Nữ giáo viên tiếng Anh giành 4 học bổng Thạc sĩ quốc tế sau 14 lần bị từ chối
Nữ giáo viên tiếng Anh giành 4 học bổng Thạc sĩ quốc tế ở tuổi 23, đó là cô giáo Nguyễn Thị Kiều Quy - người đã có những trải nghiệm quý giá tại nhiều quốc gia.
Ở tuổi 23, cô giáo Nguyễn Thị Kiều Quy khiến nhiều người nể phục khi cùng lúc giành được 4 học bổng Thạc sĩ quốc tế sau 14 lần bị từ chối. Hành trình của cô không chỉ là câu chuyện chinh phục học bổng mà còn là biểu tượng của lòng kiên trì, niềm tin vào bản thân và khát vọng không ngừng vươn xa.
Nguyễn Thị Kiều Quy (23 tuổi, quê Vĩnh Phúc) hiện là giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội. Tốt nghiệp khoa Tiếng Anh, Đại học Sư phạm Hà Nội (khóa 70), Kiều Quy từng trải qua nhiều lần vấp ngã trước khi đạt được thành tích đáng nể giành 4 học bổng Thạc sĩ toàn phần tại các quốc gia châu Á và châu Âu.

Cô giáo Nguyễn Thị Kiều Quy - Người giành 4 học bổng Thạc sĩ quốc tế
Hành trình chinh phục 4 học bổng quốc tế
Hành trình săn học bổng Thạc sĩ của Kiều Quy bắt đầu vào tháng 11/2024 sau hai chuyến đi trao đổi tại Nepal và Indonesia. Kiều Quy chia sẻ bản thân quyết định theo đuổi học bổng quốc tế để trải nghiệm môi trường đa văn hóa và thử thách bản thân. “Mình muốn học cách nhìn quê hương với sự thấu hiểu và trách nhiệm lớn hơn, để sau này quay về góp phần đổi mới giáo dục Việt Nam,” cô nói.
Với quyết tâm đó, cô cố gắng tìm hiểu thông tin qua Facebook, Instagram, Cục Hợp tác Quốc tế và lắng nghe kinh nghiệm từ những anh chị đi trước. Không chỉ tự mày mò, cô còn may mắn nhận được sự đồng hành của một mentor – người từng giành nhiều học bổng danh giá giúp cô định hướng chiến lược, trau chuốt từng chi tiết trong hồ sơ và duy trì động lực xuyên suốt hành trình.
“Mentor không chỉ là người chỉ đường, mà còn là người tiếp lửa mỗi khi mình muốn bỏ cuộc,” Kiều Quy cho biết.

Kiều Quy từng gặp nhiều khó khăn trước khi giành được học bổng Thạc sĩ danh giá
Thế nhưng, hành trình theo đuổi giấc mơ không hề dễ dàng, đặc biệt khi thử thách lớn nhất với cô là thể hiện bản thân qua từng dòng hồ sơ và bài luận.
Theo Kiều Quy, một bộ hồ sơ học bổng chuẩn gồm: chứng chỉ ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp, CV, thư giới thiệu, thư động lực và buổi phỏng vấn. Trong đó, thư động lực là phần “then chốt” giúp hồ sơ nổi bật.
Nữ giáo viên tâm sự: “Ban đầu mình viết rất dài dòng, cố gắng thể hiện cho thật tốt. Nhưng sau này mình học cách thành thật, đơn giản và rõ ràng: tôi là ai, tôi muốn gì và tôi sẽ đóng góp gì".
Để rèn luyện tiếng Anh, Kiều Quy học qua YouTube, đọc báo quốc tế, tham gia nhóm luyện IELTS và luyện nói cùng bạn bè. Với các chương trình học bổng chính phủ, cô nhấn mạnh việc giữ vững một mục tiêu rõ ràng và kể câu chuyện của bản thân một cách chân thật, nhất quán xuyên suốt từ hồ sơ đến phỏng vấn.
Chính sự thành thật này đã giúp cô chinh phục bốn học bổng Thạc sĩ danh giá:
Học bổng toàn phần chính phủ Đài Loan ICDF tại Đại học Quốc lập Trung Chính.
Học bổng toàn phần Đại học Khoa học Kỹ thuật Quốc gia Đài Bắc, Đài Loan.
Học bổng toàn phần Hiệp định Hungary tại Eötvös Loránd University.
Học bổng MUMA Scholarship tại Vrije Universiteit Brussel, Bỉ.
14 lần thất bại...
Ít ai biết, trước khi thành công với 4 học bổng Thạc sĩ, Kiều Quy từng thất bại 14 lần khi nộp hồ sơ cho các chương trình trao đổi ngắn hạn. Những email mở đầu bằng “Unfortunately…” khiến cô nhiều lần hoài nghi chính mình. “Có lúc mình thực sự muốn dừng lại,” cô thừa nhận.
Nhưng chính một người bạn đã tiếp thêm động lực với câu nói: “Nếu nộp, bạn có 1% cơ hội; nếu không nộp, cơ hội là 0%.” Câu hỏi “lỡ lần này lại đỗ thì sao?” đã giữ cô ở lại với hành trình.
“Mỗi lần bị từ chối, mình học được điều gì đó – từ cách viết bài luận cho đến việc chọn chương trình phù hợp hơn,” cô chia sẻ. Với Kiều Quy, 14 lần thất bại không phải là thất bại, mà là 14 bài học về sự kiên trì, bản lĩnh và tinh chỉnh chiến lược.
Trải nghiệm quốc tế: Từ lớp học ở Nepal đến trụ sở ASEAN
Hai chuyến đi trao đổi ngắn hạn tại Nepal và Indonesia trước khi giành học bổng Thạc sĩ đã góp phần định hình tư duy giáo dục và góc nhìn toàn cầu của Kiều Quy. Tại Nepal, cô sống cùng gia đình bản xứ, dạy học cho trẻ em ở vùng quê hẻo lánh và học được bài học về sự giản dị, lòng biết ơn và nghị lực.

