OCB Bình Dương thẩm định nhu cầu vốn chưa phù hợp hoặc chưa có đầy đủ cơ sở

Thanh tra, giám sát ngân hàng yêu cầu OCB Bình Dương có các biện pháp, kế hoạch cụ thể để thu hồi các khoản nợ xấu đã xử lý bằng dự phòng rủi ro, nhằm hạn chế tổn thất cho ngân hàng.

Thanh tra, Giám sát ngân hàng, NHNN Chi nhánh tỉnh Bình Dương đã công bố Kết luận thanh tra về việc thanh tra Ngân hàng TMCP Phương Đông CN Bình Dương (OCB Bình Dương).

Nội dung thanh tra tập trung vào việc cấp tín dụng đối với khách hàng lớn (bao gồm cho vay, cam kết ngoại bảng, xử lý nợ xấu, thu hồi nợ ngoại bảng sau khi xử lý rủi ro) đối với khách hàng lớn, các khách hàng tiềm ẩn rủi ro; Việc chấp hành các quy định về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố; Hoạt động mua bán ngoại tệ và hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài; Hoạt động đại lý bảo hiểm.

OCB Bình Dương gồm 01 chi nhánh, 04 phòng nghiệp vụ, và 04 PGD trực thuộc.

Năm 2023, các chỉ tiêu như tín dụng, lợi nhuận đều tăng trưởng so với năm 2022. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra, 1 tháng đầu năm 2024 dư nợ cấp tín dụng, lợi nhuận của OCB Bình Dương đều sụt giảm so với các năm trước và cùng kỳ. Bên cạnh đó, chất lượng tín dụng cũng suy giảm, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng dần.

PGD Dĩ An thuộc OCB Bình Dương. (Ảnh: OCB).

PGD Dĩ An thuộc OCB Bình Dương. (Ảnh: OCB).

Theo kết luận thanh tra, OCB Bình Dương còn những tồn tại, hạn chế trong hoạt động cần phải rà soát để khắc phục, chỉnh sửa, nhằn hạn chế các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.

Về hoạt động cho vay, OCB Bình Dương chưa ban hành quy định nội bộ về “Pháp nhân, cá nhân khác có mối quan hệ tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động”; Thông báo chuyển nợ quá hạn của Chi nhánh chưa đầy đủ nội dung theo quy định; Hệ thống phầm mềm Core Banking T24 của OCB chưa tự động theo dõi thời gian thử thách trả nợ của khách hàng đầy đủ.

Chi nhánh chưa thực sự quan tâm và sâu sát trong khâu kiểm tra, giám sát vốn vay, tình hình hoạt động của khách hàng; Cấp tín dụng cho khách hàng vay tiêu dùng số tiền lớn trên 100 triệu đồng, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn chỉ có biên bản giao nhận/bảng kê/danh mục hàng hóa; Chi nhánh thẩm định và được phê duyệt cho khách hàng ân hạn trả nợ gốc 12 tháng chưa có cơ sở chứng minh;

Chi nhánh thẩm định và xét duyệt cho vay nhu cầu vốn để thanh toán chi phí nhận chuyển nhượng bất động sản/bù đắp nhận chuyển nhượng bất động sản chỉ căn cứ vào giá trị trên giấy mượn tiền/hợp đồng đặt cọc do khách hàng cung cấp, không thu thập và căn cứ vào giá trị nhận chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.

Về các tồn tại, sai phạm cụ thể trong hoạt động cho vay của OCB Bình Dương, thanh tra kết luận: hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ; hồ sơ, tài liệu liên quan đến khoản vay chưa thống nhất, chưa ghi nhận đầy đủ thông tin; Chi nhánh chưa thu thập đầy đủ hồ sơ vay vốn; việc thẩm định nhu cầu vốn chưa phù hợp hoặc chưa có đầy đủ cơ sở; chưa thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn trả nợ; thẩm định tình hình tài chính và nguồn trả nợ của khách hàng chưa chặt chẽ.

Chi nhánh phân kỳ trả nợ chưa phù hợp với nguồn thu nhập của khách hàng, thẩm định nguồn trả nợ vay của khách hàng chưa phù hợp.

Chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát vốn vay, tình hình tài chính của khách hàng theo quy định nội bộ; chưa thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh sử dụng vốn.

Chi nhánh/khách hàng chưa tuân thủ các điều kiện theo phê duyệt cấp tín dụng; thiếu giám sát việc thanh toán theo từng đối tác đầu vào, từng hợp đồng kinh tế, từng hóa đơn, đảm bảo không tài trợ vượt giá trị hóa đơn, giá trị hợp đồng;

Chưa theo dõi hóa đơn đã tài trợ theo từng hợp đồng kinh tế, từng đối tượng thụ hưởng để tránh tài trợ trùng lắp.

Đối với hoạt động mua bán ngoại tệ và chuyển tiền ra nước ngoài, OCB Bình Dương có quyết định chưa phù hợp với quy định dành cho khách hàng cá nhân.

Đối với công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố, Chi nhánh chưa thu thập đầy đủ thông tin nhận biết khách hàng theo quy định khi mở tài khoản thanh toán.

Thanh tra, Giám sát ngân hàng, NHNN CN Bình Dương xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân đối với những sai xót xảy ra tại OCB Bình Dương, đồng thời khuyến nghị chi nhánh quan tâm lưu ý đến những tồn tại, cảnh báo rủi ro đối với các khách hàng đã nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời, Thanh tra, giám sát ngân hàng yêu cầu có biện pháp theo dõi chặt chẽ tình hình sản xuất kinh doanh, dòng tiền, phân tích tình hình tài chính, tiến độ thực hiện dự án/phương án vay vốn, kế hoạch kinh doanh, nguồn trả nợ, biến động tài sản của doanh nghiệp, tình hình tổ chức, bộ máy, quản trị điều hành của khách hàng, thay đổi tài sản bảo đảm, định giá lại tài sản bảo đảm theo định kỳ, tình hình vay nợ của khách hàng tại các TCTD khác (nếu có), có biện pháp quản lý chặt chẽ tài sản đảm bảo,… để kịp thời áp dụng các biện pháp xử lý tín dụng phù hợp theo quy định của OCB và pháp luật.

"Yêu cầu chi nhánh có các biện pháp, kế hoạch cụ thể để thu hồi các khoản nợ xấu đã xử lý bằng dự phòng rủi ro, nhằm hạn chế tổn thất cho ngân hàng", Thanh tra, giám sát ngân hàng nêu rõ.

Tuân Nguyễn

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ocb-binh-duong-tham-dinh-nhu-cau-von-chua-phu-hop-hoac-chua-co-day-du-co-so-2377712.html