Nuôi dưỡng sáng tạo cho học sinh từ trải nghiệm lắp ráp robot

Những buổi trải nghiệm lắp ráp và lập trình robot tại Trung tâm Giáo dục và Đào tạo Trí tuệ Nhân tạo và Công nghệ (AIC), Đại học Đà Lạt đã giúp học sinh tiếp cận gần hơn với công nghệ, rèn luyện tư duy logic và nuôi dưỡng óc sáng tạo.

Học sinh hào hứng bước vào không gian trải nghiệm robot và lập trình

Học sinh hào hứng bước vào không gian trải nghiệm robot và lập trình

Không khí tại Trung tâm AIC, Đại học Đà Lạt luôn rộn ràng mỗi khi đón các đoàn học sinh đến tham quan, học tập. Tại đây, các em được hướng dẫn lắp ráp từng bộ phận, cài đặt phần mềm, viết lệnh điều khiển cảm biến và thử nghiệm chuyển động. Học sinh được khám phá thế giới robot đa dạng với nhiều mẫu mã và công nghệ khác nhau. Sau phần tham quan, hành trình sáng tạo bắt đầu. Trong lớp học, các em được làm quen với phần mềm uKit và bộ sản phẩm uKit Fantasy Zoo gồm hơn 600 mảnh ghép cùng linh kiện điện tử. Mỗi nhóm chọn cho mình 1 mô hình robot động vật yêu thích để lắp ráp. Các em tự tay lấy linh kiện từ các khay được sắp xếp gọn gàng, rồi cùng nhau phân công nhiệm vụ, thảo luận và lên kế hoạch hoàn thiện sản phẩm.

Hoạt động này giúp rèn luyện tinh thần chủ động, kỹ năng tổ chức công việc, đồng thời, khuyến khích khả năng quan sát, hợp tác và tư duy hệ thống. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên và sinh viên hỗ trợ, học sinh tỉ mỉ ghép nối từng chi tiết trong bộ Ubitech uKit Fantasy Zoo. Mỗi bước lắp ráp đòi hỏi sự tập trung cao độ, giúp đôi tay trở nên khéo léo và rèn luyện khả năng đọc hiểu hướng dẫn kỹ thuật. Khi bánh răng ăn khớp, trục quay vận hành, cảm biến hồng ngoại hay cảm biến chạm bắt đầu hoạt động, niềm vui của các em như vỡ òa. Những khái niệm về cơ học, điện tử hay lập trình vốn trừu tượng bỗng trở nên gần gũi, dễ hiểu và sinh động.

Em Bùi Hoàng Khải, học sinh Trường THCS Đà Loan, xã Tà Hine chia sẻ rằng, buổi học tại Trung tâm AIC khiến em cảm thấy công nghệ gần gũi hơn bao giờ hết. “Trước đây, em chỉ biết robot qua các video, còn hôm nay được tự tay lắp ráp, lập trình để robot chuyển động khiến em rất thích. Em hiểu rõ hơn cách máy móc hoạt động và thấy sự gắn kết giữa kiến thức vật lý, toán học, tin học trong thực tế. Em mong sẽ có thêm nhiều buổi học như thế để chúng em được trải nghiệm trực tiếp”, Khải nói.

Sau khi hoàn thiện mô hình, học sinh bắt đầu lập trình kéo thả khối để điều khiển robot. Các em làm quen với giao diện trực quan, sắp xếp các khối lệnh giúp robot tiến, lùi, xoay hoặc tránh vật cản. Hoạt động này rèn luyện tư duy logic, tính kiên nhẫn và khả năng giải quyết vấn đề. Có nhóm miệt mài thử lại nhiều lần để robot di chuyển đúng hướng, có nhóm sáng tạo thêm động tác “chào” hay “nhảy múa”. Trong không gian học tập sôi nổi ấy, niềm đam mê công nghệ được khơi dậy một cách tự nhiên.

Khi sản phẩm hoàn thiện, các nhóm học sinh lần lượt trình bày mô hình robot của mình, giới thiệu cách lắp ráp, quy trình lập trình và cảm xúc sau buổi học. Ánh mắt tự hào, nụ cười rạng rỡ và những lời kể hồn nhiên tạo nên bầu không khí vui tươi, tràn đầy năng lượng tích cực. Kiến thức trở thành niềm vui được trải nghiệm, được sáng tạo và được khám phá bằng chính trí tưởng tượng của từng em.

Thầy Trương Việt Hoa - giảng viên Trung tâm AIC cho biết, mục tiêu của trung tâm là tạo nên môi trường học tập cởi mở, nơi học sinh được khám phá, thử nghiệm và tự tin thể hiện ý tưởng. Theo thầy, những sân chơi như vậy giúp các em nhận ra giá trị của sự kiên trì và tư duy sáng tạo. Các buổi trải nghiệm robot tại Trung tâm AIC cũng mang lại những bài học vượt khỏi khuôn khổ sách vở. Học sinh học cách lắng nghe, chia sẻ ý tưởng, cùng tìm hướng giải quyết khó khăn. Các em hiểu thế nào là hợp tác, thế nào là kiên nhẫn khi phải lắp lại chi tiết sai hoặc thử nghiệm lại chương trình. Mỗi mô hình robot hoàn thành là minh chứng cho tinh thần làm việc nhóm, cho khát khao chinh phục công nghệ của thế hệ trẻ.

Hương Ly .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/nuoi-duong-sang-tao-cho-hoc-sinh-tu-trai-nghiem-lap-rap-robot-395687.html