Nông sản Việt có thể thu về hàng chục tỷ USD khi thực hiện chế biến

Nông sản Việt Nam rất phong phú; Đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu của đất nước cũng mang lại lợi thế rất lớn khi thực hiện công đoạn chế biến. Khi nông sản Việt được xuất khẩu dưới dạng chế biến, Việt Nam có thể thu được thêm hàng chục tỷ USD so với xuất thô.

Tại lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt, do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước tổ chức, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự, hiện là Chủ tịch Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam đánh giá, Việt Nam có nhiều sản phẩm nông sản được xếp hạng trên thế giới như gạo đã từng được giải nhất thế giới, cà phê đứng số hai thế giới và hồ tiêu cũng đã từng có thời điểm đứng số một, hạt điều vẫn giữ vững vị trí số một… Ngoài ra còn có nhiều mặt hàng thủy, hải sản đã được xếp hạng trên thế giới.

Nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới cũng đã từng khuyến nghị Việt Nam nên trở thành một bếp ăn của thế giới. “Và tôi thấy Việt Nam mình có đủ điều kiện để trở thành bếp ăn của thế giới với đủ các loại nông sản, đặc biệt trong bối cảnh xuất khẩu hàng nông sản của chúng ta tăng trưởng rất nhanh trong thời gian vừa qua” - ông Tự nhấn mạnh.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại cũng khẳng định, nông sản Việt phải được chế biến và nâng chất lượng lên thì giá trị mới lên. Lấy ví dụ về hạt gạo, ông Tự cho biết, hiện Việt Nam đang xuất khẩu gạo thô, kể cả đó là loại gạo ngon cũng chỉ được 600 USD/tấn nhưng mà nếu biến thành bột gạo, bán sang Châu Âu thì giá có thể lên 3-4 lần. Tương tự, hạt điều cũng có thể có giá trị gấp 3-4 lần nếu được chế biến.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Lương Văn Tự phát biểu tại Tuần lễ Nông sản Việt

“Nói đơn giản như café, nếu chỉ bán cafe nhân thì chỉ bán được 4-5 USD/kg nhưng nếu biến thành cốc cafe thì có thể có giá trị gấp đến 20 lần so với xuất thô. Do đó, để nâng cao giá trị nông sản, từ đó nâng cao thu nhập và đời sống người nông dân thì chúng ta phải quan tâm nhiều đến chất lượng, đầu tư vào từ khâu sản xuất đến chế biến, bảo quản” - Nguyên Thứ trưởng Lương Văn Tự nói.

Bên cạnh đó, theo ông Tự, cần quan tâm đến xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn đối với hàng hóa của Việt Nam. Theo ông Tự: “Phải nâng chất lượng nông sản và thực hiện chế biến nông sản và tìm kiếm thị trường tốt thì chúng ta sẽ bán được giá và riêng chế biến nông sản có thể mang về cho đất nước vài chục tỷ USD so với xuất khẩu thô hiện nay”.

Ngoài ra, ông Tự cũng lưu ý, khi sản xuất, chế biến sản phẩm cũng phải quan tâm đến thị trường bởi nếu có sản phẩm tốt mà không có thị trường thì cũng sẽ không nâng giá trị lên được. Đặc biệt, trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh như hiện nay, chỉ cần “ngồi một chỗ là có thể bán hàng khắp thế giới như trà hoa vàng đã đi khắp thế giới, trà shan tuyết còn không đủ để đáp ứng nhu cầu”. Đồng thời phải xây dựng những thương hiệu lớn bởi chính thương hiệu sản phẩm đã mang lại 25% giá trị hàng hóa, rồi để ý đến nhãn mác, bao bì… “Phải tính đến các cái khâu để khi chúng ta bán hàng có thể nâng được giá trị nông sản lên” – ông Tự kết luận.

Đây cũng là quan điểm mà ông Paul Le - Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail chia sẻ. Theo ông Paul Le, điều quan trọng nhất cho mỗi sản phẩm nông sản Việt là dựa trên lịch sử Việt Nam, truyền thống Việt Nam để xây dựng một câu chuyện.

Ông Paul Le - Phó chủ tịch Tập đoàn Central Retail phát biểu

Bên cạnh đó phải vận dụng sự sáng tạo và học hỏi, học hỏi từ chính các câu chuyện mà bà con nông dân kể lại. Ví dụ, ông Paul Lê cho biết, Central đang mang câu chuyện nước mắm của Việt Nam đi kể ở khắp thế giới để người dân trên toàn thế giới biết rằng “nước mắm ngon nhất phải là ở Việt Nam và của Việt Nam”.

Bên cạnh đó, ông Paul Le cũng cho rằng, người Việt có nhiều “bí kip” để nâng tầm sản phẩm nông sản như nhiều nông dân biết cách lên men rồi tận dụng phơi dưới gió ở trên núi để giữ được tất cả những tinh hoa trong hạt café, để xây dựng được một sản phẩm café robusta có thể cạnh tranh được với những sản phẩm của Columbia, Brazil… “Mình không sợ cạnh tranh với những quốc gia này vì chất lượng sản phẩm nông sản Việt rất giá trị nếu biết cách chế biến. Đó là lý do mà Central Retail đang có những bước đi tìm kiếm các thị trường lớn, thị trường châu Âu cho nông sản Việt” - ông Paul Le thông tin.

Nhật Thu

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/nong-san-viet-co-the-thu-ve-hang-chuc-ty-usd-khi-thuc-hien-che-bien.html