lại 44 tỉ USD
Cách đây một tuần, mức định giá của X đã tăng vọt trở lại 44 tỉ USD, cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ sau khi Elon Musk trở thành cố vấn cho Tổng thống Trump. 44 tỉ USD là con số mà Elon Musk từng chi để mua X vào tháng 10.2022.
Vào tháng 9.2024, X được định giá dưới 10 tỉ USD. Song trong một thỏa thuận thứ cấp gần đây, các nhà đầu tư đã định giá X ở mức 44 tỉ USD.
Kể từ khi tiếp quản X, Elon Musk đã nới lỏng các chính sách kiểm duyệt của nền tảng, dẫn đến việc nhiều nhà quảng cáo rời đi. Theo tiết lộ từ Fidelity vào cuối tháng 9.2024, giá trị của công ty đã giảm xuống dưới 10 tỉ USD. Tuy nhiên, X đã báo cáo khoảng 1,2 tỉ USD lợi nhuận điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ trong năm 2024, tương đương mức trước khi Elon Musk mua lại.
Fidelity là công ty quản lý tài sản và dịch vụ tài chính có trụ sở tại Mỹ, được thành lập vào năm 1946. Fidelity cung cấp nhiều dịch vụ tài chính như quản lý quỹ đầu tư, quỹ tương hỗ, môi giới chứng khoán và các sản phẩm hưu trí. Đây là một trong những tổ chức đầu tư lớn nhất trên thế giới, quản lý hàng nghìn tỉ USD tài sản cho khách hàng cá nhân và tổ chức.
Một trong những dịch vụ nổi bật của Fidelity là quỹ tương hỗ, trong đó có quỹ Blue Chip Growth, chuyên đầu tư vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao, gồm cả xAI và X của Elon Musk.
Một nhóm gồm 7 ngân hàng, trong đó có Morgan Stanley, Bank of America, Barclays và MUFG, đã bán gần như toàn bộ khoản vay 12,5 tỉ USD mà Elon Musk sử dụng để tài trợ cho việc mua lại Twitter. Sự quan tâm của nhà đầu tư với các khoản vay này đã tăng lên sau khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.2024, do mối quan hệ thân thiết giữa Elon Musk và chính quyền mới.
Ngoài ra, Elon Musk đã chuyển 25% cổ phần trong công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo xAI của mình cho các nhà đầu tư vào X vào đầu năm ngoái. xAI hiện được định giá 45 tỉ USD, cung cấp sự đảm bảo mới cho các chủ nợ của X và tăng cường giá trị nền tảng này.
Để đa dạng hóa nguồn thu, X dự kiến ra mắt X Money, ví điện tử và dịch vụ thanh toán ngang hàng, với Visa là đối tác đầu tiên.
X cũng hợp tác chặt chẽ với xAI để tích hợp công nghệ AI vào mạng xã hội này, gần đây ra mắt phiên bản chatbot AI Grok-3 cho người dùng. Trong buổi giới thiệu hôm 18.2, Elon Musk gọi Grok-3 là “AI thông minh nhất trên Trái đất”.