Ông Trump hủy ưu đãi xe điện
Chương trình tín dụng thuế trị giá 7.500 USD dành cho người Mỹ khi mua hoặc thuê xe điện mới sẽ chính thức kết thúc từ ngày 30/9.

Chính sách trợ cấp tín dụng cho xe điện có tác động lớn tới các nhà sản xuất xe điện Mỹ như Tesla của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Reuters.
Quốc hội Mỹ đã chính thức thông qua Luật chi tiêu công và giảm thuế, hay còn được gọi là "dự luật to đẹp" (OBBBA) do cựu Tổng thống Donald Trump đề xuất. Một trong những nội dung gây tranh cãi nhất của luật là việc chấm dứt các chính sách ưu đãi xe điện từ thời Tổng thống tiền nhiệm Joe Biden.
Theo chính sách hiện hành, người tiêu dùng chuyển sang xe điện có thể được hưởng khoản tín dụng thuế lên đến 7.500 USD cho xe mới và 4.000 USD với xe cũ. Tuy nhiên, theo quy định mới, chương trình này sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/9 tới.
Khoản tín dụng 4.000 USD dành cho xe điện cũ là một chính sách từng góp phần thúc đẩy doanh số xe xanh trong những năm gần đây.
Liên minh Điện khí hóa, một nhóm vận động ủng hộ xe điện, đã bày tỏ lo ngại việc bãi bỏ ưu đãi sẽ làm suy yếu khả năng cạnh tranh của ngành EV Mỹ, đặc biệt trước sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc trên thị trường toàn cầu.
"Khi xe điện ngày càng chiếm thị phần lớn hơn trên thị trường ôtô toàn cầu, tương lai ngành giao thông rõ ràng thuộc về điện hóa. Dự luật này đồng nghĩa với việc Mỹ nhường lại vai trò dẫn dắt cho Trung Quốc", nhóm này cảnh báo.
Một nghiên cứu của Đại học Harvard công bố tháng 3 dự báo, nếu khoản tín dụng thuế xe điện bị gỡ bỏ, tỷ lệ thâm nhập xe điện tại Mỹ đến năm 2030 có thể giảm 6%. Tuy vậy, động thái này cũng giúp chính phủ tiết kiệm khoảng 169 tỷ USD trong vòng 10 năm tới.
Theo ông Dan Levy, chuyên gia phân tích thị trường ôtô tại Barclays, việc kết thúc tín dụng thuế xe điện trong vòng chưa đầy 3 tháng có thể dẫn tới làn sóng "mua trước hạn" nhằm tận dụng chính sách thuế, sau đó là giai đoạn sụt giảm doanh số đáng kể. "Việc nới cả cây gậy lẫn củ cà rốt sẽ khiến tốc độ chuyển dịch sang xe điện ở Mỹ chậm lại", ông nhận định.
Chính sách tín dụng thuế xe điện trị giá 7.500 USD được áp dụng từ năm 2008, ban đầu giới hạn ở mức 200.000 xe cho mỗi nhà sản xuất. Đến năm 2022, chương trình được mở rộng, bao gồm cả xe cho thuê và loại bỏ giới hạn số lượng.
Ngoài việc xóa bỏ ưu đãi xe điện, đạo luật mới còn mang lại lợi ích đáng kể cho các nhà sản xuất ôtô Mỹ khi bãi bỏ hình phạt đối với các hãng không đạt chuẩn tiết kiệm nhiên liệu theo quy định CAFE (Corporate Average Fuel Economy). Thay đổi này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các hãng sản xuất thêm nhiều xe chạy xăng.
Năm ngoái, công ty mẹ của Chrysler - tập đoàn Stellantis - đã phải nộp phạt 190,7 triệu USD vì không đáp ứng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trong giai đoạn 2019-2020. Trước đó, hãng này cũng bị phạt gần 400 triệu USD trong giai đoạn 2016-2019. GM cũng từng phải thanh toán 128,2 triệu USD tiền phạt với lý do tương tự cho các năm 2016-2017.
Trước đó Hạ viện Mỹ do Đảng Cộng hòa kiểm soát cũng đã thông qua một đề xuất áp phí thường niên 250 USD đối với chủ sở hữu xe điện nhằm bù đắp chi phí bảo trì hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, khoản phí này đã bị loại bỏ trong bản luật chính thức được Quốc hội thông qua.
Nguồn Znews: https://znews.vn/ong-trump-huy-uu-dai-xe-dien-post1566257.html