Ôtô cần kiểm tra gì sau khi ngập nước do bão lũ?

Hệ thống điện, bầu lọc gió, piston hay bugi là các bộ phận được kiểm tra đầu tiên nếu xe đã bị 'ngâm nước' nhiều giờ.

Ngày 13/9 khi lượng nước đã rút bớt sau cơn bão Yagi, nhiều chủ xe đã nhanh chóng mang ôtô đến các garage để kiểm tra sau nhiều ngày “ngâm nước”. Tại các garage bảo dưỡng ôtô, lượng khách ra vào cơ sở đã đông dần lên từ sáng.

Dưới đây là các chi tiết, bộ phận chủ xe cần quan tâm để kiểm tra, tránh các rủi ro ảnh hưởng khả năng vận hành xe do ngập nước.

Đảm bảo nước không vào bầu lọc gió

Theo anh Đỗ Hoàng Trung, chủ trung tâm dịch vụ ôtô PAC (Hà Nội), xe sau khi di chuyển qua các khu vực ngập nước cần được mang đến cơ sở bảo dưỡng gần nhất. Toàn bộ bộ phận sẽ được tháo gỡ, hong khô và “soi” cẩn thận.

Anh Trung cho biết dầu máy là chi tiết đầu tiên được các thợ kiểm tra khi xe được đưa vào garage. Điều này cũng áp dụng tương tự với dầu cầu hay dầu số.

"Dầu máy khi bị vào nước sẽ có màu nâu nhạt như cà phê sữa. Nếu người lái không biết và khởi động xe, điều này sẽ gây hại cho toàn bộ khoang động cơ", anh Trung giải thích.

Ngoài dầu máy, bầu lọc gió cũng sẽ được kỹ thuật viên kiểm tra cẩn thận bởi đây là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến khả năng vận hành của toàn bộ khối động cơ bên dưới nắp ca pô.

Đối với ôtô động cơ đốt trong, bầu lọc gió đóng vai trò như một vách ngăn khói bụi, điều hòa nhiệt độ khối động cơ. Nếu bầu lọc gió nhiễm nước, xe nhiều khả năng đã bị thủy kích, dẫn đến hư hỏng toàn bộ động cơ.

 Tình trạng một chiếc Toyota Innova sau nhiều giờ ngâm nước. Ảnh: Hưng Bùi.

Tình trạng một chiếc Toyota Innova sau nhiều giờ ngâm nước. Ảnh: Hưng Bùi.

Danh sách các chi tiết, bộ phận cần được kiểm tra còn bao gồm ống hút khí nạp, lọc gió, vệ sinh bộ phận turbo (nếu có), các cảm biến không khí, bướm ga, bugi, cầu chì…

Với các xe chỉ di chuyển qua vùng nước ngập thường không bị ảnh hưởng vào nội thất. Tuy nhiên nếu ôtô bị ngâm nước lâu ngày cũng cần kiểm tra toàn bộ khoang cabin để tránh tình trạng da bọc ghế bị ẩm, dẫn đến bung, mốc da về sau.

Theo nhận định của kỹ thuật viên, phần kiểm tra động cơ và các bộ phận còn lại không quá khó, phức tạp nhất là phần điện. Các chi tiết như hộp điều khiển, cảm biến, giắc điện đều cần được tháo ra hong khô, vệ sinh sạch.

Toàn bộ khâu kiểm tra có thể mất đến vài giờ đồng hồ tùy vào tình trạng của xe. Nếu không có hư hỏng nặng hoặc cần phải thay thế linh kiện, chi phí sẽ dao động 2-10 triệu đồng tùy mức độ ngập úng của xe.

Sau quá trình kiểm tra, hệ thống gầm bệ cũng cần được xịt khô và sơn lại nếu trầy xước để đảm bảo không bị gỉ sét trong tương lai.

