'Nút thắt' đã gỡ, mặt bằng thi công vẫn còn vướng

Sau thời gian dài gặp vướng mắc về thủ tục đấu nối, hiện nay, dự án (DA) đường nối từ Quốc lộ 1 (QL1) đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy) đã được cơ quan chức năng chấp thuận phương án đấu nối. Chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu chuẩn bị triển khai thi công để hoàn thành công trình nút giao đấu nối theo thời gian được cấp phép.Đến nay, DA đường nối từ QL1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc đã được bố trí đủ nguồn vốn 210 tỷ đồng, giá trị giải ngân đến thời điểm này đạt trên 168 tỷ đồng. Trong đó, năm 2024 bố trí trên 58 tỷ đồng, hiện giải ngân hơn 16 tỷ đồng, đạt gần 29% kế hoạch.

DA có tổng mức đầu tư 210 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2025, được xem là một trong những DA trọng điểm hạ tầng giao thông địa bàn huyện Lệ Thủy và vùng phía Nam của tỉnh. DA có tổng chiều dài khoảng 5,5km, thiết kế 4 làn xe, được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 từ QL1 đến đường tránh BOT, dài khoảng 1,4km; đoạn 2 từ đường tránh BOT đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc với chiều dài khoảng 4,1km.

Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy Ngô Văn Ninh cho biết: DA sử dụng nguồn vốn đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương. Toàn bộ DA có 3 gói thầu xây lắp, do UBND huyện Lệ Thủy làm chủ đầu tư. Trong đó, gói thầu số 10 do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiền Phương thực hiện với giá trị hợp đồng hơn 41 tỷ đồng. Gói thầu số 11 do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thành và Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tâm Anh thực hiện với giá trị hợp đồng hơn 30 tỷ đồng. Gói thầu số 12 do Công ty TNHH Tiên Phong thực hiện với giá trị hợp đồng hơn 81 tỷ đồng.

Bắt đầu khởi công xây dựng từ năm 2021, tiến độ các hạng mục của DA bảo đảm, tuy nhiên lại gặp phải vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục đấu nối DA vào đường tránh lũ BOT của tuyến QL1 tại Km696+839. Từ năm 2022 cho đến nay, UBND huyện Lệ Thủy đã nhiều lần có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (Tập đoàn Trường Thịnh), là chủ đầu tư tuyến đường BOT tránh lũ để lấy ý kiến mở rộng nút giao đấu nối DA, cũng như đề xuất phương án đấu nối tại vị trí nói trên vào tuyến đường tránh lũ, nhưng chưa được phía Tập đoàn Trường Thịnh chấp thuận.

Hiện nay, phía nhà đầu tư BOT đã chấp thuận và Khu Quản lý đường bộ II đã cấp giấy phép cho thi công nút giao đấu nối.

Hiện nay, phía nhà đầu tư BOT đã chấp thuận và Khu Quản lý đường bộ II đã cấp giấy phép cho thi công nút giao đấu nối.

Bởi theo ý kiến của nhà đầu tư BOT, việc mở rộng nút giao đấu nối vào tuyến QL1 tại Km696+839 về cả hai phía trong tương lai sẽ tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông kết nối với tuyến QL1 (cũ), đường Hồ Chí Minh nhánh Đông và đường bộ cao tốc Bắc-Nam (phía Đông) và kết nối tuyến đường ven biển do đó có khả năng phân lưu (phương tiện đi tránh qua Trạm thu phí Quán Hàu), dẫn đến giảm doanh thu của DA BOT, phá vỡ phương án tài chính, phương án thu hồi nợ của ngân hàng cho vay đầu tư.

Qua văn bản đề xuất, cam kết của UBND huyện Lệ Thủy về việc mở rộng nút giao đấu nối vào tuyến QL1 tại Km696+839 sẽ không ảnh hưởng đến lưu lượng thu phí; đồng thời, phương án tổ chức giao thông được bố trí đầy đủ bảo đảm an toàn, bền vững, vào cuối năm 2023, phía Tập đoàn Trường Thịnh đã có văn bản chấp thuận, tạo điều kiện để huyện thực hiện phương án đấu nối vào tuyến đường BOT, nhằm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Tuy nhiên, phía nhà đầu tư BOT cũng cho biết, sau khi nút giao đấu nối hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng nếu nhà đầu tư phát hiện các phương tiện lưu thông qua nút giao này để đi tránh qua trạm thu phí, làm giảm lưu lượng qua Trạm thu phí Quán Hàu, giảm doanh thu thu phí hoàn vốn đầu tư, thì khi đó nhà đầu tư sẽ thông báo đến các cơ quan và UBND huyện Lệ Thủy đóng điểm đầu nối như nội dung cam kết của UBND huyện.

