Nóng ruột với tiến độ chuẩn bị 'siêu' Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Ban quản lý dự án đường sắt phải chỉ đạo tư vấn và huy động các nguồn lực để hoàn thiện sớm hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Đây là yêu cầu vừa được Bộ GTVT đặt ra đối với Ban quản lý dự án đường sắt liên quan đến việc hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là dự án có quy mô lớn, thuộc tiêu chí dự án quan trọng quốc gia, cần lấy ý kiến của nhiều địa phương, bộ, ngành liên quan.
Trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã có các văn bản giao Ban quản lý dự án đường sắt hoàn thiện hồ sơ, trình Bộ GTVT trong tháng 3/2023 để lấy ý kiến các bộ, ngành. Tuy nhiên, đến nay, Bộ GTVT chưa nhận được hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Đối với vấn đề này, Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt khẩn trương chỉ đạo Tư vấn, tập trung nhân lực rà soát, hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án và gửi Bộ GTVT trước ngày 10/4/2023.
Nội dung hồ sơ cần bám sát các chỉ đạo của Bộ GTVT, trong đó lưu ý rà soát bảo đảm đầy đủ các nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật về đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP; rà soát, làm rõ số liệu dự báo nhu cầu vận tải bảo đảm tính khoa học, thống nhất với số liệu trên hành lang vận tải TP.HCM - Cần Thơ; xác định cụ thể loại hàng, chân hàng dự kiến vận chuyển bằng đường sắt; tính toán phân bổ với các phương thức vận tải khác để xác định sự cần thiết, thời điểm, quy mô đầu tư, phương án phân kỳ, phương án khai thác.
Ban quản lý dự án đường sắt cũng phải cập nhật các nội dung của quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, khả năng dành quỹ đất của địa phương để xây dựng các nhà ga; luận chứng khoa học chặt chẽ, phân tích ưu, nhược điểm cho việc lựa chọn công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, tốc độ thiết kế và đặt trong tổng thể các tuyến đường sắt của khu vực; rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính bảo đảm độ tin cậy (trích dẫn nguồn số liệu cụ thể, tính toán trong cùng mặt bằng so sánh).
Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án đường sắt xây dựng tiến độ chi tiết cho từng nội dung trong giai đoạn chủ trương đầu tư (lập, trình phê duyệt, thẩm định của Hội đồng thẩm định nhà nước, thẩm tra dự án) gửi Bộ GTVT để phối hợp chỉ đạo triển khai.
Theo đề xuất sơ bộ của Ban quản lý dự án đường sắt, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42 km.
Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1.435 mm - điện khí hóa.
Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến; tốc độ thiết kế lớn nhất 190km/h (tàu khách khai thác tốc độ <190 km/h, tàu hàng khai thác tốc độ <120 km/h).
Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn. Về phương án tổ chức vận tải tàu khách và tàu hàng, Ban quản lý dự án đường sắt kiến nghị tàu hàng sẽ được tổ chức từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ; tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; trong đó tổ chức một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp.
Tổng mức đầu tư Dự án dự kiến là 213.948 tỷ đồng (khoảng 9,07 tỷ USD). Về phương án đầu tư, tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP: Nhà nước thanh toán tiền GPMB, nhà đầu tư PPP huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước, đây là hình thức BTL.
Về mô hình quản lý khai thác, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt TP.HCM - Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt (của nhà nước).