Ông trời không biết 'chuyền bóng'!
Nói một cách vừa trào phúng vừa cay đắng, xuồng cao tốc mới là phương tiện hữu hiệu trên cao tốc.
Tròn 3 tháng sau khi khánh thành, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây "chào hàng thời sự" bằng một sự cố chưa từng có trong tưởng tượng.
Theo đó, một đoạn dài của công trình 99km, tổng vốn đầu tư trên 12.500 tỉ đồng ngập trong nước. Sự việc khiến hàng chục km tại nơi vận tốc thiết kế tối đa tới 120 km/giờ trở thành đường đua thử thách lòng kiên nhẫn với sự tham gia bất đắc dĩ của hàng ngàn tài xế.
Nước dâng cao trên mặt đường cao tốc, đoạn sâu nhất gần 1m. Một số xe cố gắng chạy qua và bị tắt máy. Nói một cách vừa trào phúng vừa cay đắng, thời điểm ấy, xuồng cao tốc mới chính là phương tiện hữu hiệu trên cao tốc.
Nguyên nhân sau đó được Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư) chỉ ra là vì mưa lớn kéo dài, nước từ hạ lưu không thoát kịp, chảy ngược lại thượng lưu và tràn ra đường cao tốc gây ngập cục bộ…
Việc "Thủy tinh đánh chiếm" cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là trách nhiệm trong triển khai dự án, dứt khoát không thể đổ lỗi cho thời tiết, cho "ông trời".
Vâng, "nắng mưa là bệnh của giời/ tương tư là bệnh của tôi yêu nàng", thi sĩ Nguyễn Bính từng than thở như thế khi tổng kết về tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên, khi chuyện mưa nắng liên quan tới các thông số khoa học, kỹ thuật, chắc chắn nó đã được tính toán kỹ càng.
Ngay từ thời điểm dự án phôi thai, những rủi ro về thời tiết, nghiêm trọng hơn nữa là thiên tai nhất định được đưa lên bàn cân trước khi bản thiết kế ra đời và cụ thể hóa bằng quá trình thi công vững chắc. Nên, đổ lỗi cho thời tiết là việc đổ lỗi dễ dàng nhất nhưng cũng nực cười nhất.
Có lẽ vì thế nên Bộ GTVT đã lập tức yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long phối hợp với đơn vị vận hành, nhà thầu thi công, tư vấn và các cơ quan địa phương xử lý triệt để nguyên nhân sự cố, bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, đặc biệt là tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra. Kết quả xử lý nguyên nhân và kiểm điểm trách nhiệm phải có trước ngày 3-8.
Kiểm điểm, thực ra không quy kết điều gì, nó chỉ nằm trong những bước đầu tiên của quá trình xử lý, ở đây là hậu quả của việc cao tốc trên 1 vạn tỉ dành cho đường bộ bị "thủy tinh đánh chiếm".
Tuy nhiên, nếu không có bước đầu tiên thì chẳng thể có kết luận cuối cùng. Sự lớt phớt, thiếu trách nhiệm, hổng chuyên môn, thậm chí làm ăn gian dối, đục khoét vật liệu thi công… dù không muốn tưởng tượng nhưng vẫn có thể xảy ra. Các ví dụ nhẹ thì bảng quảng cáo bay, nặng thì công trình hư hỏng do thiếu cốt thép…không còn là điều gì lạ lẫm lâu nay, dù trớ trêu, đều nhờ ông trời… bóc mẽ.
Đổ lỗi cho thời tiết, cho ông trời là cách đổ lỗi không thuyết phục!. Đó nên hoặc phải là quan điểm trong xử lý sự cố mọi công trình hiện tại và trong tương lai chứ không riêng gì cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.