Trải nghiệm tại Nepal và Indonesia giúp Kiều Quy định hình tư duy giáo dục và góc nhìn toàn cầu
Tại Indonesia, cô tham gia chương trình tại trụ sở ASEAN ở Jakarta, đại diện cho thanh niên Việt Nam cùng nhiều bạn trẻ đến từ các nước Đông Nam Á. “Đó là lần đầu tiên mình cảm thấy mạnh mẽ khi được góp mặt trong một cộng đồng khu vực, cùng nhau thảo luận về những vấn đề chung,” Kiều Quy cho hay.

Kiều Quy và bạn bè quốc tế tại trụ sở ASEAN
Ngoài học tập, Kiều Quy dẫn tour cho khách quốc tế, làm mentor và tình nguyện. “Mình tin trường học không phải nơi duy nhất để học. Mỗi cuộc trò chuyện, mỗi hoạt động xã hội đều là bài học,” cô nói. Kỷ niệm đáng nhớ là lần dẫn tour cho hai du khách Mỹ giữa áp lực nộp bài luận, vừa khám phá Hà Nội vừa hoàn thành công việc đến 4h sáng. Hai du khách đã hứa sẽ đưa cô đến “Cornelia Street” nếu cô đến Mỹ, để lại ấn tượng sâu sắc đối với cô.
Những trải nghiệm này không chỉ làm hồ sơ học bổng sinh động mà còn rèn luyện cô trở thành một người thầy tận tâm. “Mình muốn hiểu thế giới qua con người thật, để sau này truyền cảm hứng cho học sinh,” nữ giáo viên tiếng Anh tâm sự.

Kiều Quy tham gia làm hướng dẫn viên du lịch cho các du khách Mỹ tại Hà Nội
Chìa khóa thành công của cô giáo Gen Z
Nhìn lại hành trình chinh phục học bổng quốc tế của mình, Kiều Quy cho rằng điều quan trọng nhất là hiểu rõ bản thân đang tìm kiếm điều gì cả trong học tập lẫn tương lai dài hạn. Từ khi bắt đầu, cô luôn cố gắng chuẩn bị sớm, kiên trì theo đuổi mục tiêu nhưng vẫn linh hoạt để không tự tạo áp lực, đặc biệt là trong quá trình viết bài luận và hoàn thiện hồ sơ. Với cô, học bổng không chỉ là cuộc đua điểm số mà còn là câu chuyện thể hiện con người thật của mình.
Trong suốt chặng đường dài ấy, cộng đồng đã trở thành một phần quan trọng. Việc được học hỏi từ những người đi trước, xin phản hồi từ mentor và bạn bè đã giúp Kiều Quy tiến bộ từng ngày.
Rút kinh nghiệm từ những trải nghiệm bản thân, Kiều Quy cho rằng: “Đi một mình thì rất dễ chùn bước. Nhưng khi có người đồng hành, mình học được nhiều hơn và có thêm động lực để tiếp tục".
Giấc mơ của Kiều Quy không dừng lại ở việc đặt chân tới môi trường học thuật quốc tế. Điều cô hướng đến là ngày trở về mang theo những trải nghiệm, kiến thức và tinh thần cầu tiến để góp phần cải tiến giáo dục Việt Nam. “Giấc mơ của mình không chỉ là đi xa, mà là trở về có ý nghĩa.”
Nhìn lại hành trình ấy, Kiều Quy không đếm mình đã đi bao xa, mà chỉ biết mỗi ngày đều cố gắng thêm một chút, kiên nhẫn thêm một chút. Với cô, điều quý giá nhất không phải là tấm vé du học mà là sự trưởng thành từ trong chính những lần thất bại và cả niềm tin rằng: chỉ cần bước tiếp, giấc mơ sẽ luôn ở phía trước.