'Nội soi' Mazda 6e sắp chào sân Đông Nam Á, chạy tới 600 km/sạc

Mazda 6e chạy điện sắp được giới thiệu chính thức tại Motor Expo 2025 ở Thái Lan, mở ra cơ hội cho người dùng Đông Nam Á tiếp cận dòng sedan điện cao cấp này.

Tại triển lãm ô tô Auto Guangzhou 2025, Mazda EZ-6 phiên bản tay lái thuận đã chính thức ra mắt và được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc. Đây là kết quả hợp tác chiến lược giữa Mazda và ChangAn, dựa trên nền tảng của mẫu xe điện Deepal L07, nhưng được tinh chỉnh về thiết kế và công nghệ để tạo ra một mẫu sedan mang đậm phong cách Mazda.

Tại triển lãm ô tô Auto Guangzhou 2025, Mazda EZ-6 phiên bản tay lái thuận đã chính thức ra mắt và được phát triển riêng cho thị trường Trung Quốc. Đây là kết quả hợp tác chiến lược giữa Mazda và ChangAn, dựa trên nền tảng của mẫu xe điện Deepal L07, nhưng được tinh chỉnh về thiết kế và công nghệ để tạo ra một mẫu sedan mang đậm phong cách Mazda.

Dù mang tên EZ-6 tại Trung Quốc, mẫu xe này sẽ được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế dưới tên gọi Mazda 6e, với một vài điều chỉnh về cấu hình pin và hệ thống sạc để phù hợp với tiêu chuẩn từng quốc gia. Tại Thái Lan, Mazda 6e dự kiến sẽ được giới thiệu chính thức tại sự kiện Motor Expo 2025 vào 28/11/2025, mở ra cơ hội tiếp cận dòng sedan điện cao cấp cho thị trường Đông Nam Á.

Dù mang tên EZ-6 tại Trung Quốc, mẫu xe này sẽ được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế dưới tên gọi Mazda 6e, với một vài điều chỉnh về cấu hình pin và hệ thống sạc để phù hợp với tiêu chuẩn từng quốc gia. Tại Thái Lan, Mazda 6e dự kiến sẽ được giới thiệu chính thức tại sự kiện Motor Expo 2025 vào 28/11/2025, mở ra cơ hội tiếp cận dòng sedan điện cao cấp cho thị trường Đông Nam Á.

Mazda EZ-6 tại thị trường nội địa Trung Quốc được cung cấp với hai tùy chọn phiên bản. Phiên bản Standard Range trang bị một động cơ điện cho công suất tối đa 258 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm, đi kèm bộ pin 68,8 kWh và hệ dẫn động cầu sau (RWD). Mẫu xe này có khả năng di chuyển tối đa 530 km theo tiêu chuẩn NEDC.

Mazda EZ-6 tại thị trường nội địa Trung Quốc được cung cấp với hai tùy chọn phiên bản. Phiên bản Standard Range trang bị một động cơ điện cho công suất tối đa 258 mã lực, mô-men xoắn 320 Nm, đi kèm bộ pin 68,8 kWh và hệ dẫn động cầu sau (RWD). Mẫu xe này có khả năng di chuyển tối đa 530 km theo tiêu chuẩn NEDC.

Trong khi đó, phiên bản Long Range sử dụng cùng một cấu trúc dẫn động cầu sau nhưng được tối ưu hóa để tăng phạm vi hoạt động. Công suất giảm nhẹ còn 244 mã lực, mô-men xoắn giữ nguyên ở mức 320 Nm, trong khi dung lượng pin nâng lên 80 kWh, giúp xe có thể đi được tối đa 600 km trong một lần sạc – con số rất ấn tượng trong phân khúc sedan điện hiện nay.

Trong khi đó, phiên bản Long Range sử dụng cùng một cấu trúc dẫn động cầu sau nhưng được tối ưu hóa để tăng phạm vi hoạt động. Công suất giảm nhẹ còn 244 mã lực, mô-men xoắn giữ nguyên ở mức 320 Nm, trong khi dung lượng pin nâng lên 80 kWh, giúp xe có thể đi được tối đa 600 km trong một lần sạc – con số rất ấn tượng trong phân khúc sedan điện hiện nay.

Về ngoại hình, mẫu xe sedan thuần điện Mazda 6e sắp ra mắt Đông Nam Á cũng như bản EZ-6 tại Trung Quốc. Xe được thiết kế theo phong cách fastback 5 cửa, mang lại dáng vẻ hiện đại và liền lạc, đồng thời vẫn giữ tinh thần của ngôn ngữ KODO quen thuộc.

