Ôn tập cho học sinh lớp 12 miền núi: 'Khéo co thì ấm'

Còn hơn 3 tháng nữa, học sinh lớp 12 bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018...

Cô Nguyễn Thị Như Hạnh và học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (Đắk Lắk). Ảnh: TT

Cô Nguyễn Thị Như Hạnh và học sinh Trường THPT Trần Quang Khải (Đắk Lắk). Ảnh: TT

Với phương châm “khéo co thì ấm”, thầy cô ở Đắk Lắk, Đắk Nông có nhiều giải pháp giúp học sinh lớp 12 nâng cao hiệu quả ôn tập trong bối cảnh Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm vừa có hiệu lực (Thông tư 29).

Chuẩn bị tốt cho kỳ thi “lịch sử”

Còn hơn 3 tháng nữa, học sinh lớp 12 bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT 2018. Việc ôn tập tốt sẽ giúp các em có đủ kiến thức, kỹ năng, vững vàng tâm thế “vượt vũ môn” thành công.

Tuy nhiên, để tổ chức ôn tập đối với các trường miền núi, vùng dân tộc thiểu số luôn là bài toán khó cho cả thầy và trò, nhất là sau thời điểm Thông tư 29 có hiệu lực. Trong điều kiện ấy, nhà trường, thầy cô, học sinh đã cùng nắm tay nhau với quan điểm “khéo co thì ấm”, vừa bảo đảm đúng quy định, vừa nâng cao chất lượng dạy và học.

Cô Nguyễn Thị Như Hạnh - Tổ trưởng tổ Xã hội, Trường THPT Trần Quang Khải (Đắk Lắk) cho hay: “Từ khi Thông tư 29 ra đời đến khi có hiệu lực, bản thân và đồng nghiệp không thấy bỡ ngỡ. Bên cạnh đó không có giáo viên nào tìm cách mở trung tâm dạy thêm mà tập trung ôn tập theo lịch đã đăng ký với nhà trường”.

“Môn Lịch sử thiên về lý thuyết hàn lâm nên khó với học sinh miền núi. Trong quá trình ôn tập ở lớp, yêu cầu đầu tiên là giúp các em nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó mới đến bài tập nâng cao”, cô Hạnh nói, đồng thời chỉ ra: Phương pháp vấn đáp, cô hỏi, trò trả lời bằng những câu hỏi nhanh, từ đó giáo viên chốt lại nội dung trọng tâm phát huy hiệu quả. Sau đó, giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng các phần mềm như PowerPoint, Canva để tự soạn bài, tìm tư liệu đưa vào bài tập, sẽ giúp các em phát triển năng lực tự học, nâng cao kỹ năng làm bài.

Hiện cô Hạnh cũng như các giáo viên tại Trường THPT Trần Quang Khải tập trung dạy học buổi sáng, buổi chiều ôn luyện thi tốt nghiệp cho học sinh với cường độ 2 tiết/môn/tuần. Trong đó, thầy cô dành 1 tiết để củng cố kiến thức, 1 tiết tập trung làm các dạng đề thi.

Tương tự, cô Phạm Thị Khuê - Trường THPT Ea Rốk (Ea Súp, Đắk Lắk) đang dồn sức ôn tập cho học sinh vùng biên giới. Theo lời cô Khuê, học sinh của trường không thể vượt hơn 50km từ khu vực biên giới để ra trung tâm huyện ôn tập, vì vậy thầy cô và học sinh phải tự sắp xếp theo phương châm “khéo co thì ấm”.

“Trước mắt, chúng tôi tập trung giảng dạy trên lớp, ngoài giờ tranh thủ hướng dẫn làm bài tập cơ bản và nâng cao theo phân loại đối với học sinh lớp 12. Hằng tuần, học sinh được ôn và cho làm các dạng đề thi. Sau đó, thầy cô chỉ ra những dạng câu hỏi được sử dụng rộng rãi, đáp ứng kiến thức cơ bản cho các em”, cô Phạm Thị Khuê nói.

