Grab và Xanh SM đang cạnh tranh từng phút gọi xe

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM không chỉ là về thị phần, giá cước mỗi chuyến xe, mà còn là tốc độ, trải nghiệm và cả... số liệu báo cáo.

Cuộc đua song mã giữa Grab và Xanh SM

Báo cáo được công ty nghiên cứu thị trường Q&Me thực hiện gần đây như "hâm nóng" cuộc đua chưa có hồi kết giữa hai nền tảng gọi xe hàng đầu Việt Nam hiện nay là Grab và Xanh SM.

Báo cáo này tập trung vào ba khía cạnh khi so sánh trực diện hai ứng dụng, để thấy ứng dụng nào đáp ứng nhanh hơn, rẻ hơn và được người tiêu dùng lựa chọn nhiều hơn.

Về khả năng đáp ứng, dữ liệu của Q&Me cho thấy, Grab xác nhận tài xế nhanh hơn trong 76% trường hợp. Điều này có nghĩa, khi người tiêu dùng cần gọi xe, khả năng được đáp ứng ngay lập tức từ Grab là cao hơn.

Khi nhìn sâu hơn về thời gian mà một người dùng phải chờ đợi để được xác nhận chuyến, sự khác biệt càng trở nên rõ nét. Có tới 84% lượt đặt xe qua Grab được xác nhận trong vòng chưa đầy 30 giây. Trong khi đó, Xanh SM chỉ đạt 59% số lượt xác nhận trong cùng khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, thời gian Xanh SM tới đón người dùng lại nhanh hơn Grab, gần một phút. Đặc biệt là ở Hà Nội, các tài xế Xanh SM được cho là có thời gian đến đón người dùng nhanh hơn đáng kể, cho thấy sự phân bổ đội xe, hoặc sự sẵn có của tài xế tốt hơn.

Trong khi xét về mức độ phổ biến, Grab vẫn đang dẫn trước, theo Q&Me. Khi được hỏi trực tiếp tại các địa điểm khảo sát: "Bạn đang dùng ứng dụng nào để đặt xe ngay bây giờ?", 54% trong số gần 2.500 người dùng đã trả lời là Grab, so với 46% của Xanh SM.

Theo báo cáo của Q&Me, Grab được sử dụng phổ biến hơn, phản hồi nhanh hơn, trong khi Xanh SM có giá cước rẻ hơn, tới đón người dùng nhanh hơn. Ảnh: Q&Me

Theo báo cáo của Q&Me, Grab được sử dụng phổ biến hơn, phản hồi nhanh hơn, trong khi Xanh SM có giá cước rẻ hơn, tới đón người dùng nhanh hơn. Ảnh: Q&Me

Mặc dù khoảng cách giữa hai ứng dụng là không quá lớn, nhưng vẫn cho thấy Grab đang là lựa chọn quen thuộc và ưu tiên của đa số người tiêu dùng Việt Nam.

Tất nhiên, số liệu trên chỉ là bề nổi của một cuộc cạnh tranh "ngầm" trên mặt trận truyền thông và dữ liệu. Trước đó, thị trường đã chứng kiến những tranh cãi xung quanh các báo cáo thị phần giữa Grab và Xanh SM.

Cụ thể, báo cáo của Mordor Intelligence công bố vào quý II/2025 cho rằng Xanh SM đã vượt lên dẫn đầu, khiến Grab phải ra thông cáo phản đối kịch liệt, cho rằng phương pháp luận của báo cáo là "sai lệch".

Sự kiện này, cùng với các báo cáo khác có số liệu trái ngược, cho thấy cuộc chiến giành giật vị thế dẫn đầu giữa hai nền tảng gọi xe đang rất quyết liệt.

Đảo chiều chiến lược?

Thế nhưng, cuộc chạy đua giữa hai nền tảng không chỉ dừng lại ở tốc độ và sự phổ biến. Báo cáo của Q&Me đã chỉ ra chiến lược gần đây của Xanh SM là "giá cước".

Theo kết quả khảo sát, Xanh SM đang cung cấp mức giá rẻ hơn khoảng 10% cho mỗi chuyến đi so với Grab. Với thị trường gọi xe, đây được xem là một lợi thế cạnh tranh lớn, nhất là khi hướng tới nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá.

Điều thú vị là, chiến lược cạnh tranh về giá lại từng là "sở trường" mà Grab đã sử dụng rất thành công để thâm nhập và thống trị thị trường Việt Nam nhiều năm về trước.

Giờ đây, Xanh SM với tiềm lực tài chính vững chắc, đang áp dụng lại chính công thức này để cạnh tranh với người đi trước. Họ đang đánh vào một trong những giá trị đã làm nên thành công của Grab.

Trong khi tân binh đang sử dụng lại "bài cũ" của mình, Grab lại có một nước đi đầy bất ngờ, khi quyết định tiến vào sân chơi vốn thế mạnh của Xanh SM, là gọi xe điện.

Grab đang tiến vào mảng gọi xe điện, vốn là thế mạnh của Xanh SM. Ảnh: DN

Grab đang tiến vào mảng gọi xe điện, vốn là thế mạnh của Xanh SM. Ảnh: DN

Ngay đầu tháng 10 này, Grab Việt Nam đã công bố thử nghiệm dịch vụ GrabCar Xe Điện tại Hà Nội. Đây không chỉ là một động thái đa dạng hóa dịch vụ, mà còn giống như một lời "đáp trả" với Xanh SM.

Nếu Xanh SM xây dựng sức mạnh dựa trên một đội xe điện do chính công ty sở hữu và vận hành để đảm bảo chất lượng đồng bộ, thì Grab tiếp cận theo hướng xây dựng một hệ sinh thái mở giống như với dịch vụ gọi xe xăng.

Thay vì gánh các chi phí đầu tư khổng lồ vào phương tiện, Grab tận dụng lợi thế nền tảng của mình để kết nối và khuyến khích các đối tác tài xế tự chuyển đổi.

Bà Nguyễn Hạnh Linh, Giám đốc bộ phận di chuyển của Grab Việt Nam nhấn mạnh, dịch vụ mới sẽ giúp đa dạng cơ hội thu nhập cho các tài xế Grab, để họ thêm tự tin chuyển đổi sang xe điện.

Mô hình này được hiện thực hóa thông qua các chương trình hợp tác chiến lược, như ký kết với Selex Motors để hỗ trợ tài xế tiếp cận xe máy điện, hay làm việc với các nhà sản xuất và đối tác tài chính để đưa ra các ưu đãi mua ô tô điện.

Cách tiếp cận này cho phép Grab mở rộng sang mảng xe điện một cách linh hoạt, ít rủi ro về vốn hơn. Ở đó, Grab sẽ không sở hữu xe, mà tạo ra một nền tảng hấp dẫn để các chủ xe điện (cả xe thuần điện và hybrid) cùng tham gia.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/grab-va-xanh-sm-dang-canh-tranh-tung-phut-goi-xe-d42505.html