Ô tô TMT (TMT) lỗ kỷ lục 315,44 tỷ đồng trong năm 2024
CTCP Ô tô TMT (mã TMT - sàn HOSE) ghi nhận lỗ 122,7 tỷ đồng trong quý IV, lũy kế năm 2024 ghi nhận lỗ kỷ lục 315,44 tỷ đồng và nâng tổng lỗ lũy kế tại thời điểm cuối năm lên 259,7 tỷ đồng, bằng 69,6% vốn điều lệ.
Trong quý IV/2024, Ô tô TMT ghi nhận doanh thu đạt 649,2 tỷ đồng, giảm 1,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận lỗ 122,76 tỷ đồng so với cùng kỳ lỗ 0,21 tỷ đồng, tức giảm 122,55 tỷ đồng.
Đáng lưu ý, trong kỳ việc kinh doanh dưới giá vốn dẫn tới lợi nhuận gộp âm 42,04 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 18,6 tỷ đồng. Ngoài ra, cũng trong kỳ, doanh thu tài chính giảm 99,7%, tương ứng giảm 69,42 tỷ đồng về 0,19 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 11,4%, tương ứng giảm 4,2 tỷ đồng về 32,72 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng 28,8%, tương ứng tăng thêm 9,99 tỷ đồng lên 44,71 tỷ đồng; lợi nhuận khác ghi nhận âm 1,53 tỷ đồng so với cùng kỳ dương 47,2 tỷ đồng, tức giảm 48,73 tỷ đồng.
Như vậy, trong quý cuối năm 2024 bên cạnh kinh doanh dưới giá vốn, Ô tô TMT còn hụt doanh thu tài chính, lợi nhuận khác, vì vậy đã ghi nhận lỗ tới 122,76 tỷ đồng.
Lũy kế trong năm 2024, Ô tô TMT ghi nhận doanh thu đạt 2.324,4 tỷ đồng, giảm 11,8% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ ghi nhận lỗ 315,44 tỷ đồng.
Được biết, theo dữ liệu trên iBoard của Chứng khoán SSI, từ khi niêm yết năm 2010 tới nay, chưa năm nào mà Ô tô TMT ghi nhận lỗ kỷ lục như năm 2024 và công ty ghi nhận lãi thấp nhất năm 2012 và năm 2018 cùng lãi 1,2 tỷ đồng.
Trong năm 2024, Ô tô TMT đặt kế hoạch doanh thu 2.645,96 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 38,57 tỷ đồng.
Như vậy, kết thúc năm 2024 với việc ghi nhận lỗ thêm 315,44 tỷ đồng, Ô tô TMT đã không hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Xóa bỏ toàn bộ lãi lũy kế tích lũy nhiều năm
Với việc lỗ 315,44 tỷ đồng trong năm 2024, tính tới 31/12/2024, Ô tô TMT đã xóa bỏ toàn bộ lãi lũy kế tích lũy nhiều năm và ghi nhận lỗ lũy kế 259,7 tỷ đồng, bằng 69,6% vốn điều lệ (vốn điều lệ 372,9 tỷ đồng). Trong đó, đầu năm Công ty còn ghi nhận lãi lũy kế tích lũy là 52,7 tỷ đồng.
Về quy mô tài sản, tính tới ngày 31/12/2024, tổng tài sản của Ô tô TMT giảm mạnh tới 32,4% so với đầu năm, tương ứng giảm 704,1 tỷ đồng, về 1.465,7 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu tồn kho ghi nhận 486,97 tỷ đồng, chiếm 33,2% tổng tài sản; tài sản cố định ghi nhận 284,6 tỷ đồng, chiếm 19,4% tổng tài sản; các khoản phải thu ngắn hạn ghi nhận 287,3 tỷ đồng, chiếm 19,6% tổng tài sản và các khoản mục khác.
Ngoài ra, tại thời điểm cuối năm 2024, tổng nợ vay ngắn hạn và dài hạn lên tới 627,4 tỷ đồng, bằng 511,7% tổng vốn chủ sở hữu (đầu năm tỷ lệ tổng nợ vay trả lãi trên vốn chủ sở hữu chỉ 290,7%). Trong đó, nợ vay ngắn hạn là 441,6 tỷ đồng và nợ vay dài hạn là 185,8 tỷ đồng.
Được biết, Ô tô TMT đã thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư khi bán thêm dòng sản phẩm xe điện. Trong đó, Ô tô TMT bắt đầu giao những chiếc xe điện Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 9/2023 tới nay với mục tiêu bán ra 5.000 xe mỗi năm khi tham gia bán xe điện.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/2, cổ phiếu TMT giảm sàn 800 đồng về 11.100 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, nếu nhìn rộng ra từ ngày 24/12/2024 đến ngày 3/2/2025, cổ phiếu TMT vẫn tăng 57,9% từ 7.030 đồng/cổ phiếu.