Paris dự kiến có thêm 500 đường dành riêng cho người đi bộ

Ngày 23/3, khoảng 2 triệu người dân Paris (Pháp) tham gia trưng cầu dân ý quyết định phủ xanh và chuyển đổi 500 con đường trong thành phố thành khu vực đi bộ, xóa bỏ 10.000 chỗ đỗ xe, với mục tiêu giảm sử dụng ô tô và cải thiện chất lượng không khí.

"Trong 25 năm qua, chúng tôi đã dần lấy lại không gian công cộng cho người đi bộ, cho giao thông không phát thải. Chúng tôi cũng tạo ra những con đường phủ xanh như những khu vườn, tạo ra lá phổi xanh giữa lòng những khu dân cư", Phó Thị trưởng Paris Patrick Bloche cho biết trước khi bỏ phiếu.

Paris đã chuyển đổi hàng trăm tuyến phố thành phố đi bộ, giúp giảm ô nhiễm, ùn tắc và cải thiện an toàn giao thông. (Ảnh: Reuters)

Paris đã chuyển đổi hàng trăm tuyến phố thành phố đi bộ, giúp giảm ô nhiễm, ùn tắc và cải thiện an toàn giao thông. (Ảnh: Reuters)

Nếu được thông qua, cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/3 sẽ xóa bỏ thêm 10.000 chỗ đỗ xe tại Paris. Nếu tính chung với số lượng chỗ đỗ xe đã bị loại bỏ từ năm 2020 đến nay, Paris sẽ tiến đến mục tiêu loại bỏ 20.000 vị trí đỗ ô tô.

Tương tự, sẽ có thêm 500 tuyến đường được phủ xanh và chỉ dành riêng cho người đi bộ, nâng tổng số tuyến phố đi bộ tại Paris lên mức 700 phố, chiếm hơn 10% mạng lưới đường sá thủ đô.

Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng biện pháp của chính quyền khiến việc đi lại của khoảng 10 triệu dân ở vùng ngoại ô vào trung tâm thành phố ngày càng khó khăn bởi mạng lưới giao thông công cộng nhiều khu vực còn chưa phát triển.

"Cần hiểu rằng Paris không phải bảo tàng. Đây vẫn là thành phố lớn, nơi người dân tới làm việc, nơi công nhân buộc phải di chuyển nhiều địa điểm, nơi người từ vùng ngoại ô Paris qua lại hàng ngày", ông Philippe Noziere, lãnh đạo Hiệp hội Chủ sở hữu Ô tô 40M, cho biết.

Dữ liệu từ chính quyền thành phố Paris cho thấy lưu lượng xe hơi trong thành phố đã giảm hơn một nửa kể từ khi đảng Xã hội lên nắm quyền vào đầu những năm 2000.

Trong đó, thị trưởng Anne Hidalgo, giữ chức lãnh đạo Paris từ năm 2014, đã xúc tiến nhiều thay đổi lớn trên đường phố Paris.

Điển hình như từ năm 2020, chính quyền thành phố đã xây dựng thêm 84km đường dành cho xe đạp. Lượng người đi xe đạp đã tăng ở mức đáng kể, lên tới 71% trong giai đoạn 2022-2023.

Tỷ lệ sở hữu xe hơi cũng cho thấy những khác biệt rõ ràng, khi ở trung tâm Paris chỉ có khoảng 30% hộ dân có xe. Ở vùng ngoại ô, tỷ lệ này lên mức khoảng 60 - 70%. Trong khi đó, tính chung cả nước Pháp ngoài Paris và vùng phụ cận, tỷ lệ sở hữu xe đạt tới 85%.

Dù có những thay đổi, Paris vẫn đứng cuối bảng về hạ tầng xanh, khi diện tích vườn cây tư nhân, công viên, đường phố phủ cây xanh và vùng ngập nước chỉ chiếm 26% diện tích thành phố, thấp hơn nhiều với mức trung bình 41% của các đô thị lớn ở châu Âu.

Trước đó vào năm 2024, nhằm giảm thiểu việc sử dụng ô tô, Paris cũng đã thông qua quyết định tăng phí đỗ xe gấp đôi với ô tô SUV cỡ lớn.

Lưu Gia Huy

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/paris-du-kien-co-them-500-duong-danh-rieng-cho-nguoi-di-bo-192250323093701274.htm