Ôtô cũ tại Nga tăng giá lần đầu tiên trong chín tháng năm 2024
Giá trung bình của một chiếc ô tô đã qua sử dụng tại Nga đạt 1,47 triệu rúp (14.200 đô la) vào tháng 11 năm 2024, tăng 1,4% so với tháng 10, theo cơ quan phân tích Avtostat.
"Dựa trên dữ liệu của Avtostat, giá ô tô đã qua sử dụng trung bình vào tháng 11 năm 2024 là 1,47 triệu rúp, tăng 1,4% hoặc 20.000 rúp (200 đô la) so với tháng 10", cơ quan này đưa tin. "Đây là lần đầu tiên giá ô tô đã qua sử dụng tăng trong chín tháng qua", các chuyên gia lưu ý.
Giá trung bình đạt đỉnh ở mức 1,61 triệu rúp (15.600 đô la) vào cuối tháng 2 nhưng đã giảm đều đặn, đạt 1,45 triệu rúp (14.000 đô la) vào giữa mùa thu.
Các nhà phân tích của Avtostat cho rằng sự gia tăng giá gần đây là do các yếu tố như phí tái chế cao hơn, đồng rúp yếu đi và lạm phát, khiến người bán phải tăng giá.
"Bất chấp mức tăng vào tháng 11, giá xe đã qua sử dụng vẫn rẻ hơn tính theo năm. Giá trung bình giảm 12%, tương đương 200.000 rúp (1.900 đô la), so với tháng 11 năm 2023", cơ quan này cho biết thêm.
Theo News.Az, sau khi gần như bị đình trệ hoàn toàn vào 2 năm trước, thị trường ôtô tại Nga đã cho thấy những tín hiệu phục hồi đáng kể với doanh số dự kiến đạt 1,3 triệu xe khi năm 2024 khép lại. Trong khoảng 2 năm gần đây, giá trung bình của ôtô mới ở Nga đã tăng gần 1 triệu rúp (khoảng 11.670 USD), tương đương mức tăng xấp xỉ 49%.
Ôtô Trung Quốc được cho là đóng vai trò quan trọng trong đà phục hồi mạnh mẽ của thị trường xe mới ở Nga. Theo một cuộc khảo sát do Rambler&Co cùng các nhà phân tích của SberInsurance thực hiện, cứ 3 người dân Nga được hỏi thì sẽ có một người sẵn sàng chuyển sang sử dụng ôtô Trung Quốc.
Theo News.Az, kết quả nói trên không có gì quá bất ngờ, bởi nhu cầu dành cho ôtô Trung Quốc tại Nga đã tăng trưởng gấp ba lần trong giai đoạn gần đây. Sau khi các thương hiệu ôtô nước ngoài lần lượt rời bỏ thị trường Nga, đặc biệt ở phân khúc phổ thông, hoạt động sản xuất ôtô trong nước cũng như nhập khẩu đều không thể đáp ứng nhu cầu của người dân xứ sở bạch dương.