Ô tô cỡ nhỏ - 'thành trì' cuối cùng của xe Hàn Quốc

Xe Hàn Quốc liên tục giảm doanh số tại Việt Nam những năm gần đây, gần như chỉ còn duy trì thị phần và sức bán ở những phân khúc ô tô cỡ nhỏ.

Doanh số đi xuống qua từng năm

2022 là năm thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức doanh số kỷ lục, với hơn nửa triệu xe bán ra.

Đây cũng là năm thành công với các hãng xe Hàn Quốc. Hyundai giao hơn 81.000 xe tới khách hàng, trở thành thương hiệu ăn khách thứ hai toàn thị trường. Xếp liền sau là Kia với gần 61.000 xe.

Tuy nhiên kể từ đó tới nay, doanh số ô tô Hàn Quốc tại Việt Nam liên tục đi xuống.

Năm 2023, lượng xe tiêu thụ toàn thị trường giảm hơn 100.000 chiếc. Doanh số Hyundai cũng giảm còn hơn 67.000 xe, trong khi lượng bán của Kia xuống mức hơn 40.000 chiếc.

Đáng chú ý, khi thị trường ô tô tăng trưởng trở lại với gần nửa triệu chiếc bán ra năm 2024, doanh số của cả Hyundai và Kia tiếp tục đi xuống.

Hyundai vẫn là thương hiệu bán nhiều ô tô thứ hai thị trường năm 2024, nhưng thị phần từ 16% năm 2022 giảm còn 14%. Kia rơi xuống vị trí thứ 6, thị phần từ 12% còn 7%.

Thậm chí khi so sánh với năm 2021, quãng thời gian thị trường lao dốc vì dịch Covid-19, lượng xe Hyundai và Kia bán ra năm vừa qua cũng thấp hơn. Top 10 ô tô ăn khách nhất năm 2024 chỉ có 1 đại diện Hàn Quốc là Hyundai Accent.

Tình hình có phần khả quan hơn khi 4 tháng đầu 2025, doanh số Hyundai tăng so với cùng kỳ 2024, nhưng Kia tiếp tục ghi nhận lượng bán giảm 6%.

“Thành trì” cuối cùng của xe Hàn Quốc

Có thể xem xe gầm thấp và SUV cỡ nhỏ hạng A, B là những phân khúc đóng góp chủ lực vào doanh số xe Hàn Quốc tại Việt Nam, với những mẫu ô tô như Hyundai Grand i10, Accent, Creta, hay Kia Morning, Sonet, Seltos.

Hyundai Grand i10 vẫn là xe hạng A bán chạy nhất phân khúc, nhưng doanh số giảm tới 51% trong 3 năm vừa qua.

Hyundai Grand i10 vẫn là xe hạng A bán chạy nhất phân khúc, nhưng doanh số giảm tới 51% trong 3 năm vừa qua.

Song, “thành trì” cuối cùng của xe Hàn Quốc cũng đang lung lay dữ dội, khi hầu hết các mẫu xe kể trên không còn duy trì được doanh số và thị phần trong phân khúc.

Bộ đôi xe bán tốt nhất của Kia năm 2023 là Sonet và Seltos lần lượt đạt doanh số 11.366 và 9.663 chiếc. Năm 2024, đây vẫn là hai mẫu ô tô Kia ăn khách nhất, nhưng lượng bán giảm còn 7.313 chiếc Sonet và 6.829 chiếc Seltos.

Accent (17.452 xe) và Creta (10.719 xe) là hai mẫu ô tô ăn khách nhất của Hyundai năm 2023. Bộ đôi này tiếp tục đóng góp chủ lực vào lượng xe hãng bán ra năm 2024, nhưng doanh số Accent giảm còn 13.538 chiếc, và Creta còn 8.640 chiếc.

Hyundai Accent dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B năm 2023, nhưng đến 2024 phải nhường lại vị trí cho Toyota Vios. Creta ăn khách nhất nhóm SUV cỡ B năm 2023, song xếp dưới Toyota Yaris Cross và Mitsubishi Xforce khi bước sang 2024.

Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu nhóm xe hạng A năm vừa qua, nhưng lượng bán giảm từ 7.944 chiếc năm 2023 còn 5.831 chiếc. Cũng ở phân khúc này, doanh số Kia Morning giảm một nửa, còn 771 chiếc trong cả năm 2024.

Theo nhận định chung từ nhân sự phụ trách kinh doanh của một số đại lý ô tô, xe Hàn Quốc từng có lợi thế về trang bị và giá bán ở các phân khúc cỡ nhỏ, vốn hướng đến người mua xe lần đầu hoặc kinh doanh chở khách.

Tuy nhiên, những lợi thế này dần bị xóa nhòa khi những mẫu ô tô Nhật Bản, Mỹ ra mắt gần đây đều được nâng cấp đáng kể về trang bị và mẫu mã, trong khi giá bán dễ tiếp cận hơn trước.

Mặt khác, các nhóm xe xăng cỡ nhỏ còn bị cạnh tranh bởi loạt ô tô điện cùng tầm giá của VinFast.

Không chỉ với người dùng cá nhân, xu hướng mua xe điện chạy dịch vụ phát triển mạnh cũng góp phần khiến Hyundai i10, Kia Morning hay Hyundai Accent suy giảm thị phần.

Chí Vũ

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/o-to-co-nho-thanh-tri-cuoi-cung-cua-xe-han-quoc-192250521161129403.htm