Nữ sinh khoa Cơ khí tốt nghiệp GPA 4.0 nhờ học 'hiểu trước-điểm sau'

Hồ Trần Anh Thư, sinh viên ngành Logistics và Quản lý Chuỗi Cung ứng của Khoa Cơ khí, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM, tốt nghiệp loại xuất sắc nhờ việc học sâu – hiểu sâu trước khi áp dụng, thực hành liên tục và làm việc nhóm hiệu quả.

Mảnh ghép phù hợp

Hồ Trần Anh Thư tốt nghiệp loại xuất sắc vào cuối tháng 11 vừa qua. Sau 4 năm học, Thư đạt GPA (điểm trung bình tích lũy) 4.0/4.0 (tương đương 9,32/10) và chứng chỉ tiếng Anh- TOEIC 950/990. Ngoài ra trong quá trình học, Thư cũng giành được nhiều học bổng và giải thưởng liên quan đến Logistics cũng như tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học.

Anh Thư trong lễ tốt nghiệp của mình tháng 11/2025 (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Anh Thư trong lễ tốt nghiệp của mình tháng 11/2025 (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thư cho biết, vào thời điểm chọn trường đại học, Thư chưa hiểu sâu về Logistics hay quản lý chuỗi cung ứng như hiện tại. Nhưng vì thời cấp 3 từng tham gia các câu lạc bộ khoa học – kỹ thuật, Thư nhận thấy mình phù hợp với môi trường kỹ thuật. Bên cạnh đó, Thư cũng muốn theo học một ngành vừa có tính khoa học kỹ thuật, vừa có thể kết hợp hoạt động ngoại khóa, đồng thời có hướng phát triển về quản lý và công nghệ.

Sau khi tìm hiểu về ngành, Thư chọn Đại học Bách khoa và đặt nguyện vọng 1 vào trường. “Lúc đó Bách khoa, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng của Bách khoa xuất hiện, khớp với những mảnh ghép mà em đang tìm kiếm".

Tuy nhiên, ba mẹ Thư đều làm trong ngành giáo dục và mong muốn Thư theo ngành sư phạm để có thể làm việc gần nhà.

Thư nhớ lại thời điểm dịch COVID-19, ba của Thư đã nói nếu con chọn ngành theo ý ba mẹ thì rất dễ, chỉ cần học gần nhà và được chu cấp đầy đủ, còn nếu Thư chọn theo mong muốn của mình thì con đường phía trước sẽ khó khăn hơn. Nhưng chỉ cần Thư tự tin làm chủ cuộc đời sau khi theo quyết định đó, ba mẹ Thư sẽ tôn trọng. “Em nghĩ thời điểm đó, ba mẹ em đã suy nghĩ rất nhiều trước khi thể hiện cho em thấy ba mẹ ủng hộ quyết định này".

Sắp xếp thời gian hợp lý

Lúc mới vào trường, Thư cảm thấy có chút khủng hoảng vì khi ngồi trên lớp thì hiểu thầy cô giảng, đọc giáo trình cũng hiểu, nhưng đến phần áp dụng vào bài kiểm tra kiến thức thì lại không làm được.

Sau đó, Thư nhận ra nếu học theo cách của bậc THPT thì không ổn. Thư chủ động tìm các nhóm học vì mỗi bạn có thế mạnh khác nhau, có thể trao đổi phương pháp và hỗ trợ lẫn nhau. Thư cũng tìm sự hỗ trợ từ các anh chị khóa trước, những người đã “vượt qua” các môn để hiểu cách áp dụng kiến thức, trọng tâm ở đâu và cần lưu ý gì.

“Từ đó, em biết cách áp dụng những gì nằm trên sách, thầy cô nói vào giải quyết thực tế mà thầy cô đưa ra, sau đó làm xong kiểm tra có hiệu quả không. Lên lớp xem cách thầy cô dạy, ngẫm nghĩ lại về nhà có làm lại được hay không. Ngoài ra em làm thêm những đề của các năm trước, bắt đầu thấy kết quả cải thiện và thay đổi được cách học ở Đại học so với cấp 3", Thư kể lại.

