'Oằn lưng' gánh xe trọng tải lớn, tỉnh lộ ở Quảng Trị xuống cấp nghiêm trọng
Từ ngày tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trọng tải lớn qua tuyến Tỉnh lộ 585C (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) tăng đột biến, khiến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Xe trọng tải nặng, container tăng đột biến
Tuyến Tỉnh lộ 585C được xây dựng vào cuối năm 2012, tuy nhiên do nguồn vốn không đủ, vướng mắc GPMB, ảnh hưởng của thời tiết dẫn đến việc thi công chậm, kéo dài nhiều năm. Đến tháng 9/2022, tuyến tỉnh lộ này mới hoàn thành và bàn giao đưa vào quản lý, khai thác sử dụng.
Tuyến Tỉnh lộ 585C sau khi hoàn thành đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, kết nối vùng phía Đông huyện Cam Lộ với các địa phương trong tỉnh Quảng Trị.
Tuy nhiên, từ ngày tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện tải trọng lớn qua tuyến tăng đột biến. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải nặng lưu thông qua tuyến khiến kết cấu hạ tầng giao thông xuống cấp nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Có mặt trên tuyến, PV Tạp chí GTVT nhận thấy lưu thông phương tiện lưu thông qua tuyến khá nhiều, phần lớn là các ô tô tải hạng nặng 4 trục, container, xe khách, ô tô, xe máy.... Việc hàng ngàn lượt xe tải trọng nặng lưu thông mỗi ngày khiến mặt đường nhiều đoạn đã xuất hiện vết rạn nứt, bong tróc, hằn lún và hình thành ổ gà. Hai bên lề đường có nhiều rãnh sâu, một số vị trí lớp nhựa đã bong bật, lộ ra các lớp sỏi, đá.
Theo ông Nguyễn Văn Hậu (56 tuổi, trú thôn Lâm Lang, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ), các xe tải, container, xe khách chủ yếu từ tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua tuyến đường này về cảng Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh) và ra Quảng Bình.
“Xe chạy cả ngày, cả đêm, toàn xe trọng tải nặng, container... làm mặt đường hư hỏng. Con em học sinh, người dân đi lại đối diện với nguy cơ TNGT. Mùa nắng bụi bay vào nhà, mùa mưa tuyến đường như ‘con đê’ chắn nước khiến nhiều khu dân cư bị ngập úng”, ông Hậu nói.
Đại úy Nguyễn Khánh Hoài - Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Cam Lộ cho biết, đơn vị được phân công, tuần tra, kiểm soát và nhiệm vụ trên tuyến Tỉnh lộ 585C (đoạn từ Km0 đến Km3+250). Đơn vị cũng thường xuyên tổ chức kiểm tra các phương tiện lưu thông trên tuyến, tuy nhiên chỉ được kiểm tra một số lỗi trực quan, còn các lỗi dùng thiết bị kỹ thuật như cân tải trọng, tốc độ không được kiểm tra vì không thuộc thẩm quyền.
“Hiện nay phương tiện trọng tải nặng, container từ cao tốc Cam Lộ - La Sơn lưu thông qua tuyến này rất nhiều. Các phương tiện có quá tải hay không thì không đánh giá bằng mắt thường được, phải có thiết bị kỹ thuật kiểm tra mới xác định được. Chúng tôi cũng thường xuyên phối hợp với Thanh tra Sở GTVT để xử lý các trường hợp vi phạm tải trọng, tuy nhiên các tài xế thường né tránh, di chuyển vào hướng khác”, Đại úy Hoài thông tin.
Ông Lê Nhật Tiên, Chủ tịch UBND xã Cam Thủy cho biết, với lưu lượng xe tăng đột biến, hiện nay trên tuyến bắt đầu xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, tiềm ẩn các nguy cơ mất ATGT. Một vấn đề khác là vào mùa mưa, tuyến đường này trở thành “con đê” chắn nước, trong khi hệ thống thoát nước xây dựng không hợp lý nên khiến nhiều khu dân cư bị ngập lụt. Trước tình trạng này, người dân nhiều lần phản ánh, địa phương cũng kiến nghị giải pháp để nâng cấp tuyến đường.
Kiến nghị nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 585C thành quốc lộ
Ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến Tỉnh lộ 585C được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 9/2022, nhằm kết nối vùng phía Đông huyện Cam Lộ với các địa phương khác trong tỉnh. Trước đây, việc khai thác tuyến này tương đối ổn định với khoảng 450 phương tiện mỗi ngày, trong đó lượng xe tải hạng nặng khoảng trên 100 xe. Tuy nhiên, từ khi tuyến cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn được đưa vào sử dụng, lưu lượng phương tiện từ cao tốc về lưu thông qua tuyến Tỉnh lộ này và ngược lại gia tăng đột biến khoảng trên 1.320 xe/ngày, đặc biệt là xe tải nặng, container.
Theo thiết kế, Tỉnh lộ 585C là tuyến đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 7 m bằng bê tông nhựa. Việc các phương tiện trọng tải nặng tăng đột biết đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT.
Theo ông Sơn, để khắc phục những tồn tại trên tuyến, đơn vị đã liên tục kiểm tra, chỉ đạo Ban quản lý bảo trì giao thông, đơn vị quản lý đường bộ bổ sung hệ thống biển báo, sơn các cụm gờ giảm tốc. Đồng thời, tiến hành sửa chữa những hư hỏng còn tồn tại trên tuyến, tuy nhiên do nguồn kinh phí bảo dưỡng hạn hẹp nên không thể khắc phục triệt để các hư hỏng.
Ngày 3/4/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất chuyển tuyến Tỉnh lộ 585C từ đường địa phương thành quốc lộ. Sở GTVT cũng có văn bản báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam về việc điều chuyển tuyến tỉnh lộ này nhập vào Quốc lộ 9 tuyến tránh phía Nam TP. Đông Hà để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ và năng lực thông hành khi ra vào cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn.
“Để đảm bảo ATGT trên tuyến, trước mắt chúng tôi sẽ đề nghị UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để nâng cấp, sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp. Tiếp tục đề xuất điều chỉnh quy hoạch, bổ sung Tỉnh lộ 585C thành quốc lộ để tăng khả năng khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn”, ông Sơn nói.