Doanh nghiệp đua nhau livestream tuyển dụng
Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông tăng mạnh nhưng nguồn cung hạn hẹp khiến các doanh nghiệp phải sử dụng nhiều kênh khác nhau để tìm người làm
"Hiện công ty chúng tôi đang tuyển 50 lao động phổ thông, tuổi từ 20 đến 45, trình độ học vấn từ lớp 9 trở lên, không yêu cầu kinh nghiệm. Công có hỗ trợ chỗ ở cho công nhân ở xa, có xe đưa đón, tăng ca nhiều, lương khởi điểm từ 6,5 triệu đồng..."
Đó là câu nói lặp đi lặp lại nhiều lần của chị Mỹ Linh trên phiên livestream trên nền tảng Tiktok tối 3-7. Mỹ Linh cho biết cô đang là nhân viên nhân sự đang trong giai đoạn thử việc tại một công ty sản xuất thực phẩm xuất khẩu tại khu công nghiệp Tân Phú Trung (Củ Chi, TP HCM). Khoảng hơn 1 tháng nay, mỗi tuần 3 lần, Mỹ Linh cùng 2 đồng nghiệp thay nhau livetream để tuyển dụng nhân sự cho công ty.
"Mỗi phiên livestream, chúng tôi thay nhau nói liên tục trong khoảng 4 đến 5 tiếng đồng hồ. Ngoài giới thiệu về nhu cầu tuyển dụng, điều kiện nộp hồ sơ, mức thu nhập và chính sách của công ty, chúng tôi còn giải đáp những câu hỏi của những người hỏi trong phiên live. Khá mệt nhưng cách thức mới này đang phát huy hiệu quả hơn các kênh truyền thống khác" - Mỹ Linh nói.
Với khung cảnh trong phiên live là trước cổng một công ty sản xuất nhựa khá nổi tiếng ở Bình Chánh (TP HCM), Nhật Quang và Huỳnh Vy bắt đầu phiên livestream trên kênh Tiktok của công ty từ 8 giờ sáng ngày 3-7. Hai bạn trẻ liên tục kêu gọi người đang xem livestream chia sẻ và bấm theo dõi tài khoản của mình. Đồng thời giải đáp mọi thắc mắc của người lao động đang quan tâm các vị trí tuyển dụng mà họ đang có.
Huỳnh Vy cho biết cô đang làm nhân viên tuyển dụng bán thời gian cho một công ty chuyên cung cấp lao động. Hiện công ty đang được nhiều doanh nghiệp lớn tin tưởng giao tuyển dụng lao động phổ thông, nhân viên văn phòng, kỹ sư,...
"Chúng tôi chia nhóm ra đến trước cổng những công ty đang tuyển dụng để 'người thật việc thật' luôn. Trước khi livestream, chúng tôi đến tận công ty làm việc chi tiết với bộ phận tuyển dụng của họ, nắm rõ các điều kiện tuyển dụng, các mức hỗ trợ, lương, thưởng, tăng ca,...để cung cấp đầy đủ đến người lao động trên phiên live" - Vy chia sẻ.
Trong khi đó, tại căn phòng trọ của mình ở TP Thủ Đức, Vũ Thị Ngân cũng tranh thủ livestream tuyển dụng cho chính công ty mình đang làm việc. Ngân đang là công nhân may nhưng sở hữu kênh Tiktok gần 10.000 người theo dõi. Thừa nhận mình không phải là người nổi tiếng trên mạng xã hội, Ngân chỉ đăng tải những video làm việc và nấu ăn ở phòng trọ, rồi livestream hát cho bạn bè nghe thôi nhưng không ngờ được nhiều người quan tâm, theo dõi.
"Lãnh đạo công ty thấy tôi hoạt ngôn và tài khoản cũng nhiều người theo dõi nên từ đầu năm đến nay cứ có đợt tuyển dụng thì công ty lại nhờ tôi livestream tuyển. Mỗi người tuyển về được, tôi được công ty trả công 500.000 đồng. Tôi cũng vui khi mang được nhiều cơ hội đến người tìm việc" - Ngân bộc bạch.
Theo bà Trương Thiên Kim, Phó Giám đốc Dịch vụ tư vấn tuyển dụng của Adecco Việt Nam, chuyển đổi số đã tạo ra sự gia tăng các vai trò liên quan đến công nghệ trong nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có cả công nghệ tuyển dụng.
Nhiều doanh nghiệp đã biết nắm bắt cơ hội tuyển dụng trên các nền tảng mạng xã hội, nơi đang là kênh giải trí chủ yếu của người lao động. Người tìm việc cũng bắt đầu làm quen với việc ứng tuyển qua các nền tảng này vì rất tiện lợi. Tuy nhiên, đây cũng là cái bẫy mà những đối tượng lừa đảo nhắm đến để lừa gạt.
Vì vậy, người lao động cần hết sức cẩn trọng khi tìm việc qua những phiên livetream. Đa phần các nhà tuyển dụng không thu bất cứ khoản phí nào của người tìm việc. Nếu người livestream kêu gọi người lao động phải đóng tiền trước thì cẩn thận vì đó có thể là bẫy lừa đảo.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/doanh-nghiep-dua-nhau-livestream-tuyen-dung-196240704103404306.htm