Xe điện đề phòng mất nửa giá trị vì hư pin

Anh Trung cũng cho biết với những chiếc ôtô điện đã bị ngập trong nhiều giờ, người thợ cần kiểm tra kỹ phần gầm, nơi lắp đặt pin, sau đó tiến hành tháo và dùng máy để theo dõi kỹ khả năng hoạt động của từng cell pin.

 Pin xe điện Tesla bị hư hỏng khi di chuyển qua vùng ngập nước. Ảnh: X/wk057.

Pin xe điện Tesla bị hư hỏng khi di chuyển qua vùng ngập nước. Ảnh: X/wk057.

"Pin xe điện rất phức tạp, nếu thật sự bị ngập nước dẫn đến hư hỏng sẽ khiến chủ xe thiệt hại về kinh tế rất lớn, có thể lên đến hơn 400 triệu đồng tùy dòng xe", anh Trung nói.

Mặc dù ôtô điện thường được đánh giá có khả năng chống nước tốt hơn xe động cơ đốt trong, nhưng theo tiêu chuẩn kháng nước IP67, ôtô điện chỉ được “ngâm” dưới nước trong tối đa 30 phút. Quá thời gian trên, rủi ro các cell pin bị hư hỏng có thể xảy ra.

Ngoài xe điện, một số dòng ôtô đắt tiền cũng cần được mang đến garage chuyên dụng nếu xảy ra tình trạng ngập nước.

Cụ thể theo chia sẻ của anh Bảo Anh, chủ garage D9CW (Thành phố Thủ Đức), những chiếc 4 bánh từ thương hiệu BMW, Mercedes-Benz hay Porsche, Audi có khoang động cơ với cấu tạo máy phức tạp hơn.

Khi bị “ngâm nước” trong thời gian dài, những "xế hộp" đắt đỏ này cũng dễ hư hỏng hơn, đặc biệt với các mẫu xe có tuổi đời cao.

 "Xe Đức" có cấu tạo máy phức tạp và chi phí sửa chữa cao đến hàng trăm triệu đồng nếu bị ngập nước. Ảnh: Vĩnh Phúc.

"Xe Đức" có cấu tạo máy phức tạp và chi phí sửa chữa cao đến hàng trăm triệu đồng nếu bị ngập nước. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Ngay khi được mang đến garage, những chiếc xe này sẽ được xả toàn bộ nhớt cũ đã bị pha nước để rửa sạch khoang chứa và thay nhớt mới. Thợ có chuyên môn bắt đầu kiểm tra piston, tháo tay biên (tay dên) để xem xét, cắm thiết bị đọc lỗi theo dõi các đường dây, bo mạch bên trong máy.

Anh Bảo Anh giải thích tay dên và piston là bộ phận dễ bị ảnh hưởng nhất trên các dòng xe này khi bị ngập nước. Nếu được khởi động, đề máy không đúng cách sau khi ngập nước, piston sẽ đẩy mạnh để nén khí, kết hợp với lực nước bị rò rỉ đè vào tay dên, gây biến dạng bộ phận này.

Thời gian kiểm tra những chiếc xe thuộc thương hiệu Mercedes-Benz, Porsche hay Audi, BMW có thể kéo dài vài giờ, thậm chí lên đến một ngày tùy mức độ ngập nước của xe. Chi phí kiểm tra các mẫu xe Đức có thể dao động vài chục đến cả trăm triệu đồng nếu có linh kiện bị hư hỏng, cần thay thế.

Nhìn chung nếu xe chỉ bị ngập nước, chi phí kiểm tra và sửa chữa chỉ dao động khoảng vài triệu đối với ôtô thông thường hoặc lên đến gần 100 triệu đồng với các dòng xe hạng sang. Tuy nhiên trong trường hợp ôtô bị thủy kích động cơ, chi phí và thời gian sửa chữa chắc chắn sẽ tăng lên gấp 2-3 lần.

Đan Thanh

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/oto-can-kiem-tra-gi-sau-khi-ngap-nuoc-do-bao-lu-post1497328.html