Bộ GD&ĐT: Đột ngột dừng dạy thêm làm ảnh hưởng tâm lý học sinh

Nhiều địa phương chậm điều chỉnh kế hoạch học tập, dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm trong nhà trường, ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, phụ huynh.

Nội dung trên được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh báo cáo đánh giá sau 1 tháng thực hiện Tông tư 29/2024 về cấm dạy thêm, học thêm có thu tiền trong trường học.

Theo Bộ GD&ĐT, hiện vẫn còn địa phương chậm ban hành văn bản hướng dẫn, quy định về dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024 dẫn tới lúng túng trong triển khai. Đồng thời, sự phối hợp giữa các sở, ngành trong triển khai các quy định về dạy thêm ngoài nhà trường chưa kịp thời, khiến một bộ phận giáo viên có nhu cầu dạy thêm lo lắng.

"Việc chỉ đạo các trường điều chỉnh kế hoạch giáo dục chưa kịp thời, dẫn tới việc dừng đột ngột việc dạy thêm ảnh hưởng tới tâm lí của học sinh, phụ huynh", Bộ GD&ĐT cho hay. Cùng đó, một bộ phận học sinh còn chưa thực sự chủ động trong học tập và có thể tự học… cũng tạo nên những băn khoăn khi Thông tư số 29 đi vào triển khai.

Bộ GD&ĐT: Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tâm lý học sinh. (Ảnh minh họa)

Bộ GD&ĐT: Đột ngột dừng dạy thêm ảnh hưởng tâm lý học sinh. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh hạn chế, Bộ cũng nhận thấy, Thông tư 29 bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi thói quen của người dạy, người học, phụ huynh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm.

Các Sở GD&ĐT chủ động tham mưu UBND cấp tỉnh ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời nhiều địa phương khẩn trương, kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục, không làm ảnh hưởng việc ôn thi tốt nghiệp THPT và thi vào lớp 10 của học sinh. Nhiều địa phương đã tăng cường quản lí công tác dạy học 2 buổi/ngày tại các cơ sở giáo dục theo hướng dẫn.

Bộ cũng đánh giá cao việc các nhà trường, giáo viên, phụ huynh nhận thức rõ về hệ lụy, tác hại của dạy thêm, học thêm tràn lan tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên nhận thức đầy đủ và rõ ràng hơn về trách nhiệm và tầm quan trọng của dạy học chính khóa.

Thời gian tới, Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, ngành giáo dục tiếp tục tăng cường chỉ đạo, thực hiện công tác tuyên truyền, truyền thông rộng rãi, đầy đủ về Thông tư 29.

Trong đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học/hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.

Các trường cần chủ động khảo sát, phân loại trình độ học sinh (mức độ đạt được) để có phương án xếp lớp, xếp giáo viên phụ trách theo đối tượng để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, "không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí".

Các địa phương, trường học tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học, tự nghiên cứu trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên. Tùy tình hình thực tế và từng giai đoạn cụ thể xem xét phát động các phong trào tự học thiết thực, hiệu quả; đưa kết quả “tự học” trở thành mục tiêu thi đua, đánh giá trong năm học.

Bộ cũng đề nghị các Sở GD&ĐT phối hợp với đơn vị chức năng có phương án phù hợp hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, tổ chức, cá nhân thuận lợi đăng kí dạy thêm, học thêm.

Về lâu dài, Sở GD&ĐT tham mưu chính quyền địa phương bố trí nguồn ngân sách và tăng cường huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng đủ trường, lớp và bảo đảm chất lượng để mọi học sinh trong độ tuổi phổ cập giáo dục, giảm áp lực trong tuyển sinh, nhất là ở các thành phố lớn.

Minh Khôi

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/bo-gd-dt-dot-ngot-dung-day-them-anh-huong-tam-ly-hoc-sinh-ar931683.html