'Ông lớn' chuyển phát lập sàn mới, hướng tới xuất khẩu
Cả Viettel Post và Vietnam Post đều lập sàn thương mại điện tử mới, nhắm vào thị trường thế giới.
Sàn thương mại điện tử chuyên bán sỉ hàng hóa
Mới đây, Viettel Post giới thiệu một sàn thương mại điện tử chuyên bán sỉ hàng hóa hai đầu cả Việt Nam và Trung Quốc, với tên gói VIPO Mall. Theo đó, VIPO Mall sẽ hoạt động như một nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại mà không cần qua trung gian.
Được biết, năm 2019, Viettel Post đã khai sinh sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (voso.vn). Sàn này hoạt động được 4 năm, đến đầu năm 2023 thì ngừng hoạt động cho đến nay, với lý do “nâng cấp website”.
Trước khi sàn VIPO Mall được lập ra, trên ứng dụng Viettel Post đã giới thiệu giải pháp VIPO Mall mua hàng xuyên biên giới, hỗ trợ việc giao dịch trên nền tảng nội địa Trung Quốc nổi tiếng như Taobao, 1688, Pinduoduo, hay JD.com.
Theo Viettel Post, VIPO Mall là sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên của Việt Nam có kết nối hai chiều. Ngoài việc mua hàng từ Trung Quốc, các sản phẩm của Việt Nam cũng được bán trên VIPO Mall để tiếp cận tới khách hàng toàn cầu, trong đó tập trung vào những hàng hóa thế mạnh như sản phẩm nông, lâm, thủy sản, đồ thủ công mỹ nghệ…
Trong thời gian qua, doanh nghiệp này tập trung tìm kiếm, hợp tác với các doanh nghiệp lớn từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc… nhằm mang lại nguồn hàng đa dạng và cập nhật xu hướng mới nhất tại các quốc gia này.
Ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, VIPO Mall là một sàn thương mại điện tử kiểu mới, không giống những sàn đang hoạt động tại Việt Nam. Sàn này sẽ tập trung vào mua sỉ, bán sỉ với khách hàng trực tiếp là những người kinh doanh cần tìm nguồn hàng. Viettel Post sẽ là đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối nhà bán hàng trong và ngoài nước, bên cạnh đó còn cung cấp thêm nền tảng thanh toán, hỗ trợ tài chính.
“Chúng tôi không cạnh tranh trực tiếp với Shopee, Lazada, TikTok”, ông Hoàng Trung Thành nhấn mạnh.
Đại diện Viettel Post cũng cho biết, VIPO Mall sẽ hỗ trợ kết nối tới những nhà cung cấp ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều thị trường khác. Với những ưu thế như lực lượng bưu tá hiểu rõ khách hàng, có hỗ trợ từ các trung tâm logistics lớn như công viên ở Lạng Sơn. Viettel Post đặt mục tiêu phục vụ khoảng 1 triệu người kinh doanh trong nước.
Chuyên biệt mặt hàng nông sản chất lượng cao
Cũng giống Viettel Post, mới đây, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ra mắt sàn thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam, có tên miền là nongsan.buudien.vn.
Trước đó, cũng vào năm 2019, Vietnam Post trình làng sàn thương mại điện tử Postmart chuyên cung cấp các sản phẩm, hàng hóa đặc sản của Việt Nam. Đến ngày 31/3/2024, sàn Postmart đã đổi tên thương hiệu hành Buudien.vn chuyên sản phẩm nông, lâm, thủy sản.
Sự khác biệt của sàn này chính là chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ và mỗi sản phẩm trên sàn đều mang câu chuyện văn hóa, trải nghiệm riêng. Sàn nông sản bưu điện cũng là nơi duy nhất tổ chức bài bản việc hỗ trợ nông dân trong việc quảng bá, tiếp thị nông sản ra thế giới trên môi trường số và cả cửa hàng trực tiếp của bưu điện trên toàn quốc.
Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương) cho rằng, để đạt mục tiêu xuất khẩu TMĐT hơn 11 tỷ USD vào năm 2027, các doanh nghiệp cần lưu ý đến xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững. Theo đó, cần giải quyết các vấn đề yêu cầu về truy xuất hàng hóa, đảm bảo được vùng trồng, không vi phạm về chặt phá rừng hoặc đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường, chống rác thải…
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post cho biết, Sàn nông sản bưu điện được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát huy giá trị, thành công của sàn Postmart.vn, tiếp tục sứ mệnh lan tỏa giá trị nông sản Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển tiêu dùng nội địa và mở ra cánh cửa xuất khẩu để phát triển kinh tế số bền vững.
Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận xét, việc xây dựng và vận hành một sàn TMĐT dành riêng cho nông sản là giải pháp thiết thực để giải quyết 3 vấn đề trọng yếu gồm tiêu thụ nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và hỗ trợ nông dân. Đây không chỉ là giải pháp để phát triển nông nghiệp số, mà còn mang lại giá trị thiết thực, hướng tới tiêu thụ nông sản bền vững, kết nối trực tiếp giữa người sản xuất và người tiêu dùng, góp phần giảm thiểu rủi ro ùn ứ sản phẩm.
Đồng thời, thông qua việc truy xuất nguồn gốc và đảm bảo chất lượng, nông sản Việt Nam có thể nâng cao giá trị, tiếp cận và xây dựng niềm tin không chỉ thị trường trong nước, mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Đặc biệt, sàn giao dịch này hỗ trợ nông dân tiếp cận công cụ số, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Việc chuyển hướng của Viettel Post và Vietnam Post cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử và chuyển phát hàng hóa. Trong năm 2024, hàng loạt sàn thương mại điện tử xuyên biên giới thâm nhập Việt Nam như Temu, Taobao, 1688, Pinduoduo… Bên cạnh đó, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiktok Shop cạnh tranh khốc liệt và cũng xây dựng hệ thống logistics riêng để vận chuyển hàng hóa. Cuộc chơi đang trở nên khó khăn hơn.
Báo cáo từ NielsenIQ và AppotaPay đều nhấn mạnh rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Cụ thể, 78% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm cho các sản phẩm chất lượng cao hơn, với 64% mong muốn các sản phẩm mang lại trải nghiệm đặc biệt như ở nhà hàng hay khách sạn
“Sự chuyển đổi trong hành vi tiêu dùng và tốc độ phát triển của công nghệ vừa là những dấu hiệu tích cực, vừa là thách thức cho ngành thương mại điện tử năm 2025. Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”, ông Trần Minh Tuấn nói.
Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/ong-lon-chuyen-phat-lap-san-moi-huong-toi-xuat-khau-d233052.html