Về ngoại hình, mẫu xe sedan thuần điện Mazda 6e sắp ra mắt Đông Nam Á cũng như bản EZ-6 tại Trung Quốc. Xe được thiết kế theo phong cách fastback 5 cửa, mang lại dáng vẻ hiện đại và liền lạc, đồng thời vẫn giữ tinh thần của ngôn ngữ KODO quen thuộc.

Bên trong khoang cabin, Mazda trang bị cho 6e màn hình giải trí trung tâm 14,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch và HUD hiển thị trên kính lái. Xe có điều hòa tự động 3 vùng, sạc không dây và cửa sổ trời toàn cảnh cố định.

Bên trong khoang cabin, Mazda trang bị cho 6e màn hình giải trí trung tâm 14,6 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch và HUD hiển thị trên kính lái. Xe có điều hòa tự động 3 vùng, sạc không dây và cửa sổ trời toàn cảnh cố định.

Hệ thống giải trí với dàn âm thanh Sony 14 loa tạo điểm nhấn về mặt công nghệ. Ghế da phối da lộn màu nâu, họa tiết Diamond Cut, đi kèm tính năng ngả “Zero Gravity” ở hàng ghế trước nhằm tăng sự êm ái. Toàn bộ hệ thống an toàn chủ động được gói gọn trong i-ACTIVSENSE cùng nhiều công nghệ hỗ trợ lái mới.

Hệ thống giải trí với dàn âm thanh Sony 14 loa tạo điểm nhấn về mặt công nghệ. Ghế da phối da lộn màu nâu, họa tiết Diamond Cut, đi kèm tính năng ngả “Zero Gravity” ở hàng ghế trước nhằm tăng sự êm ái. Toàn bộ hệ thống an toàn chủ động được gói gọn trong i-ACTIVSENSE cùng nhiều công nghệ hỗ trợ lái mới.

Mẫu xe sedan điện Mazda 6e có kích thước dài 4.921 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.491 mm và trục cơ sở 2.895 mm. Phía sau là khoang hành lý dung tích 330 - 1.074 lít tùy vị trí ghế, còn phía trước bố trí thêm một khoang chứa nhỏ 70 lít.

Mẫu xe sedan điện Mazda 6e có kích thước dài 4.921 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.491 mm và trục cơ sở 2.895 mm. Phía sau là khoang hành lý dung tích 330 - 1.074 lít tùy vị trí ghế, còn phía trước bố trí thêm một khoang chứa nhỏ 70 lít.

Dù Mazda 6e sẽ được phân phối chính hãng tại Thái Lan, hiện tại xe vẫn sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, chưa có kế hoạch lắp ráp trong nước. Điều này xuất phát từ chính sách ưu đãi hiện hành của chính phủ Thái Lan, cho phép xe điện 100% nhập khẩu từ Trung Quốc được hưởng thuế suất 0%, tạo điều kiện lý tưởng cho các hãng xe điện mở rộng thị phần.

Dù Mazda 6e sẽ được phân phối chính hãng tại Thái Lan, hiện tại xe vẫn sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, chưa có kế hoạch lắp ráp trong nước. Điều này xuất phát từ chính sách ưu đãi hiện hành của chính phủ Thái Lan, cho phép xe điện 100% nhập khẩu từ Trung Quốc được hưởng thuế suất 0%, tạo điều kiện lý tưởng cho các hãng xe điện mở rộng thị phần.

Hiện Mazda chưa tiết lộ giá bán và cấu hình cụ thể cho thị trường Thái, dự kiến công bố khi Motor Expo 2025 khai mạc vào ngày 28/11 tới đây. Theo nhiều nguồn tin, Mazda 6e có thể cũng sẽ sớm được đưa về Việt Nam vào năm 2026. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc sẽ là rào cản cho mẫu xe điện này.

Hiện Mazda chưa tiết lộ giá bán và cấu hình cụ thể cho thị trường Thái, dự kiến công bố khi Motor Expo 2025 khai mạc vào ngày 28/11 tới đây. Theo nhiều nguồn tin, Mazda 6e có thể cũng sẽ sớm được đưa về Việt Nam vào năm 2026. Tuy nhiên, hạ tầng trạm sạc sẽ là rào cản cho mẫu xe điện này.

Video: Mazda EZ-6 có máy PHEV, về Việt Nam thay Mazda 6?

Nguyễn Chung

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/noi-soi-mazda-6e-sap-chao-san-dong-nam-a-chay-toi-600-kmsac-post1587871.html