Ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng sẽ không được đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

Các cơ quan chức năng đề xuất cấm xe tải cỡ lớn và xe khách trên 30 chỗ để giảm áp lực, hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Sáng 27/3, Cục Đường bộ tổ chức cuộc họp về phương án phân luồng trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, với sự tham gia của Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và các đơn vị liên quan.

Ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng sẽ không được đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Ô tô khách trên 30 chỗ, xe tải nặng sẽ không được đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Đại diện tư vấn Trường Sơn cho biết, trong các ngày 15,16,17/3, đơn vị đã tổ chức đếm xe ở dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Kết quả, lưu lượng trung bình trên tuyến khoảng 4.216 xe/ngày đêm, trong đó xe có tải trọng nặng (xe đầu kéo và xe khách lớn) chiếm gần 50% tổng số xe lưu thông trên cao tốc.

Đáng chú ý, tư vấn cho biết năng lực thông hành của đường cao tốc hiện nay đã chạm ngưỡng thiết kế, với 9.200 - 11.000 xe con quy đổi/ngày đêm. Còn tuyến quốc lộ 1 song song với dự án cao tốc ghi nhận lưu lượng xe khoảng 17.278 xe/ngày/đêm, nhưng tỉ lệ xe tải nặng chỉ chiếm 37%. Đặc biệt, với quy mô hiện nay của quốc lộ 1, còn khoảng 6.000 xe con quy đổi/ngày đêm nữa mới mãn tải.

Từ những phân tích trên cùng với khả năng phục vụ trên tuyến Quốc lộ 1, đơn vị tư vấn kiến nghị phân luồng giao đưa ra phương án: Cấm xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 4 trục lưu thông trên tuyến cao tốc; Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 5 trục lưu thông trên tuyến cao tốc; Cấm các xe khách trên 30 chỗ, xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục (tổng tải trọng trên 30 tấn) lưu thông trên tuyến cao tốc; Cấm các xe đầu kéo, xe tải nặng trên 6 trục lưu thông trên tuyến cao tốc. Thêm vào đó, bổ sung các biển báo cho phù hợp tại các vị trí nút giao để các phương tiện không đi vào đường cấm.

Còn đại diện Cục Cảnh sát giao thông kiến nghị nghiên cứu thêm thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, nên bổ sung thêm đèn chiếu sáng tại các điểm có nguy cơ gây tai nạn giao thông do đặc điểm thời tiết khu vực sương mù dễ gây trơn trượt... Song song đó cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm giao thông trên tuyến.

Hà Kim

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/o-to-khach-tren-30-cho-xe-tai-nang-se-khong-duoc-di-vao-cao-toc-cam-lo-la-son-423400.html