Ô tô điện dồn dập trình làng tại thị trường Việt Nam
Đúng như dự đoán trước đó, hàng loạt mẫu xe thuần điện (xe điện chạy pin) mới đã nối nhau trình làng, khuấy động phân khúc xe năng lượng mới tại thị trường Việt Nam.
BYD M6: Thêm lựa chọn MPV 7 chỗ thuần điện
BYD ngày 18-10 đã bổ sung 2 xe mới, nâng danh mục sản phẩm lên 5 chiếc chỉ sau 3 tháng có mặt tại Việt Nam.
Trong đó, BYD M6 là mẫu xe đa dụng (MPV) 7 chỗ cỡ trung, cạnh tranh với Toyota Innova Cross, Hyundai Custin… hướng đến phục vụ nhóm khách hàng gia đình thông qua kiểu dáng hài hòa kết hợp cùng nhiều tiện nghi công nghệ.
BYD trang bị cho M6 mô tơ điện 161 mã lực/310 Nm. Đi kèm là bộ pin Blade dung lượng 55,4 kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa sau một lần sạc đầy là 420 km theo tiêu chuẩn NEDC.
BYD Han mở đường “sedan cao cấp” Trung Quốc
Song hành với M6 là chiếc sedan HAN. Khác với hầu hết các mẫu ô tô điện Trung Quốc đã có mặt ở Việt Nam thường nhắm tới thị trường phổ thông, sedan BYD HAN thiên về chinh phục phân khúc cao cấp.
Đặc điểm này thể hiện rõ nét ở nội thất với nhiều chi tiết “sang”, như da Nappa, cụm cần số cách điệu, màn hình xoay 15,6 inch, đèn trang trí đa màu... Mặc dù HAN có kích thước tương tự Toyota Camry hay Mazda6, nhưng đặc thù thuần điện đồng nghĩa xe chưa có đối thủ trực tiếp tại thị trường trong nước.
Tại Việt Nam, HAN có 1 phiên bản duy nhất trang bị mô tơ điện 509 mã lực/700 Nm, kèm hệ dẫn động 4 bánh. Nhờ thế, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 3,9 giây. Pin của xe có dung lượng 85,44 kWh, cho phạm vi di chuyển 521 km mỗi lần sạc đầy.
BYD HAN có khá đầy đủ tính năng an toàn hiện đại như hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (ACC Stop & Go), phanh tự động khẩn cấp (AEB), cảnh báo va chạm phía trước (FCW), cảnh báo lệch làn đường (LDWS)...
Porsche Taycan 2024 lần đầu có phiên bản hơn 1.000 mã lực
Thế hệ 2025 là bản nâng cấp giữa vòng đời của mẫu xe thể thao thuần điện Porsche Taycan. Chính thức ra mắt Việt Nam ngày 17-10, Taycan 2025 có 2 biến thể gồm Sports Sedan và Cross Turismo, chia làm 8 phiên bản cùng giá bán khởi điểm từ 4,62 đến 9,51 tỷ đồng.
Kiểu dáng tổng thể của Taycan 2025 không khác biệt nhiều đời cũ, ngoại trừ một số chi tiết thay đổi nhẹ như phần cản trước/sau, vòm bánh và hốc gió trước...
Bên trong nội thất, nâng cấp chủ yếu nằm ở hệ thống thông tin giải trí giờ đây có thể hiển thị Apple CarPlay ở cả 3 màn hình (CarPlay thế hệ mới).
Bước sang thế hệ mới, Taycan vẫn có cấu hình 1 mô-tơ điện trên bản tiêu chuẩn, và 2 mô-tơ điện trên các bản 4S, Turbo và Turbo S. Trong đó, phiên bản Turbo S 2025 được nâng cấp lớn nhất về mặt hiệu năng, công suất tăng từ 750 lên 938 mã lực, giúp xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 2,3 giây, trở thành mẫu xe thương mại mạnh nhất lịch sử của Porsche.
Gói tùy chọn Sport Chrono cho phép xe tăng công suất tạm thời thêm 94 mã lực trong tối đa 10 giây.
Phạm vi vận hành tối đa của Porsche Taycan 2025 có thể đạt tới 678 km (tùy từng phiên bản) mỗi lần sạc đầy.
AION Y Plus - crossover điện cỡ C giá 888 triệu đồng
Là một trong hai “tiên phong” đánh dấu sự hiện diện của nhà sản xuất Trung Quốc AION (thuộc GAC) tại Việt Nam, Y Plus là xe thuần điện có thiết kế khá lạ mắt, giao thoa giữa crossover và MPV.
Xe có chiều dài x rộng x cao là 4.535 × 1.870 × 1.650 mm, trục cơ sở 2.750 mm. Kích thước này tương đồng Mazda CX-5. Tuy nhiên, khoảng sáng gầm của xe nhà AION chỉ ở mức 150 mm, khá khiêm tốn so với một mẫu xe gầm cao cỡ C (thường từ 180 mm trở lên).
Theo AION, Y Plus được thiết kế cho các khách hàng trẻ ưa thích công nghệ. Điều này thể hiện khá rõ nét trong nội thất lược bỏ hầu hết các nút bấm cơ học, với màn hình trung tâm 10,25 inch là nơi điều khiển hầu hết các tính năng; cần số điện tử đặt sau vô-lăng...
Mô tơ của Y Plus đặt ở cầu trước, công suất 204 mã lực, mô-men xoắn 225 Nm. Tầm hoạt động khoảng 490 km với pin dung lượng 63,2 kWh.
Y Plus hiện chỉ bán ra một phiên bản tại Việt Nam, giá 888 triệu đồng (đã kèm pin và bộ sạc tiêu chuẩn 7 kW). Giới chuyên môn nhận định, mức này khá cạnh tranh so với các bản tầm trung của CX-5, Tucson, Sportage...
AION ES: Sedan điện giá rẻ
Cùng với Y Plus, AION còn ra mắt mẫu ES thuần điện thuộc dòng sedan giá rẻ trong dịp này, tối ưu cho phục vụ vận tải hành khách chuyên nghiệp (taxi, Grab…).
Với định hướng này, không lạ khi ES chỉ có 1 phiên bản giá 788 triệu đồng (nhập khẩu Trung Quốc), với trang bị rất cơ bản, như ghế lái chỉnh cơ 6 hướng; toàn bộ ghế đều bọc da, điều hòa hai vùng tự động, gạt mưa tự động. Hệ thống an toàn của xe cũng ở mức vừa đủ.
Về cấu hình, AION ES có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.810 x 1.880 x 1.545 mm, chiều dài cơ sở 2.750 mm.
Những thông số này của ES cũng ngang ngửa các dòng sedan như Toyota Camry hay Mazda6, nhưng trục cơ sở của xe chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với sedan cỡ C như Honda Civic (2.735 mm) hay Hyundai Elantra (2.720 mm).
ES sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Môtơ có công suất 134 mã lực, mô-men xoắn 225 Nm. Bộ pin 55,2 kWh cho tầm hoạt động 442 km, và sẽ mất khoảng gần 8 giờ nếu muốn sạc đầy.