Nửa đầu năm 2024, ngành hàng không Việt Nam phục vụ 37 triệu khách

Theo Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), 6 tháng đầu năm 2024, tổng thị trường hành khách đạt hơn 37 triệu khách (tăng hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023 và bằng 97% so với cùng kỳ năm 2019).

Tổng sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 54 triệu khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, hành khách nội địa thông qua đạt hơn 34 triệu khách và hành khách quốc tế đạt hơn 20 triệu khách (tăng 38% cùng kỳ năm 2023).

Hàng hóa thông qua cảng hàng không, sân bay đạt hơn 721 nghìn tấn (tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, hàng hóa nội địa thông qua cảng đạt hơn 228 nghìn tấn và hàng hóa quốc tế đạt 492 nghìn tấn.Cục Hàng không Việt Nam dự báo tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 sẽ đạt 84,2 triệu khách. Con số này tăng 15% so với năm cùng kỳ năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019.

63 hãng hàng không đang khai thác gần 160 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.

63 hãng hàng không đang khai thác gần 160 đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.

Tính đến hết tháng 6/2024, có 63 hãng hàng không nước ngoài (gồm 4 hãng Việt Nam Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vietjet Air, Vietravel Airlines) khai thác gần 160 đường bay quốc tế kết nối Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, tương đương với mức độ hoạt động trước khi đại dịch bùng phát. Điều này mang lại những cơ hội lớn cho cả ngành du lịch và nền kinh tế.

Hoạt động vận tải hàng không Việt Nam 6 tháng đầu năm diễn ra trong bối cảnh vận tải hàng không quốc tế tiếp tục có sự tăng trưởng đặc biệt là khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với GDP tăng 6,4%, du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hơn 58% so cùng kỳ năm 2023.

Dự báo cho thấy thị trường ngành hàng không Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ các chính sách phát triển du lịch được triển khai bởi các địa phương và quốc gia. Những chính sách này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao khả năng khai thác hiệu quả các tuyến đường bay, từ đó thúc đẩy sự tăng trưởng trong lĩnh vực hàng không và du lịch.

Năm 2024, cũng trải qua giai đoạn đầy thử thách khi đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40-45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways và Pacific Airlines). Các hãng hàng không nội địa cũng khó tìm được tàu bay thuê để bổ sung do giá thuê tăng cao. Đó là chưa kể giá nhiên liệu cũng tăng cao, hay chênh lệch tỷ giá ngoại tệ...

Các yếu tố này khiến nguồn cung bị ảnh hưởng và là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự biến động của giá vé máy bay trên các đường bay nội địa trong một số giai đoạn cao điểm (ngày lễ, Tết).

Tuy nhiên, với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ và các cơ quan chức năng, cùng với chiến lược mở rộng thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ, ngành hàng không Việt Nam vẫn có nhiều triển vọng phát triển. Các hãng hàng không cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa chi phí và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để thu hút du khách quốc tế.

Trong thời gian tới, đại diện Cục Hàng không cho biết sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Việc mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế không chỉ giúp tăng cường kết nối giữa Việt Nam và thế giới mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động du lịch, thương mại và đầu tư, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cũng lưu ý thời gian tới, ngành hàng không còn đối mặt với nhiều khó khăn, từ việc thiếu tàu bay, tái cơ cấu, sắp xếp đường bay, giá nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ… Do đó, Cục Hàng không Việt Nam cần chủ động giải quyết các khó khăn đã nêu cũng như các kiến nghị, đề xuất các các hãng hàng không, báo cáo Bộ GTVT.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Lê Phúc nhận định, để hiện thực hóa mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế và phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2024, sự hợp tác giữa ngành du lịch và hàng không cần phải được nâng lên một tầm cao mới.

Giới chuyên gia dự báo trong cả năm 2024, hoạt động khai thác thị trường quốc tế sẽ tiếp tục gia tăng và là động lực chính cho sự tăng trưởng chung của toàn thị trường, trong khi thị trường nội địa tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi nguồn cung do các yếu tố khách quan (thiếu hụt tàu bay, tỷ giá, lãi suất, giá nhiên liệu,...).

Lê Hồng

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/nu-a-da-u-nam-2024-nga-nh-ha-ng-khong-vie-t-nam-phuc-vu-37-trieu-khach-1101205.html