Nơi thức ăn cho chó mèo còn bán chạy hơn sữa bột trẻ em

Do tỷ lệ sinh thấp kỷ lục và ngày càng nhiều người nuôi thú cưng, doanh số bán mặt hàng dành cho chó mèo ở Hàn Quốc tăng mạnh trong thời gian qua.

 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân nổi tiếng là những người yêu chó. Ảnh: SBS News.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân nổi tiếng là những người yêu chó. Ảnh: SBS News.

Theo nền tảng thương mại điện tử Gmarket, khi thực hiện so sánh, thức ăn cho thú cưng chiếm tới 69% tổng doanh số bán trên nền tảng này trong 5 tháng đầu năm nay, cao hơn gấp đôi so với 31% của sữa công thức, thức ăn cho trẻ em.

Cho đến năm 2020, phân khúc sữa bột/thức ăn trẻ em vẫn chiếm thị phần cao hơn. Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi từ năm 2021 khi tỷ lệ thức ăn cho thú nuôi tăng lên 61% (trong khi năm 2019 là 41%, năm 2020 là 48%). Năm 2022, con số vẫn là 54% và năm 2023 là 55%.

Sự thay đổi này phản ánh tỷ lệ sinh giảm mạnh ở Hàn Quốc, theo Korea Bizwire. Thống kê chính thức cho thấy tổng tỷ suất sinh ở xứ củ sâm đã giảm từ 0,92 năm 2019 xuống còn 0,72 vào năm 2023.

Cơ quan thống kê Hàn Quốc dự kiến tỷ suất sinh của nước này có thể giảm xuống 0,68 trong năm nay và tiếp tục giảm xuống 0,65 vào năm 2025.

Trong khi đó, số người Hàn Quốc nuôi chó tăng 44,6%, từ 2,09 triệu vào năm 2019 lên 3,03 triệu vào năm 2022 trên toàn quốc. Chỉ riêng ở Seoul, có hơn 610.000 con chó được đăng ký nuôi, cứ 10 hộ gia đình thì có một hộ nuôi thú cưng.

 Thức ăn cho thú cưng tiêu thụ mạnh ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Thức ăn cho thú cưng tiêu thụ mạnh ở Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Khi tỷ lệ sinh giảm, việc cao cấp hóa các sản phẩm dành cho trẻ em cũng có xu hướng tăng lên. Mức chi tiêu trung bình của khách hàng cho sữa công thức và thức ăn trẻ em đã tăng 54% so với mức năm 2019 trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 năm nay, vượt xa mức tăng 42% của thức ăn cho vật nuôi.

Gmarket cũng lưu ý rằng độ chịu chi của mỗi khách hàng cho các sản phẩm dành cho trẻ em cao gấp 3 lần so với thức ăn dành cho vật nuôi và tiếp tục tăng hàng năm, phản ánh các bậc cha mẹ đang tập trung đầu tư nguồn lực khi có ít con hơn - xu hướng “đứa trẻ vàng” - các cặp vợ chồng chỉ thích đẻ một con.

“Đối với các sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh như sữa công thức và thức ăn trẻ em, xu hướng 'đứa con một quý giá' thúc đẩy nhu cầu mua đồ dùng cao cấp của khách hàng lên cao hơn”, một quan chức của Gmarket phân tích.

Mai An

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/noi-thuc-an-cho-cho-meo-con-ban-chay-hon-sua-bot-tre-em-post1478871.html