'Nữ thuyền trưởng' dẫn lối OpenAI vào cuộc chơi mạng xã hội, cạnh tranh với Facebook và X
Sự nghiệp nổi bật trong ngành công nghệ đã đưa Fidji Simo từ vai trò lãnh đạo ứng dụng Facebook đến Instacart. Giờ đây, nữ doanh nhân 39 tuổi người Mỹ gốc Pháp chuẩn bị gia nhập OpenAI với vai trò giám đốc điều hành bộ phận ứng dụng.
Hôm 7.5, OpenAI thông báo đã tuyển dụng Fidji Simo (chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Instacart) vào đội ngũ điều hành cấp cao. Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, viết trong một bài đăng blog rằng Fidji Simo là người “đặc biệt phù hợp” với vai trò này và sẽ báo cáo trực tiếp cho ông.
Instacart là hãng công nghệ Mỹ cung cấp dịch vụ giao hàng tạp hóa theo yêu cầu. Người dùng có thể dùng ứng dụng hoặc website của Instacart để chọn mua hàng từ siêu thị hoặc cửa hàng gần khu vực họ sống (Costco, Safeway, Walmart…). Nhân viên giao hàng sẽ đi mua đồ và giao tận nơi, thường chỉ trong vài giờ.
Về cơ bản, Instacart hoạt động như một trung gian, giúp người dùng mua sắm hàng tạp hóa từ nhiều cửa hàng khác nhau mà không cần phải trực tiếp đến tận nơi. Mô hình kinh doanh của Instacart dựa trên việc hợp tác với các chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ, thu phí dịch vụ và giao hàng từ khách hàng, cung cấp gói đăng ký thành viên (Instacart+) với nhiều ưu đãi và tạo doanh thu từ quảng cáo trên nền tảng của mình.
Sam Altman cho biết Fidji Simo “đã đóng góp rất nhiều cho OpenAI” kể từ khi cô gia nhập hội đồng quản trị công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này vào tháng 3.2024. Dự kiến Fidji Simo sẽ chính thức tham gia nhóm lãnh đạo OpenAI vào cuối năm 2025, sau khi hoàn tất quá trình chuyển giao khỏi vai trò tại Instacart trong vài tháng tới.
Việc tuyển dụng Fidji Simo (từng có nhiều năm làm việc tại Meta Platforms) được một số người trong ngành công nghệ coi là dấu hiệu cho thấy OpenAI đang nghiêm túc phát triển mạng xã hội. Vào tháng 4, trang The Verge đưa tin OpenAI đang ở giai đoạn đầu xây dựng một sản phẩm giống mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter).
“Có vẻ như OpenAI muốn cạnh tranh với Facebook và mọi ứng dụng di động tiêu dùng nào đang thành công, vì họ có khả năng và vì cô ấy có nền tảng phù hợp để làm điều đó. Đây là tín hiệu rất lớn gửi đến đối thủ, thị trường và người dùng”, Julien Codorniou, đối tác tại podcast 20VC, từng làm việc cùng Fidji Simo ở Facebook, chia sẻ với trang Insider.
20VC (The Twenty Minute VC) là podcast nổi tiếng trong giới đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp, do chuyên gia Harry Stebbings sáng lập và dẫn chương trình. Tên gọi 20VC xuất phát từ ý tưởng ban đầu: Mỗi tập podcast kéo dài khoảng 20 phút và tập trung vào chủ đề đầu tư mạo hiểm (VC).
Fidji Simo không phản hồi khi trang Insider đề nghị bình luận. OpenAI chỉ trả lời bằng cách dẫn Insider đến bài đăng blog của Sam Altman về việc tuyển dụng cô.

Fidji Simo từng lãnh đạo ứng dụng Facebook nên sẽ giúp ích rất nhiều cho OpenAI trong việc phát triển mạng xã hội - Ảnh: Getty Images
"Luôn luôn đặt thủy thủ đoàn lên trước bản thân bạn"
Câu chuyện của Fidji Simo bắt đầu ở Sète, thị trấn cảng đánh cá thuộc nước Pháp nơi cô lớn lên.
“Tất cả đàn ông trong gia đình tôi, từ cha, ông nội, cụ nội đến các chú bác, đều là ngư dân. Một người trong số họ, chú tôi, sau khi không còn đi biển thì trở thành người bán cá”, Fidji Simo chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hồi tháng 11.2024.
Fidji Simo bắt đầu sự nghiệp trong doanh nghiệp tại eBay với vai trò quản lý chiến lược năm 2007, sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh HEC Paris - một trong những trường hàng đầu Pháp.
Cô mang quốc tịch Pháp và Mỹ, gia nhập Meta Platforms (trước đây là Facebook) năm 2011. Sự thăng tiến của Fidji Simo tại Facebook rất nhanh chóng. Ngay cả hồ sơ ứng tuyển của cô cũng gây ấn tượng mạnh. Fidji Simo nộp đơn vào vị trí truyền thông tiếp thị, lĩnh vực mà cô chưa từng có kinh nghiệm nhưng vẫn quyết tâm thử sức.
Trong cuộc phỏng vấn năm 2021 trên podcast 20VC, Fidji Simo kể rằng cô đã dành trọn cuối tuần Lễ Tạ ơn để tạo ra một sản phẩm mới có tên Facebook Stores, tự ghi hình một buổi hội thảo trực tuyến và tạo tài liệu tiếp thị. Bài thuyết trình đó giúp cô giành được công việc tại Facebook, nhưng nhà tuyển dụng nói đùa rằng nếu chỉ nhìn vào kinh nghiệm trước đây thì cô đã không được cân nhắc. Sau này, Facebook đã ra mắt một sáng kiến rất giống với Stores của Fidji Simo có tên Shops.
