Ông Lại Xuân Thanh nghỉ hưu, thôi làm Chủ tịch HĐQT ACV
Ông Lại Xuân Thanh thôi làm Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã chững khoán: ACV) vừa thông báo thay đổi nhân sự cấp cao. Theo đó, HĐQT công ty quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lại Xuân Thanh để hưởng chế độ hưu trí kể từ ngày 1/9.
Hiện ACV vẫn chưa công bố người kế nhiệm ông Lại Xuân Thanh. Sau khi ông Thanh nghỉ hưu, HĐQT của ACV còn lại 6 thành viên gồm: ông Vũ Thế Phiệt, ông Đào Việt Dũng, bà Lê Thị Diệu Thúy, ông Lê Văn Khiên, bà Nguyễn Thị Hồng Phượng và ông Nguyễn Ngọc Quý.
Được biết, ông Lại Xuân Thanh sinh năm 1963 tại Phú Xuyên, Hà Nội. Trước khi làm Chủ tịch HĐQT ACV vào tháng 7/2017, ông Thanh từng làm việc trong ngành hàng không từ năm 1992, giữ vị trí Phó Cục trưởng rồi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam từ năm 2012 đến năm 2017.
Là doanh nghiệp Nhà nước đang quản lý hoạt động của 21 sân bay trong cả nước, ACV được cổ phần hóa vào tháng 4/2016, vốn điều lệ (hợp nhất) 25.054 tỷ đồng, tổng tài sản (hợp nhất) 69.800 tỷ đồng.
Nửa đầu năm 2024, ACV có doanh thu thuần đạt 11.179 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi trước thuế đạt 7.495 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 6.020 tỷ đồng, đều tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2024, ACV đặt kế hoạch kỷ lục với doanh thu thuần hơn 20.000 tỷ đồng và lãi trước thuế 9.378 tỷ đồng.
Theo đó, ACV tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các dự án trọng điểm là Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 - Dự án thành phần 3; Nhà ga T3 - Tân Sơn Nhất; Mở rộng Nhà ga T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới... Các dự án dự kiến khởi công gồm: Nhà ga hàng không T2 Cát Bi; Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; các dự án nhà ga hàng hóa: Đà Nẵng; Cát Bi... và một số hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản mới khác.
Bên cạnh đó, ACV quyết tâm đưa vào khai thác dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào tháng 9/2026, có thể vượt tiến độ từ 60-90 ngày. Trong khi công trình Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác vào 30/4/2025, với công suất 20 triệu khách nội địa mỗi năm, dự án đang đạt và vượt tiến độ đề ra.