Nút giao nghìn tỷ phức tạp nhất Vành đai 3 trước ngày thông xe kỹ thuật
Nút giao Tân Vạn là công trình phức tạp nhất trên tuyến Vành đai 3 TPHCM, đang được thi công khẩn trương với nhiều mũi công trình triển khai đồng thời.

Với vị trí tiếp giáp 6 tuyến giao thông quan trọng gồm Xa lộ Hà Nội, Metro số 1, Vành đai 3, đường ĐT 743A, đường Nguyễn Xiển và cầu Đồng Nai, nút giao Tân Vạn giữ vai trò then chốt kết nối tam giác kinh tế thành phố Hồ Chí Minh - Bình Dương (cũ) - Đồng Nai.

Tuyến Vành đai 3 TPHCM dài 76,3 km, tổng mức đầu tư 75.378 tỉ đồng đi qua TPHCM (bao gồm Bình Dương trước đây), Đồng Nai, Tây Ninh, đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến đã đạt khoảng 63% khối lượng thi công.

Công trình được thiết kế 3 tầng giao thông, 5 nhánh cầu vượt, là nút giao có mức độ kỹ thuật phức tạp nhất toàn tuyến Vành đai 3.

Công tác gác dầm đang diễn ra với cường độ cao.

Phần nhánh xuống của tuyến Vành đai 3 trên cao đã bước vào giai đoạn gác dầm; nhiều trụ cầu cạn khác cũng chuẩn bị lắp dầm nối.


Việc thi công diễn ra song song với lưu lượng xe lớn, đòi hỏi phương án đảm bảo an toàn và tổ chức mặt bằng linh hoạt.


Theo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông), nút giao Tân Vạn thuộc gói thầu XL1 - gói khởi công muộn nhất trong các gói thi công đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương (cũ).


Các đơn vị thi công tăng cường nhân lực, thiết bị, tổ chức làm việc ngày đêm để kịp tiến độ.


Từ nút giao Tân Vạn, đường Vành đai 3 bắt đầu đoạn 14,7km đi trên cao.

Nếu tiến độ được duy trì như hiện nay, toàn bộ dự án bao gồm cả phần cầu cạn và đường cao tốc - sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026. Vành đai 3 được kỳ vọng sẽ giải quyết bài toán ùn tắc của TPHCM, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.













