'Ông trùm' logistics Việt Nam hấp dẫn các quỹ đầu tư tỷ USD
Trước sự phát triển và cạnh tranh gia tăng của ngành logistics, ALS định hướng nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ nhằm xử lý hàng hóa an toàn và nhanh chóng.
A.P. Moller Capital, công ty quản lý quỹ toàn cầu chuyên đầu tư hạ tầng, vừa công bố hợp tác đầu tư chiến lược vào Công ty Cổ phần Nhà ga Hàng hóa ALS (ALSC) thông qua Quỹ EMIF II. Thương vụ mở màn cho kế hoạch mở rộng trong vận tải và logistics tại Việt Nam, được triển khai cùng VinaCapital.
Đây là lần đầu A.P. Moller Capital tham gia đầu tư vào lĩnh vực vận tải tại Việt Nam. Đồng thời, đây là khoản đầu tư thứ hai vào hàng không vận tải và là khoản đầu tư thứ ba của EMIF II. Quy trình hợp tác đang chờ phê duyệt từ cơ quan quản lý và dự kiến hoàn tất vào cuối quý III/2025.
Với nền tảng tài chính và hạ tầng sẵn có, chiến lược mở rộng của ALS - “ông trùm” logistics Việt Nam đang tạo lực hút mới đối với các quỹ đầu tư tỷ USD, góp phần đưa Việt Nam tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Hệ sinh thái đồng bộ
Theo tìm hiểu, ALSC là công ty con - mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái logistics của Công ty CP Logistics Hàng không (ALS). Doanh nghiệp này xử lý khoảng 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm tại sân bay quốc tế Nội Bài. Danh mục khách hàng có Korean Air, Emirates và Cathay Pacific. Vai trò của ALSC là kết nối luồng hàng xuất nhập khẩu, đảm bảo tốc độ và an toàn khai thác.
Về phía ALS, công ty được thành lập năm 2007 bởi ba cổ đông sáng lập gồm Vietnam Airlines, Công ty TNHH MTV Đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế (ILS), và Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Nội Bài (NCTS). Các cổ đông lớn hiện nắm giữ gần 10% vốn của ALS. Sau 18 năm phát triển, công ty đã xây dựng hệ sinh thái logistics toàn diện, đa dạng hóa dịch vụ và mở rộng hạ tầng.
Cơ cấu tổ chức của ALS được bồi đắp qua nhiều mốc thời gian. Năm 2012, ALSE ra đời tại VSIP Bắc Ninh để chuyên phục vụ hàng hóa tại kho hàng không kéo dài. Năm 2013, ALSC được thành lập để xử lý dịch vụ mặt đất cho hãng hàng không quốc tế. Năm 2017, Công ty CP Tiếp vận thế kỷ (CLC) sáp nhập và trở thành công ty thành viên, phụ trách vận hành kho hàng không kéo dài tại KCN Yên Phong, Bắc Ninh.
Năm 2018, Công ty TNHH Đầu tư hạ tầng ALS (ALSI) ra đời để tập trung đầu tư hạ tầng công nghiệp và logistics. Đến năm 2023, Công ty TNHH Giải Pháp TNG gia nhập ALS với thương hiệu dịch vụ Etruck, chuyên vận tải đường bộ nội địa và xuyên biên giới. Cùng năm, Công ty CP Logistics ALAC trở thành công ty liên kết, tập trung đại lý giao nhận và giải pháp tích hợp.
Chiến lược mở rộng toàn diện
Khu vực tư nhân đang gia tăng hiện diện trong ngành hàng không, tạo nên bối cảnh cạnh tranh mới. Sun Group vừa đầu tư gần 22.000 tỷ đồng mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Phú Quốc lên công suất 20 triệu khách/năm, đồng thời đề xuất sân bay Vân Phong và hạng mục dân dụng sân bay Phan Thiết. Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc được cấp phép kinh doanh vận tải hàng không với vốn 2.500 tỷ đồng.
Trong khi đó, T&T Group hợp tác với Capital A xây dựng tổ hợp công nghiệp hàng không và đầu tư Cảng Hàng không Quảng Trị trị giá 5.800 tỷ đồng, dự kiến khai thác từ 7/2026. Vietjet triển khai trung tâm bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành với vốn 1.700 tỷ đồng. Doanh nghiệp Xuân Trường và Masterise Group đề xuất các sân bay lớn, nổi bật là Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình với tổng vốn 121.000 tỷ đồng.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của ngành cùng sự cạnh tranh ngày càng lớn, chiến lược phát triển của ALS được ban lãnh đạo xác định xoay quanh nâng cấp hạ tầng và ứng dụng công nghệ. Mục tiêu là xử lý hàng an toàn, nhanh chóng và ổn định.