Tiếp đến, Fidji Simo chuyển từ mảng tiếp thị sang mảng sản phẩm, lĩnh vực mà cô cũng chưa có kinh nghiệm, và làm việc trên một số lần ra mắt sản phẩm có ảnh hưởng nhất tại Facebook. Cô phụ trách kiếm tiền từ nền tảng di động ngay sau đợt Facebook phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) năm 2012, khi nhiều người nghi ngờ về khả năng sinh lời của mảng này.
Fidji Simo chỉ đạo việc ra mắt các sản phẩm video như Facebook Live và Facebook Watch, cuối cùng trở thành người đứng đầu ứng dụng Facebook.
“Tôi nghĩ phần lớn sự nghiệp của tôi phát triển từ những khoảnh khắc tôi đặt cược vào những điều người khác không thấy rõ ràng”, Fidji Simo chia sẻ trong podcast 20VC.
Cô được yêu mến bởi cả đồng nghiệp và đối tác kinh doanh. Dominique Delport, thành viên trong hội đồng khách hàng của Facebook suốt 8 năm khi là Giám đốc điều hành tập đoàn quảng cáo Havas Group (Pháp), nói rằng “sự cởi mở” là phần quan trọng trong phong cách lãnh đạo của Fidji Simo.
“Các hãng công nghệ lớn đôi khi bị coi là kiêu ngạo và Facebook từng trải qua giai đoạn như vậy, nhưng tôi nghĩ cô ấy là một trong những người giúp thay đổi nhận thức của cộng đồng quảng cáo”, Dominique Delport nhận xét.
Fidji Simo gia nhập hội đồng quản trị Instacart hồi tháng 1.2021 và trở thành giám đốc điều hành công ty này vào tháng 8 cùng năm.
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Fidji Simo cho biết tuổi thơ ở làng chài đã ảnh hưởng đến việc lựa chọn sự nghiệp của cô.
“Tôi nghĩ điều đó rất đặc biệt, vì nghề đánh cá đòi hỏi sự khéo léo và đáng được tôn trọng. Ở Thung lũng Silicon, những người được kính trọng nhất là dân công nghệ, trong khi ở đây, người được kính trọng nhất là những ai nuôi sống cả thị trấn”, cô nói.
“Theo cách nào đó, trở thành CEO Instacart là sự kết nối giữa hai thế giới đó với tôi. Tôi yêu công nghệ, nhưng cũng có niềm đam mê với việc cung cấp thực phẩm cho cộng đồng, và thật đặc biệt khi có thể kết hợp cả hai”, Fidji Simo tiết lộ thêm.
Trong một bài viết vào tháng 2.2024, Fidji Simo nói rằng phong cách lãnh đạo của cô chịu ảnh hưởng từ cha và ông, cả hai đều là thuyền trưởng.
“Luôn luôn đặt thủy thủ đoàn lên trước bản thân bạn”, Fidji Simo nói về triết lý lãnh đạo đó.
Cô cũng là nghệ sĩ đầy đam mê. Là một nhà điêu khắc và họa sĩ, Fidji Simo từngcó ghế trong hội đồng quản trị của Cirque du Soleil và L.A. Dance Project.
Cirque du Soleil là một trong những đoàn xiếc hiện đại nổi tiếng nhất thế giới, có trụ sở tại Canada.
L.A. Dance Project là công ty múa đương đại phi lợi nhuận có trụ sở tại Mỹ.
“Bạn luôn cần đặt sự sáng tạo vào trung tâm của mọi việc mình làm”, nữ doanh nhân chia sẻ trong podcast 20VC.
Lý do rời Instacart
Việc Fidji Simo rời Instacart diễn ra đúng tuần công ty này báo cáo mức tăng trưởng đơn hàng hàng quý cao nhất trong hơn 2 năm. Instacart cũng dự báo tăng trưởng tích cực cho quý 2/2025, đi ngược lại xu hướng ảm đạm của ngành bán lẻ.
Rachel Wolff, nhà phân tích tại eMarketer (công ty chị em của Insider), nói rằng kết quả lạc quan này cho thấy “Instacart đã định vị được dịch vụ của mình như một nhu cầu thiết yếu với nhiều hộ gia đình”.
Trong thư gửi nhân viên Instacart tối 7.5, Fidji Simo nói việc rời công ty là “quyết định cực kỳ khó khăn”.
Fidji Simo chia sẻ quyết định của mình phần nào đến từ đam mê với AI và “tiềm năng chữa bệnh” của công nghệ này, điều khiến cô không thể bỏ qua cơ hội tại OpenAI. Hiện Fidji Simo còn là Chủ tịch Metrodora Institute, phòng khám chăm sóc sức khỏe hoạt động vì lợi nhuận, chuyên điều trị các bệnh lý phức tạp liên quan đến hệ thần kinh miễn dịch.
Dù vẫn sẽ giữ vai trò CEO Instacart khi công ty tìm người kế nhiệm, Fidji Simo đã chuẩn bị cho chương tiếp theo trong sự nghiệp. Trước đây, cô từng nói rằng cuốn sách yêu thích của mình là The Night Circus, tiểu thuyết giả tưởng về hai nhà ảo thuật chuẩn bị bước vào cuộc đấu tay đôi sống còn. Sắp tới, khi làm việc dưới quyền Sam Altman, Fidji Simo sẵn sàng bước vào cuộc chiến với sếp cũ là Mark Zuckerberg (giám đốc điều hành Meta Platforms) trong bối cảnh OpenAI nỗ lực thống trị thế giới ứng dụng.
“Với công việc này, Fidji Simo hoàn toàn phù hợp. Cô ấy có điều gì đó rất đặc biệt, hiếm thấy”, Julien Codorniou tuyên bố.