 Cùng với việc ôn tập, tự học và học lẫn nhau cũng giúp học sinh nâng cao kỹ năng làm bài thi. Ảnh: TT

Cùng với việc ôn tập, tự học và học lẫn nhau cũng giúp học sinh nâng cao kỹ năng làm bài thi. Ảnh: TT

Quyết tâm từ nhà trường

Hầu hết hiệu trưởng các trường THPT nhìn nhận, việc ôn tập không thu tiền học sinh gặp ít nhiều khó khăn. Bởi để chi trả thêm chế độ cho giáo viên, điện, nước, cơ sở vật chất… thì nguồn chi thường xuyên khó bố trí. Thêm nữa, một số giáo viên giảm thu nhập cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt.

Thầy Lê Chí Khai - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải (Cư M’gar, Đắk Lắk) cho biết, với đặc thù có đông học sinh dân tộc thiểu số, trường luôn động viên thầy cô nỗ lực dạy học, giúp học trò phát triển tốt nhất phẩm chất, năng lực. Việc ôn tập cho học sinh khối 12, sau khi Thông tư 29 có hiệu lực, 100% thầy cô tự nguyện dạy miễn phí. Hơn 90% học sinh lớp 12 có đơn xin ôn tập tại trường, gồm 7 lớp Ngữ văn, 7 lớp Toán, các môn Khoa học xã hội 4 lớp, còn lại là Khoa học tự nhiên.

“Việc này hoàn toàn xuất phát từ tình yêu thương, trách nhiệm và cả danh dự của nhà giáo. Đây là điều thuận lợi để trường dồn sức triển khai công tác ôn tập, trong đó, buổi sáng học chính khóa, buổi chiều ôn tập với thời lượng 2 tiết/môn”, thầy Khai nói.

Từ thực tế triển khai tại nhà trường, thầy Khai cũng chỉ ra những vướng mắc trong quá trình thực hiện đó là, trường vẫn thiếu 2 biên chế ở môn Địa lý và Giáo dục kinh tế và pháp luật, trong khi đây là 2 môn học sinh chọn ôn tập nhiều, vì vậy trường phải hợp đồng giáo viên từ ngoài vào. Thêm nữa, khi ôn tập sẽ phát sinh kinh phí điện, nước, khấu hao cơ sở vật chất… Do đó, trường phải tiết kiệm ngân sách để chuẩn bị cho hoạt động này.

Đồng quan điểm, thầy Vương Xuân Trung - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Bội Châu (Cư Jút, Đắk Nông) cũng cho rằng, mỗi trường cần có sự quyết tâm cao độ, động viên thầy cô xung phong cống hiến với phương châm “tất cả vì học sinh thân yêu”.

“Khi đã chọn và gắn bó với giáo dục vùng khó, bản thân cũng như hầu hết giáo viên ở đây đều hiểu hoàn cảnh học sinh. Vì vậy, không khó để thực hiện theo đúng quy định, giúp việc ôn tập cho học sinh 12 không bị đứt quãng”, thầy Trung nhìn nhận.

Hiện hầu hết giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu tự nguyện ôn tập miễn phí cho học sinh. Tuy nhiên về lâu dài, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ hợp lý, nhằm động viên thầy cô yên tâm cống hiến.

“Công tác ở địa bàn miền núi, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hầu hết giáo viên xác định, dạy học phải xuất phát từ tình yêu thương học trò. Từ đó, thầy cô bám sát năng lực thực tế của các em để sử dụng phương pháp ôn tập phù hợp”, cô Nguyễn Thị Như Hạnh - Trường THPT Trần Quang Khải (Đắk Lắk) chia sẻ.

Thành Tâm

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/on-tap-cho-hoc-sinh-lop-12-mien-nui-kheo-co-thi-am-post722794.html