Công ty tái cấu trúc hệ thống theo nhóm giải pháp, hình thành mạng lưới bảy trung tâm tích hợp tại Hà Nội, Bắc Ninh và các địa phương. Mỗi trung tâm cung cấp dịch vụ đa phương thức đường hàng không, đường bộ và đường biển. Mỗi điểm đều có giải pháp kho hàng không kéo dài để giải phóng hàng nhanh.
Tại Nội Bài, ga hàng hóa ALSC được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, có hệ thống giám sát 24/7 và phần mềm quản lý. Kế hoạch giai đoạn hai nâng công suất lên 700.000 tấn mỗi năm. Hạng mục bổ sung gồm khu chuyên biệt cho chuyển phát nhanh và thương mại điện tử. Định hướng là trở thành trung tâm xử lý cho các hãng vận tải hàng đầu như DHL, UPS và FedEx.
Ở hướng biên giới phía Bắc, ALS xây dựng trung tâm xử lý tại cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn. Quy mô 6.900 m2, năng lực 9.000 xe mỗi tháng và 600.000 tấn mỗi năm. Các dịch vụ kết nối đi kèm gồm khai báo hải quan, vận tải nội địa và xuyên biên giới. Công ty có đại lý giao nhận, kho lạnh và kho tài liệu. Nhiều dự án đang nghiên cứu như cụm công nghiệp Ngô Quyền và ICD Mỹ Đình.
Theo ông Jens Thomassen, Phó tổng giám đốc A.P. Moller Capital, bề dày kinh nghiệm trong ngành vận tải toàn cầu và xây dựng các doanh nghiệp hạ tầng tại các thị trường tăng trưởng cao là chìa khóa giúp tổ chức này nắm bắt cơ hội đầu tư vào ALS.
Duy trì tốc độ tăng trưởng
Kết quả kinh doanh của ALS cũng thu hút giới đầu tư bởi khả năng sinh lời ổn định, đảm bảo chính sách chi trả cổ tức đều đặn. Theo đó, doanh nghiệp mỗi năm thu về hàng nghìn tỷ đồng từ dịch vụ hàng hóa hàng không, kho vận và logistics. Năm 2024, doanh thu đạt gần 1.720 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước, đồng thời chi trả cổ tức 25% tiền mặt cho cổ đông.
Năm nay, ban lãnh đạo ALS đặt kế hoạch thích ứng với biến động địa chính trị. Bối cảnh gồm căng thẳng Mỹ – Trung, bất ổn chiến tranh và chính sách thuế của Mỹ có thể tác động đáng kể tới kết quả kinh doanh chung của toàn ngành.
Tuy vậy, tín hiệu tích cực đến từ nhu cầu toàn cầu và thị trường nội địa khi WTO dự báo thương mại thế giới tăng 3,3% trong năm 2025 và Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP ít nhất 8%. Dòng vốn FDI duy trì mạnh, thương mại điện tử dẫn đầu khu vực với 43,9 triệu người tham gia và xu hướng đặt hàng sớm mang lại lợi ích rõ rệt cho logistics trong nửa đầu năm 2025.
Số liệu bảy tháng đầu năm cho thấy kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3%. Xuất khẩu đạt 262 tỷ USD, nhập khẩu 252 tỷ USD. Thuế đối ứng của Mỹ với Việt Nam là 20%, thấp hơn Trung Quốc 55% và Ấn Độ 25%. Lợi thế từ các FTA giúp doanh nghiệp trong nước củng cố năng lực cạnh tranh. Với nền tảng này, chiến lược mở rộng của ALS có dư địa để tăng tốc.
Thông điệp từ chính sách cũng rõ ràng. Trong một phát biểu gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Một đất nước phát triển không thể thiếu hạ tầng logistics hoàn thiện.” Vị lãnh đạo Chính phủ khẳng định vị trí trung tâm Thái Bình Dương của Việt Nam là thuận lợi để trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
Chung quan điểm, ông Don Lam, Tổng giám đốc VinaCapital nhận định: “Việc cải thiện cơ sở hạ tầng và logistics tại Việt Nam là yếu tố then chốt để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.”
Trên cơ sở những tín hiệu tích cực từ vĩ mô và nền kinh tế, ban lãnh đạo ALS đặt mục tiêu doanh thu năm nay hơn 1.850 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế hơn 575 tỷ đồng, tăng 10% so với 2024. Tỷ lệ cổ tức tối thiểu 15% vốn điều lệ, tương ứng khoảng 165 tỷ đồng. Kế hoạch dựa trên đà tăng trưởng thương mại quốc tế và vị thế hạ tầng sẵn có của ALS. Đây cũng là nền tảng để thu hút thêm dòng vốn tỷ đô từ các nhà đầu tư tổ chức trên thị trường.