Ông Trump tuyên bố áp thuế gấp 10 lần, ngành ôtô chao đảo

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ôtô nhập khẩu, cao gấp 10 lần hiện tại, động thái khiến ngành ôtô chao đảo cũng như căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố kế hoạch áp thuế nhập khẩu 25% với toàn bộ ôtô không sản xuất tại Mỹ, cao gấp 10 lần mức hiện tại. Mức thuế này có hiệu lực từ ngày 2/4.

Bên cạnh đó, mức thuế 25% đối với linh kiện xe hơi nhập khẩu vào Mỹ cũng sẽ được áp dụng muộn nhất vào ngày 3/5. Các sản phẩm chịu ảnh hưởng là động cơ, hộp số, bộ truyền động và linh kiện điện.

Tổng thống Trump kỳ vọng thuế nhập khẩu ô tô sẽ buộc các hãng tăng đầu tư vào Mỹ, thay vì vào Canada và Mexico.

 Ngành ô tô chao đảo khi ông Trump tuyên bố áp thuế 25%.

Ngành ô tô chao đảo khi ông Trump tuyên bố áp thuế 25%.

Sau tuyên bố của ông Trump, Thủ tướng Canada Mark Carney đã nhận xét động thái của Mỹ "là đòn tấn công trực tiếp" và sẽ triệu tập một cuộc họp cấp cao để quyết định về cách đáp trả. "Chúng tôi sẽ bảo vệ công nhân, doanh nghiệp và đất nước", ông cho biết tại tỉnh Ontario.

Trả lời câu hỏi của báo giới về thời điểm đưa ra phản ứng, Thủ tướng Canada nói: "Việc này xảy ra sớm thôi. Chúng tôi đã có các lựa chọn rồi. Canada có thể áp thuế nhập khẩu để trả đũa".

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cũng gọi động thái áp thuế này là tin xấu cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các hãng xe lớn chưa lên tiếng về thuế mới của Mỹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư bắt đầu lo ngại.

Brad Setser - cựu quan chức Bộ Tài chính Mỹ, hiện làm việc tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại - cho biết khoảng 4 triệu ôtô từ Canada và Mexico hiện phải chịu mức thuế 25% trở lên. Điều này có thể sẽ đẩy giá lên cao và làm giảm doanh số bán ô tô tại Mỹ trong thời gian tới.

"Các công ty đầu tư hàng trăm triệu đến hàng tỷ USD vào các nhà máy ở Canada và Mexico có thể sẽ chứng kiến lợi nhuận lao dốc trong vài quý tới, nếu không muốn nói là vài năm tới. Chúng tôi sẽ điều chỉnh dự báo doanh số và sản xuất, vì mức thuế này đẩy mọi thứ vào hỗn loạn", ông Sam Fiorani, nhà phân tích tại công ty AutoForecast Solutions, nhấn mạnh với Reuters.

Tuy nhiên, Autos Drive America - tổ chức đại diện cho các hãng xe ngoại tại Mỹ như Honda, Hyundai, Toyota và Volkswagen - cho rằng thuế này chỉ khiến việc sản xuất và bán xe tại Mỹ đắt đỏ hơn, giảm lựa chọn của người tiêu dùng và khiến số việc làm ngành sản xuất tại Mỹ co lại.

Giới phân tích cho biết nếu áp dụng trong thời gian dài, thuế mới khiến giá xe trung bình tại Mỹ đắt thêm hàng nghìn USD. Hoạt động sản xuất ôtô tại Bắc Mỹ cũng đình trệ do ngành này tại 3 nước Mỹ, Mexico, Canada phụ thuộc lớn vào nhau suốt 3 thập kỷ qua. Theo số liệu của hãng nghiên cứu GlobalData, gần nửa số ô tô được bán ra tại Mỹ năm ngoái là xe nhập khẩu.

Trong khi đó, Liên đoàn Công nhân Ôtô Mỹ - tổ chức lâu nay chỉ trích các hiệp định thương mại tự do mà họ cho là phá hủy việc làm của người Mỹ - ca ngợi chính sách mới của ông Trump.

"Thuế quan là bước tiến lớn, đúng hướng đối với công nhân ôtô và cộng đồng lao động khắp cả nước. Các nhà sản xuất ôtô, từ Big Three đến Volkswagen và nhiều hãng khác phải mang lại việc làm tốt cho công đoàn ở Mỹ", Chủ tịch UAW Shawn Fain cho biết trong một tuyên bố.

PV (t/h)

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/ong-trump-tuyen-bo-ap-thue-gap-10-lan-nganh-oto-chao-dao-d57212.html