Ô tô sedan cỡ B bất ngờ hấp dẫn trở lại

Sản lượng bán hàng của các mẫu sedan cỡ B tháng 9/2024 bất ngờ tăng trưởng đến 76% so với tháng liền trước. Trong đó, Toyota Vios bỏ xa các đối thủ còn lại.

Số liệu tổng hợp từ Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và liên doanh Hyundai Thành Công cho biết, đã có 5.404 chiếc sedan cỡ B được bán ra thị trường trong tháng 9 vừa qua, cao hơn hẳn con số 3.062 chiếc đạt được ở tháng 8.

Mẫu xe Toyota Vios dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tháng 9/2024 - Ảnh: Toyota Việt Nam

Mẫu xe Toyota Vios dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B tháng 9/2024 - Ảnh: Toyota Việt Nam

Trong đó, Toyota Vios tiếp tục dẫn đầu phân khúc với 1.842 xe bàn giao đến tay khách hàng tháng 9, tăng trưởng đến 82,3% so với tháng liền trước. Lũy kế đến hết tháng 9, mẫu sedan cỡ B lắp ráp tại Vĩnh Phúc đạt tổng sản lượng bán hàng 8.812 chiếc, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Honda City vươn lên vị trí Á quân tháng 9 với 1.590 chiếc, tăng đến 277,6% so với tháng trước. Lũy kế 9 tháng năm 2024, Honda City đạt tổng sản lượng bán hàng 6.071 chiếc, giảm 10% so với cùng kỳ.

Hyundai Accent tụt xuống vị trí thứ ba khi chỉ giao được 1.290 xe. Dù vậy, khi so với tháng trước đó, doanh số của mẫu xe Hàn Quốc vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 37,6%. Lũy kế 9 tháng năm 2024, có tổng cộng 8.200 chiếc Hyundai Accent được bán ra thị trường, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái,

“Bộ tam mã” Toyota Vios, Honda City và Hyundai Accent hiện vẫn đang áp đảo hoàn toàn phân khúc sedan cỡ B. Đồng thời, cả 3 mẫu xe này đều vượt mốc 1.000 chiếc bán ra thị trường trong tháng 9/2024 dù lũy kế 9 tháng so với cùng kỳ năm ngoái có sự ngược chiều tăng, giảm.

Phân khúc sedan cỡ B tại thị trường ô tô Việt Nam hiện chỉ còn duy trì 8 mẫu xe. Tuy nhiên, Nissan không công bố số liệu bán hàng của mẫu xe Almera.

Nếu như bộ 3 Toyota Vios, Honda City và Hyundai tách top với khoảng cách vời vợi thì 4 mẫu xe còn lại luôn ở trạng thái ế ẩm.

Suzuki Ciaz không bán nổi bất kỳ chiếc xe nào trong tháng 9 và lũy kế 9 tháng chũng chỉ đạt vẻn vẹn 28 chiếc. Kia Soluto tăng trưởng đến 131% so với tháng trước song cũng chỉ cán đích ở mức sản lượng bán hàng 44 chiếc. Mitsubishi Attrage cũng không khá hơn là bao khi chỉ đạt 250 xe bán ra trong tháng 9, nhiều hơn tháng liền trước 17 chiếc. Mazda2 đạt sản lượng bán hàng 380 chiếc, giảm 14% so với tháng trước và đứng ở vị trí thứ 4, ngay sau Hyundai Accent.

Loại hình xe sedan được nhận định là đang có dấu hiệu đi vào xu thế thoái trào. Phân khúc sedan cỡ B dù vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhờ khoảng giá thấp, dễ tiếp cận đối với đa số khách hàng mua xe lần đầu hoặc có khả năng tài chính vừa phải. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, doanh số của các mẫu xe sedan cỡ B cũng chững lại và có chiều hướng đi xuống.

Bởi vậy, lý giải dễ thuyết phục nhất cho cú bứt tốc tháng 9/2024 của phân khúc sedan cỡ B chính là việc các mẫu xe này được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ. Trong đó, cả 3 mẫu xe đắt khách nhất phân khúc hiện đều đang được lắp ráp trong nước và qua đó, thuộc diện hưởng lợi theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.

An Nhi

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/o-to-sedan-co-b-bat-ngo-hap-dan-tro-lai-post316897.html