Ngày 19/2, một ngày sau vụ tai nạn giao thông (TNGT) thảm khốc trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn (địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến 3 mẹ con tử vong, tình trạng ô tô các loại đua nhau lấn làn, vượt ẩu, bất chấp vạch kẻ đường phân chia hai chiều xe chạy... diễn ra phổ biến. (Trong ảnh tài xế xe khách vượt trái quy định, ảnh chụp chiều 19/2) Ảnh: Huy Khánh.
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, những trước và sau tết Nguyên đán, lưu lượng ô tô trên tuyến Cam Lộ - La Sơn tăng đáng kể. Ảnh Huy Khánh.
Theo Khu QLĐB II (Cục Đường bộ VN), đơn vị chính thức tiếp nhận tuyến cao tốc này từ cuối năm 2023 sau thời gian đưa khai thác thử nghiệm. Qua đánh giá của cơ quan chức năng, trên tuyến đã lắp đặt hệ thống biển báo. Tuy nhiên, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe ô tô khách, ô tô tải vẫn lấn làn, vượt ẩu, bất chấp nguy cơ TNGT. Ảnh Huy Khánh.
Theo Ban QLDA đường HCM, trên tuyến cao tốc 2 làn xe này có 10 đoạn 4 làn xe có dải phân cách giữa để các phương tiện vượt xe. Tại các vị trí này bố trí biển báo, hướng dẫn. Tuy nhiên, nhiều tài xế vẫn liều lĩnh để vượt ẩu nhằm rút ngắn thời gian di chuyển.
Trước đó, trên tuyến cao tốc này, lúc 10h sáng ngày 18/2, tại Km 48+200 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, tài xế Phan Đình Kiều (SN 1969, trú TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển ô tô con BKS 36A-485.67 chở theo 4 người gặp nạn, hậu quả 3 người tử vong là mẹ con trong 1 gia đình.
Theo clip từ camera hành trình của xe đầu kéo liên quan, xe BKS 36A-485.67 vượt lên từ bên phải, gặp đoạn đường hẹp dẫn đến va chạm với xe đầu kéo, sau đó xảy ra tai nạn liên hoàn, bị húc văng xuống vệ đường. Cơ quan chức năng xác định ông Kiều điều khiển phương tiện vượt bên phải sai quy định, dẫn đến TNGT.
Sau vụ tai nạn thảm khốc do tài xế vi phạm quy định về giao thông đường bộ, vượt ẩu, không quan sát, nhiều tài xế vẫn không rút ra bài học kinh nghiệm, vẫn vượt xe tại các điểm cấm vượt. (Trong ảnh tài xế xe tải màu trắng vượt trái quy định ở đoạn đường kẻ vạch liền cấm vượt, chiều 19/2. Ảnh Huy Khánh)
Hạ tầng giao thông được đầu tư có hệ thống biển báo tích hợp nhưng ý thức tài xế là một trong những nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT trên tuyến thời gian qua. Chiều 19/2, trao đổi với PV, lãnh đạo Phòng hướng dẫn TTKS Giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, đơn vị đã tăng cường TTKS, xử lý vi phạm tốc độ, vượt ẩu thời gian qua. Đồng thời kiến nghị sớm đầu tư hoàn chỉnh quy mô cao tốc có dải phân cách cứng ở giữa...
Ngọc Vũ