Ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh tại Nga

Nhờ chính sách mở cửa và sự rút lui của các thương hiệu phương Tây, ô tô điện đến từ Trung Quốc nhanh chóng mở rộng thị phần tại Nga.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm hơn một nửa thị phần doanh số ô tô điện của Nga kể từ khi các đối thủ cạnh tranh phương Tây rút lui khỏi thị trường này, kể từ năm 2022.

Tại Nga, thay vì tăng cao mức thuế quan hay áp dụng những chính sách cản trở, họ đang mở cửa chào đón các thương hiệu Trung Quốc.

Theo dữ liệu phân tích từ trang Autostat của Nga, từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024, hơn 20.500 xe điện mới đã được bán ra tại Nga, tăng khoảng 350% so với năm trước, trong đó các thương hiệu Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số.

Mặc cho những cản trở như thiếu cơ sở hạ tầng trạm sạc trên lãnh thổ rộng lớn và sự phụ thuộc vào nguồn tài nguyên dầu khí dồi dào, thị trường xe điện tại Nga vẫn không ngừng phát triển, với số lượng xe điện được bán ra trong 12 tháng qua nhiều hơn cả thập kỷ trước.

Ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh tại Nga. Ảnh: Autoblog.

Ô tô điện Trung Quốc chiếm hơn một nửa doanh số xe xanh tại Nga. Ảnh: Autoblog.

Zeekr - một thương hiệu xe cao cấp của Trung Quốc thuộc sở hữu của Geely, đã bán ra hơn 8.000 xe điện kể từ tháng 6 năm ngoái.

Điều đặc biệt là Zeekr chưa hề gia nhập chính thức thị trường ô tô của Nga, những chiếc xe của thương hiệu này được mang tới Nga thông qua đường nhập khẩu tư nhân.

Một lý do giúp những hãng xe điện Trung Quốc nhanh chóng chiếm được phần lớn thị phần doanh số ô tô của Nga là do định kiến của khách hàng đối với xe điện Trung Quốc đang dần phai nhạt.

Một cuộc khảo sát của Autostat và Auto Mail cho biết, hiện nay có 53,1% người Nga sẵn sàng mua ô tô Trung Quốc, tăng từ mức 6,4% vào năm 2017

Mạnh Hưng

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-dien-trung-quoc-chiem-hon-mot-nua-doanh-so-xe-xanh-tai-nga-192240701230740801.htm