Ô tô ngoại tràn về, bất ngờ số lượng xe Trung Quốc

Mặc dù không được ưu đãi thuế, lượng ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh qua từng năm. Diễn biến này phản ánh sức nóng của thị trường ô tô Việt Nam, báo hiệu cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thời gian tới.

Theo thống kê của Cục Hải quan, Bộ Tài chính cho thấy Việt Nam đã nhập khẩu hơn 137.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá 3,02 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 836 triệu USD so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.

Trong cơ cấu nhập khẩu, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn, đạt hơn 104.000 chiếc, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái; trong số đó, xe ô tô vận tải đạt gần 18.000 chiếc, tăng gần 96% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng tháng 8/2025, lượng xe ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt hơn 16.200 chiếc với trị giá 363 triệu USD.

Xe nhập khẩu chủ yếu từ 3 thị trường chính là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc, chiếm tới 94% tổng số xe về Việt Nam.

Trong 8 tháng đầu năm Việt Nam đã chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu xe ô tô.

Trong 8 tháng đầu năm Việt Nam đã chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu xe ô tô.

Theo đánh giá của các chuyên gia, người Việt vẫn chuộng các mẫu xe nhập không chỉ vì thương hiệu mạnh mà còn do chất lượng lắp ráp đồng bộ, thiết kế mới, nhiều công nghệ an toàn. Giá cả của những mẫu xe nhập, nhất là từ Thái Lan và Indonesia cũng khá cạnh tranh nhờ sản lượng lớn cùng ưu đãi thuế trong khu vực ASEAN.

Mặc dù Indonesia và Thái Lan tiếp tục là những quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhập khẩu nhất cho thị trường Việt Nam, song ô tô nguồn gốc Trung Quốc nhập khẩu vào nước ta có dấu hiệu tăng trưởng mạnh về số lượng qua từng năm.

Dữ liệu của Hải quan cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, lượng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sản xuất tại Trung Quốc chỉ đạt 6.990 xe, giá trị kim ngạch gần 272 triệu USD. Con số này tăng hơn gấp đôi trong 8 tháng đầu năm 2024 lên 19.649 ô tô, giá trị kim ngạch gần 582 triệu USD. Và đạt 30.506 xe sau 8 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch cũng đang tiến gần mốc 1 tỷ USD.

Đáng chú ý, các thương hiệu ô tô Trung Quốc dù không được hưởng ưu đãi thuế, nhưng từ đầu năm đến nay, hơn một nửa số mẫu xe nhập khẩu mới ra mắt thị trường Việt Nam cũng thuộc về các thương hiệu Trung Quốc, từ Geely với Coolray, EX5, Monjaro, Lynk & Co 01 Hyper, đến BYD với Sealion 6, Sealion 8, Atto 2...

Hiện, ô tô Trung Quốc có dung tích xi lanh dưới 2.000 cc nhập khẩu về Việt Nam chịu thuế suất 70%. Tuy phải chịu thuế cao, nhưng nhiều mẫu xe nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc có giá bán rẻ bất ngờ. Chẳng hạn mẫu New MG5, thuộc phân khúc sedan hạng C, ra mắt thị trường Việt Nam đã là chiếc rẻ nhất phân khúc. Bản số sàn có giá niêm yết 399 triệu đồng, chỉ tương đương với xe hạng A như Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo.

Không chỉ nhập khẩu, một số hãng còn lên kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Việt Nam nhằm chủ động nguồn cung và giảm giá thành.

Geely bắt tay với Tập đoàn Tasco của doanh nhân Vũ Đình Độ để đầu tư nhà máy liên doanh tại Hưng Yên với vốn 168 triệu USD. Trong khi đó, Omoda & Jaecoo hợp tác với Geleximco để triển khai dự án khoảng 20.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của một chuyên gia ô tô, các bước đi này cho thấy tham vọng lớn của xe Trung Quốc trong việc chiếm lĩnh thị phần tại Việt Nam, vốn đang được xem là một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh ở khu vực.

Hiện nay, ngành sản xuất ô tô Trung Quốc dư thừa lớn, tồn kho nhiều. Chính vì vậy nhiều hãng xe đã mở thị trường ra thế giới, để tăng tiêu thụ sản phẩm. Và để cạnh tranh được với các thương hiệu đến từ các quốc gia trong khu vực ASEAN và Việt Nam, doanh nghiệp Trung Quốc đã giảm giá mạnh sản phẩm.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng việc Chính phủ ban hành Nghị định 73 sửa đổi mức thuế suất MFN với một số mặt hàng, áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), có hiệu lực từ 1/4/2025. Trong đó, ô tô có 3 dòng xe được giảm thuế gồm: xe chở người có khoang chở hành lý chung và ô tô thể thao 2.000-2.500cc; ô tô kiểu sedan 2.000-2.500cc và các dòng ô tô khác thuộc loại 4 bánh chủ động. Mức thuế giảm từ 64% xuống còn 50% và từ 45% xuống còn 32%.

Trung Quốc là thành viên của WTO, nên 3 dòng ô tô trên nhập khẩu từ Trung Quốc cũng được giảm thuế. Hiện ô tô con có dung tích xi lanh từ 2.000 cc trở lên nhập khẩu từ Trung Quốc còn ít. Nhưng với thuế suất giảm, dự báo sẽ tăng lên trong thời gian tới, đẩy kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc tăng lên.

Nhiều đại lý ô tô tại Hà Nội nhận định lượng xe nhập khẩu dự báo sẽ còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu mua xe phục vụ dịp Tết 2026 được kỳ vọng bùng nổ.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn/giao-thuong/o-to-ngoai-tran-ve-bat-ngo-so-luong-xe-trung-quoc-1109839.html