Ô tô Trung Quốc vẫn khó bán tại Việt Nam
Liên tục ra mắt thị trường Việt Nam nhiều mẫu xe mới nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đều âm thầm rút lui.
Vài năm trước, các nhà phân phối ô tô Trung Quốc liên tục đưa về Việt Nam nhiều mẫu xe ăn khách của các hãng ô tô lớn như Zotye, Baic, Brilliance... Như Zotye có các mẫu Z8, Z8L, Z3, Z300, Z500, Z700; Baic có X7, Q7, BJ40L, X55; Brilliance có mẫu xe gầm cao V7.
Những mẫu xe này có thiết kế khá giống những mẫu xe sang của châu Âu, Nhật Bản; đồng thời trang bị nhiều công nghệ mới nhưng mức giá bán lại rẻ đến bất ngờ.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, các mẫu của Zotye, Baic, Brilliance chỉ xuất hiện lác đác trên đường phố. Các đại lý dần đóng cửa và hiện chỉ còn vài showroom nhỏ trưng bày các mẫu còn sót lại chờ khách mua chứ ít nhập thêm xe mới.
Nhà phân phối xe Dongfeng tại Việt Nam cũng từng có kế hoạch mở rộng kênh phối tại TP HCM và nhưng tỉnh thành khác sau mở đại lý đầu tiên tại trung tâm TP HCM. Tuy nhiên, xe đưa vào trưng bày được một, hai tháng đã phải trả mặt bằng. Các mẫu Dongfeng được phân phối tại thị trường Việt Nam có T5 EVO, T5, CM7, M3, X5...
Thương hiệu ô tô MG của Anh Quốc được một doanh nghiệp Trung Quốc mua lại và tổ chức sản xuất đưa sang thị trường Việt Nam tiêu thụ vài năm qua. Ban đầu, các mẫu xe MG được lắp ráp tại Trung Quốc và đưa sang thị trường Việt Nam. Sau đó chuyển hướng sang lắp ráp tại Thái Lan rồi nhập về bán tại Việt Nam.
Tuy nhiên, từ giữa năm nay, MG có nhà phân phối mới tại thị trường Việt Nam và các mẫu xe của MG lại được sản xuất, lắp ráp tại Trung Quốc. Dù vậy, đến thời điểm này các mẫu xe của MG vẫn tiêu thụ khá trầy trật dù mức giá được cho là khá "dễ chịu", xe trang bị nhiều công nghệ và chính sách bảo hành vượt trội.
Trong khi đó, mẫu xe điện Wuling Hongguang MiniEV của liên doanh GM - SAIC - WULING (Trung Quốc - Mỹ) từng gây sốt trên cộng đồng mạng hồi đầu năm nay khi Công ty TMT Motors được ủy quyền lắp ráp, phân phối tại Việt Nam.
Mẫu xe này chính thức bán ra thị trường từ tháng 6 với 4 phiên bản và giá khởi điểm từ 239-280 triệu đồng. Tuy có giá bán khá mềm nhưng sức tiêu thụ vẫn không được như kỳ vọng nên TMT Motors phải có chính sách ưu đãi giảm 20 triệu đồng cho khách mua xe.
Xe sang tiền tỉ khó bán
Hãng xe Hongqi (Hồng Kỳ) nổi tiếng của Trung Quốc cũng từng xâm nhập thị trường Việt Nam 2 năm trước với dòng Sedan hybrid H9 với giá từ 1,5-2,7 tỉ đồng; mẫu SUV thuần điện E-HS9 từ 2,7-3,6 tỉ đồng.
Chỉ sau vài tháng đã phải điều chỉnh giảm từ vài trăm triệu đồng cho đến hơn 1 tỉ đồng nhưng cũng không được khách quan tâm.
Nhiều người cho biết với giá này họ có thể mua được xe thuận điện đến từ các hãng xe sang như Mercedes, Audi.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/o-to-trung-quoc-van-kho-ban-tai-viet-nam-196231207094401445.htm