Oppo Reno5 dẫn đầu top smartphone bán chạy nhất tháng 1/2021
Dù mới ra mắt đầu năm nay nhưng 'tân binh' Oppo Reno5 thể hiện sự 'đáng gờm' khi đứng đầu top 5 smartphone được ưu chuộng nhất thị trường Việt Nam trong tháng 1/2021, với 70.000 chiếc điện thoại được tiêu thụ.
Kết quả “chào sân” ấn tượng
Theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ uy tín tại Việt Nam, Oppo Reno5 là smartphone bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 01/2021. Dù doanh số toàn thị trường trên đà suy giảm, Oppo vẫn bức tốc và góp mặt đến 4 sản phẩm trong “Top 5 smartphone được ưu chuộng nhất thị trường”. Trong đó, top 1 là Oppo Reno5, kế tiếp là các sản phẩm: Oppo A53, Oppo A15 và Oppo A12.
Reno5 mới mở bán trên thị trường Việt Nam vào ngày 10/1/2021, có mức giá là 8,69 triệu đồng. Đại diện Oppo Việt Nam cho biết, dòng smartphone này đã xác lập kỷ lục về lượng hàng đặt cọc của Oppo nói riêng và trên thị trường ở phân khúc giá này nói chung: hơn 42.000 máy được đặt cọc chỉ sau 10 ngày ra mắt. Đặc biệt, trong ngày đầu mở bán, Reno5 gây ấn tượng với hơn 19.000 máy bán ra; vượt kỷ lục F11-Series mà Oppo từng ghi nhận hồi 2019. Tính đến cuối tháng 1/2021, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ hơn 70.000 máy Reno5.
Đại diện hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam chia sẻ: “Tháng đầu năm 2021, mặc dù thị trường smartphone Việt Nam ghi nhận doanh số giảm so với cùng kỳ năm trước, Oppo đã gây bất ngờ khi giữ vững “phong độ”. Trong đó, Reno5 thuộc phân khúc 7-10 triệu đồng là smartphone góp công lớn nhất. Đây là kỳ tích của hãng trong giai đoạn khó khăn của thị trường, đồng thời cũng là tính hiệu vui dự báo thị trường sẽ sớm phục hồi và dần ổn định lại khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt tại Việt Nam”.
Ông Phùng Ngọc Tuyên - Giám đốc ngành hàng Viễn thông di động của Tập đoàn Thế Giới Di Động bày tỏ: “Ban đầu, chúng tôi dự tính chỉ cần 15.000 máy có đặt cọc tiền là “ngon” rồi. Nhưng nào ngờ, số máy đặt cọc đã tăng lên gần 23.000 máy. Quá sức tưởng tượng”.
Cũng theo ông Tuyên, sau khi trả hết lượng máy đặt cọc, bình quân hệ thống Thế Giới Di Động đã bán 1.200 máy mỗi ngày sau đó.
Hút khách nhờ định giá hợp lý, camera độc đáo
Việc Oppo định giá Reno5 hợp lý là một trong những yếu tố thuyết phục khách hàng “mở ví”.
Ông Phùng Ngọc Tuyên đánh giá: “Dù cấu hình mạnh hơn, nhiều tính năng hấp dẫn nhưng giá của Reno5 chỉ cao hơn Reno4 có 200.000 đồng; điều đó đã thuyết phục được khách hàng, nhất là khách hàng trẻ mua hàng”.
Ông Phạm Quốc Bảo Duy - Giám đốc ngành hàng Di động của FPT Shop cho biết: “Người tiêu dùng e dè vì dịch bệnh vẫn còn phức tạp. Dù doanh số toàn ngành chưa bằng những tháng 1 trước, nhưng Oppo chọn thời điểm ra hàng vào tháng 1 - mùa mua sắm mạnh nhất trong năm, để tung Reno5 nên bán được nhiều hàng là điều dễ hiểu”. Theo ông Duy, trong phân khúc giá cận cao cấp như Reno5, “chỉ Oppo có hàng mới”. Ông cho biết, lượng máy đặt cọc của Reno5 tại FPT Shop đạt gấp 4 lần so với dòng Reno4 trước đó.
Nhiều nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam cho rằng, Reno5 là sản phẩm chủ lực của họ trong tháng 1/2021 - thời điểm mà sức mua nhóm hàng smartphone thấp hơn tháng 12/2020 khoảng 10%. Nhìn lại thị trường smartphone trong tháng 1/2021, ngoại trừ một vài kênh bán lẻ lớn có thị phần tăng; phần còn lại của thị trường, chủ yếu là những cửa hàng nhỏ lẻ, ghi nhận sự suy giảm đáng kể. Có nhiều yếu tố để lý giải cho hiện tượng lạ này; trong đó, nguyên do là nhiều khách hàng có xu hướng tiết kiệm hơn khi tình hình dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra phức tạp.
Oppo Reno5 đã kết thúc tháng đầu tiên “chào sân” thị trường Việt Nam với vị trí đầu bảng của những chiếc smartphone sáng giá.
Ông Phùng Ngọc Tuyên lý giải về điều này: “Dù không có những nét quá khác biệt về thiết kế, nhưng điểm mạnh riêng của Reno5 chính là “ruột ngon” với những thế mạnh về camera; đặc biệt là “mức độ hoàn hảo” của các tính năng mới về quay phim như: cùng lúc quay bằng cả camera trước và sau chỉ bằng một thao tác... Tôi cho rằng, đó là nét khác biệt quan trọng của Reno5 để thuyết phục người tiêu dùng, nhất là nhóm khách hàng trẻ chi tiền để mua dòng máy này”.
Cùng với đó, ngoài những thế mạnh riêng, việc dòng Reno5 đứng đầu bảng còn do tác động từ những giá trị chung của thương hiệu Oppo tại thị trường Việt Nam nói riêng, trên toàn cầu nói chung. Ông Phạm Quốc Bảo Duy chia sẻ thêm: “Vì uy tín của thương hiệu, chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tử tế đã được khách hàng tin dùng từ nhiều năm nay. Nên khi Oppo tung dòng sản phẩm mới là Reno5, các nhà bán lẻ, trong đó có FPT Shop, đã đồng hành với mức độ ưu tiên cao nhất để bán hàng. Các nhà bán lẻ đã không chọn lầm sản phẩm”.