Anh Thư giành giải quán quân cuộc thi INTERCHAIN 2024, cuộc thi học thuật về Chuỗi Cung ứng quy mô toàn quốc (ảnh: NTCC)

Anh Thư giành giải quán quân cuộc thi INTERCHAIN 2024, cuộc thi học thuật về Chuỗi Cung ứng quy mô toàn quốc (ảnh: NTCC)

Thư cũng cho biết mình luôn lập kế hoạch ngay từ đầu kỳ xem bản thân cần yêu cầu gì, phân bổ thời gian ra sao. Anh Thư còn tham khảo kinh nghiệm từ anh chị khóa trước để hoàn thành đúng tiến độ. Sau đó em tính toán khoảng trống để tham gia ngoại khóa hay nghiên cứu khoa học, dù đôi khi thực tế không như dự tính.

Với Thư, kiến thức trong sách và slide bài giảng từ thầy cô là nền tảng quan trọng. Thời gian đầu em mất nhiều thời gian để tiếp thu, nhưng nhờ vậy phần ôn tập về sau lại nhanh và “dễ thở” hơn. Học nhóm cũng là chìa khóa vì bài tập nhóm chiếm khoảng một nửa điểm số môn học. Trước mỗi kỳ thi, Thư luôn ôn tập nghiêm túc.

Một trong những thời điểm căng thẳng nhất của Thư là khi làm đồ án tốt nghiệp. Đồ án bắt đầu từ khoảng tháng 1/2025 và hoàn thành vào tháng 5/2025. Cùng lúc đó, tháng 4/2025 Thư nhận được lời mời làm việc từ một tập đoàn đa quốc gia và đồng thời nhận công việc trợ giảng tại khoa.

“Em cảm thấy áp lực là vì 3 công việc đó đều rất quan trọng, một là đồ án tốt nghiệp, thứ hai là công việc tương lai và thứ ba là công việc trợ giảng em vẫn muốn được làm từ hồi năm nhất", Thư nói.

May mắn là Thư đã lập kế hoạch trước, trao đổi với giảng viên hướng dẫn và xác định nhiệm vụ quan trọng nhất phải hoàn là đồ án tốt nghiệp. Nhờ tập trung, đến giữa tháng 4, Thư hoàn thành 95% đồ án, sau đó chỉ cần bổ sung một vài chi tiết nhỏ. Phần thời gian còn lại được Thư chia hợp lý cho công việc tại tập đoàn và trợ giảng.

Tiến sĩ Nguyễn Đức Duy, Giảng viên bộ môn Kỹ thuật Hệ thống Công nghiệp, cũng là người hướng dẫn Thư từ kỳ thực tập đến đồ án tốt nghiệp và cả quá trình nghiên cứu khoa học cho biết, Anh Thư là người làm việc gì cũng đều tới nơi tới chốn và luận văn của bạn cũng được giảng viên phản biện đánh giá ấn tượng. “Các công việc mình giao cho bạn, bạn đều sắp xếp rất tốt từ việc học đến trợ giảng. Thư cũng là người sắp xếp thời gian rất khoa học".

Thư cùng TS. Nguyễn Đức Duy- giảng viên hướng dẫn (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thư cùng TS. Nguyễn Đức Duy- giảng viên hướng dẫn (ảnh: Nhân vật cung cấp)

Thư cho hay, đến nay, sau gần 8 tháng đi làm, kiến thức ở trường là nền tảng giúp em không bị ngợp so với thực tế. Tuy nhiên, tùy vị trí công việc, vẫn còn rất nhiều kiến thức mà em cần bổ sung trong tương lai:

"Trong thời gian tới em vẫn muốn tiếp tục làm việc, tìm hiểu thị trường lao động để xem mình còn thiếu gì, em cũng sẽ lên kế hoạch chi tiết để bổ sung được những khoảng trống đó. Có thể em sẽ học cao lên hoặc xin học bổng để đi du học", Thư nói.

Vũ Hường/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/nu-sinh-khoa-co-khi-tot-nghiep-gpa-40-nho-hoc-hieu-truoc-diem-sau-post1250960.vov