Liên quan đến các vướng mắc trong việc đấu nối đường nhánh vào các tuyến đường BOT trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, trong đó có tuyến đường nối từ QL1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức nhiều cuộc họp với nhà đầu tư BOT (Tập đoàn Trường Thịnh) và các bên liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ. Đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền quan tâm giải quyết.

Tiếp sau văn bản chấp thuận của Tập đoàn Trường Thịnh, ngày 24/4/2024, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) đã cấp giấy phép thi công công trình: Nút giao đấu nối đường nhánh vào QL1-tuyến đường tránh lũ tại vị trí Km696+839 (T+P), tỉnh Quảng Bình, thuộc DA đường nối từ QL1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy). Quy mô nút giao kiểu ngã tư có bố trí làn tăng, giảm tốc, làn dừng xe chờ rẽ trái kết hợp với đảo giao thông. Thời hạn thi công từ ngày 25/4-25/12/2024.

Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy Ngô Văn Ninh cho biết: Sau khi được cơ quan chức năng cấp giấy phép thi công đấu nối, sáng 10/6, chúng tôi đã rà soát lại các nội dung công việc để chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho nhà thầu triển khai phương án thi công, bảo đảm thi công hoàn thành điểm đấu nối trước thời hạn giấy phép quy định.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện tại, bên cạnh vướng mắc trong thực hiện thủ tục đấu nối với tuyến đường tránh lũ BOT, DA đường nối từ QL1 đến quảng trường biển xã Ngư Thủy Bắc cũng đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) tại khu vực gần ngã tư Cam Liên.

Cụ thể, tại khu vực này, hiện còn hơn 114m mặt bằng chưa hoàn thành công tác GPMB. Chiều dài mặt bằng này còn vướng mắc ở 10 hộ gia đình, trong đó có 3 hộ đã được huyện phê duyệt phương án bồi thường, GPMB nhưng chưa nhất trí nhận tiền và đang kiến nghị về giá bồi thường. Các hộ dân cho rằng giá bồi thường thấp. Đối với 7 hộ còn lại, hiện nay huyện đang phê duyệt phương án GPMB.

Gói thầu số 10, nơi có địa điểm đấu nối với tuyến đường tránh lũ BOT và những vướng mắc trong GPMB khu vực Cam Liên do Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Tiền Phương đảm nhiệm thi công. Trao đổi với phóng viên vào sáng 10/6, ông Phạm Văn Thành, Giám đốc công ty cho hay: Phương tiện xe máy, nhân lực của đơn vị luôn sẵn sàng để triển khai thi công nhanh, hoàn thành dứt điểm khối lượng của gói thầu nhưng vì vướng mắc mặt bằng nên phải nằm chờ thời gian quá lâu. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư sớm bàn giao hết mặt bằng, bao gồm cả khu vực nút giao đấu nối đường nhánh vào QL1-tuyến đường tránh lũ tại vị trí Km696+839 và 140m chiều dài mặt bằng còn lại ở khu vực Cam Liên để nhà thầu thi công.

“Theo kế hoạch, đến cuối năm 2024 này DA sẽ kết thúc, vì vậy, đòi hỏi tất cả các khối lượng còn tồn đọng đều phải thực hiện xong trước 31/12/2024, bao gồm cả tỷ lệ giải ngân nguồn vốn”, Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Lệ Thủy cho biết.

Nguồn Quảng Bình: https://www.baoquangbinh.vn/kinh-te/202406/du-an-duong-noi-tu-quoc-lo-1-den-quang-truong-bien-xa-ngu-thuy-bac-nut-that-da-go-mat-bang-thi-cong-van-con-vuong-2218732/