Nút giao cầu Trần Hoàng Na: Đề xuất thảm nhựa, sơn vạch, bổ sung biển báo
Chiều 16/5, đại diện Ban ATGT, Sở Xây dựng, Ban quản lý dự án ODA, Công an TP Cần Thơ, UBND quận Cái Răng, Khu quản lý đường bộ IV (Cục đường bộ) và nhà thầu đã khảo sát thực tế tại nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).
Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Cần Thơ nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập, vướng mắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na sau phản ánh của Báo Xây dựng ngày 12/5.

Đại diện các cơ quan Ban ATGT, Ban quản lý dự án ODA, Công an TP Cần Thơ, UBND quận Cái Răng và nhà thầu khảo sát thực tế, thảo luận giải pháp đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na.
Đoàn đã khảo sát hiện trường khu vực vòng xoay trên quốc lộ 1A, các tuyến đường song song hai bên quốc lộ kết nối với vòng xoay, cùng đường dân sinh hai bên cầu Trần Hoàng Na thuộc gói thầu CT3-PW-2.4 (bờ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều).
Ông Trầm Tuấn Khanh, đại diện Ban quản lý dự án ODA - chủ đầu tư Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) cho biết, dự án tổng thể có 26 gói thầu xây lắp sử dụng nguồn vốn ODA. Đến ngày 30/6/2024, đã kết thúc thời gian thực hiện dự án theo Hiệp định sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức.

Tổng thể nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na trên trục chính quốc lộ 1A, qua quận Cái Răng (TP Cần Thơ).
Tính đến khi kết thúc dự án, chủ đầu tư đã thi công hoàn thành 19 gói thầu xây lắp, trong đó 8 gói thầu đã bàn giao cho cơ quan quản lý nhà nước địa phương, 11 gói thầu đang được các sở ngành kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi bàn giao.
Có bốn gói thầu chưa hoàn thành, phải tạm dừng thi công do hết thời hạn thực hiện hợp đồng, trong đó có gói thầu CT3-PW-2.3.1 xây dựng đường song song giao điểm IC3 và đường tiếp cận từ giao điểm đến trạm xe buýt, bao gồm các nút giao với quốc lộ 1A, trong đó có hạng mục vòng xoay cầu Trần Hoàng Na.
Theo ông Khanh, hiện nay hạng mục nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na cơ bản đã hoàn thành, chỉ thiếu một lớp bê tông nhựa nóng dày 5cm. Toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu ở các ngã đường trước khi vào nút giao cũng đã lắp đặt, kiểm tra, thử nghiệm rồi nhưng chưa đưa vào vận hành vì ưu tiên số một là điều tiết giao thông bằng vòng xoay để đánh giá tình hình thực tế.
"Kể cả hệ thống biển báo cũng đã có sẵn, đủ số lượng theo thiết kế. Sau khi thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại đây, chủ đầu tư và nhà thầu đề nghị tổ chức nghiệm thu, bàn giao hạng mục nút giao vòng xoay cho cơ quan quản lý Nhà nước để công tác quản lý, điều tiết giao thông thuận lợi hơn", ông Khanh nói.

Nhà thầu sẽ thảm nhựa tạo dốc tại các khớp chênh lệch của nhựa cũ và mới, sơn vạch kẻ đường theo thiết kế và đề nghị được bàn giao hạng mục vòng xoay cho cơ quan quản lý Nhà nước để quản lý.
Ông Ngô Quốc Cường, đại diện nhà thầu thi công gói thầu CT3-PW-2.3.1 ý kiến, đối với việc thiếu một lớp bê tông nhựa thì hiện nay không thể thi công vì đã hết hạn hợp đồng. Tuy nhiên, nhà thầu đề nghị thảm nhựa tạo dốc tại khớp nối nhựa cũ và mới để xe cộ lưu thông êm thuận, an toàn hơn.
"Đồng thời nhà thầu sẽ thi công phần sơn vạch kẻ đường theo thiết kế để hướng dẫn các phương tiện lưu thông. Sau khi UBND TP Cần Thơ cho chủ trương tiếp tục thi công hoàn thiện, thảm nhựa đủ độ dày thì nhà thầu cũng chấp nhận sơn vạch kẻ đường hoàn chỉnh thêm lần nữa", ông Cường nói.
Sau khi nghe các đơn vị trao đổi, thảo luận, ông Mai Minh Ngoan, đại diện Ban ATGT TP Cần Thơ cho biết, tất cả các ý kiến, phương án trên sẽ được Ban TAGT tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ.
Ông Ngoan cho biết, do dự án đã kết thúc nên không thể xin phép thi công theo quy định, nhưng Ban ATGT thành phố Cần Thơ sẽ có văn bản gửi Khu quản lý đường bộ IV để nhờ hỗ trợ trong quá trình thi công ngắn hạn các hạng mục trên trục chính quốc lộ 1A.
Ông Ngoan cũng đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu thi công tiếp tục thực hiện rà soát, bố trí biển báo giao thông, phân luồng trên trục chính quốc lộ 1A đoạn trước nút giao vòng xoay để điều tiết phương tiện đi theo luồng phù hợp, giảm bớt xung đột tại vòng xoay.
Đồng thời, thực hiện cắm các biển báo như thiết kế để các đường song song hai bên quốc lộ 1A từ nút giao IC3 đến nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na kể cả đoạn đường song song hai bên khu đô thị Hồng Loan lô 5C và lô 6A hai bên quốc lộ này lưu thông một chiều.
"Do gói thầu chưa thi công hoàn thiện, chưa bàn giao nên các giải pháp đảm bảo ATGT qua khu vực này chưa được triển khai, đã tạo ra xung đột khi phương tiện từ nhiều hướng cùng đổ về vòng xoay.
Ban ATGT sẽ phối hợp cùng chủ đầu tư để lắp đặt các biển báo phù hợp thực tế, kiểm tra, tháo dỡ những biển báo tạm trước đây, phân luồng, điều tiết giao thông hợp lý hơn qua nút giao vòng xoay để người tham gia giao thông không còn cảm thấy bất an", ông Ngoan nói.
Trước đó, Báo Xây dựng có bài phản ánh "Nguy cơ mất an toàn tại nút giao vòng xoay cầu Trần Hoàng Na", về những lo ngại xảy ra va chạm giao thông tại đây. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên đã có chỉ đạo nóng, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành có liên quan tổ chức khảo sát, kiểm tra, giải quyết dứt điểm những tồn tại, bất cập Báo Xây dựng đã nêu.